Lời khuyên của cụ bà 100 tuổi vẫn đang làm việc 4 ngày/tuần

Cụ bà Jayne Burns trong sinh nhật 99 tuổi được cửa hàng Joann Fabric and Crafts tổ chức. (ảnh chịp qua TikTok Maggie HusVar)

Cụ bà Jayne Burns nay đã 100 tuổi, vẫn đang làm việc, đưa ra lời khuyên tốt nhất để có một sự nghiệp lâu dài và cuộc sống hạnh phúc.

Mỗi buổi sáng, cụ bà lái xe 20 phút từ nhà mình ở Cincinnati đến cửa hàng Joann Fabric and Crafts ở Mason, Ohio để làm việc.

Nhiệm vụ của cụ là cắt vải, một công việc bán thời gian. Cụ Burns làm việc tại cửa hàng này đã được 26 năm, khi cụ 74 tuổi, và xem đó là một trong những cách cụ yêu thích. “Tôi thích những gì tôi làm, vì vậy tôi muốn tiếp tục làm việc đó,” cụ nói. “Tôi sẽ làm việc ở đây lâu nhất có thể hoặc chừng nào họ còn muốn có tôi.”

Còn mấy ngày nữa thôi, là cụ Burns bước sang tuổi 101. Sinh nhật cụ là ngày 26 Tháng Bảy. Năm 1997, vài tháng sau khi chồng cụ là Dick qua đời, cụ bắt đầu vào làm việc tại Joann Fabric and Crafts qua lời giới thiệu của cô con gái Donna Burns cũng đang làm việc bán thời gian tại cửa hàng này. Con gái nghĩ, mẹ cô nên đi làm cho khuây khỏa, để có thể nhanh chóng vượt qua nỗi đau mất chồng.

Thời trẻ, cụ Burns làm nghề kế toán, nhưng từ những năm1980, khi gần 60 tuổi, cụ đã nhiều lần muốn nghỉ hưu, từng nghỉ rồi, nhưng lại thấy nhớ đồng nghiệp, nhớ những giờ ăn trưa và tán dóc cùng những người làm chung, thế là cụ lại đi làm.

Cụ nói: “Tôi thích nói chuyện với mọi người mà tôi làm việc cùng và gặp gỡ những khách hàng rất dễ mến, nhiều người ngạc nhiên lắm, khi bằng tuổi này mà tôi vẫn đứng ở bàn, cắt vải xoèn xoẹt.” Và làm việc chính là điều giúp cụ bà sống lâu, sống khỏe tới 100 tuổi. Cụ nói: “Chẳng có bí mật, bí quyết quái gì đâu! Để sống lâu hơn, hạnh phúc hơn đâu, bà khuyên các cháu cứ siêng năng làm việc đi! Làm việc giúp ích rất nhiều đó!”

Trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập niên của mình, Burns cụ học được rằng có một đặc điểm chung của tất cả “những công việc tốt nhất”: đó là được làm việc chung với những đồng nghiệp tốt bụng.

“Điều quan trọng là tìm được những người thân thiện và tốt bụng,” cụ nói.

Tại cửa hàng Joann Fabric and Crafts, cụ có được điều ấy và có tình bạn thân thiết với một số đồng nghiệp, như Maggie HusVar, sinh viên năm cuối đang lên tại đại học Thomas More University – người hay chỉ cho cụ chơi TikTok trong giờ nghỉ giải lao.

Tại cửa hàng Joann Fabric and Crafts, cụ Burns rất thân thiết với một số đồng nghiệp Maggie HusVar. (ảnh chụp qua TikTok Maggie HusVar)

Hai bà cháu cũng cùng nhau thực hiện một số TikTok, khiêu vũ trong phòng nghỉ của cửa hàng và trò chuyện tại quầy tính tiền về những kỷ niệm yêu thích của Burns, như khi bà gặp ông thời trẻ – một trong những video có hơn chín triệu lượt xem.

Mùa Hè năm ngoái, các đồng nghiệp khiến cụ ngạc nhiên bằng bữa tiệc sinh nhật để mừng cụ bước sang tuổi 100.

“Có những mối quan hệ tốt, không chỉ khiến công việc của bạn trở nên thú vị hơn, mà còn có thể khiến thời gian trôi qua nhanh hơn,” cụ Burns nói. “Điều này giúp bạn sống lâu hơn.”

Tuổi già, sức yếu, ai chẳng thế, nhưng cụ khuyên là hãy tập trung làm việc và bận rộn sẽ làm chúng ta quên ngay những cơn đau nhức.

Lời khuyên nghề nghiệp của cụ Burns được hỗ trợ bởi một nghiên cứu kéo dài 85 năm của các nhà nghiên cứu Harvard, và họ phát hiện ra rằng, các mối quan hệ tích cực là điều giúp con người hạnh phúc trong suốt cuộc đời của họ.

Điều này cũng áp dụng cho công việc của chúng ta: Nghiên cứu cho thấy những công việc độc lập, không gắn kết với ai, khiến người ta cảm thấy cô đơn, như lái xe tải hoặc bảo vệ ban đêm.

Trường hợp của cụ Burns đúng như những nghiên cứu của tiến sĩ Robert Waldinger và tiến sĩ Marc Schulz, khi họ viết trong cuốn sách The Good Life: “Mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc làm giảm mức độ căng thẳng, người lao động sẽ khỏe mạnh hơn và ít khi trở về nhà với tâm trạng buồn bã. Đơn giản là công việc khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: