Luật sư Rudy Giuliani bị đề nghị tước giấy phép hành nghề

Hàng chục luật sư nổi tiếng đã ký đơn khiếu nại chính thức yêu cầu đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của ông Rudy W. Giuliani vì hành động của ông ta với tư cách luật sư riêng của Tổng thống Donald J. Trump, báo The New York Times tường thuật

Các luật sư nói ông Giuliani đã chà đạp ranh giới đạo đức khi giúp ông Trump theo đuổi các cáo buộc gian lận bầu cử và sau đó đã có những phát biểu kích động ngay trước khi xảy ra bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6-1 vừa qua.

Đơn khiếu nại được gửi tới ủy ban khiếu nại của Tòa án Tối cao New York cáo buộc ông Giuliani cố ý đưa ra những tuyên bố sai sự thật về cuộc bầu cử và thúc giục ủy ban điều tra “hành vi liên quan đến việc  không trung thực, gian lận, lừa dối hoặc xuyên tạc trong hoặc ngoài tòa án.”

Những lời kêu gọi kỷ luật ông Rudy Giuliani đã được đưa ra nhiều tuần qua nhưng đơn khiếu nại mới nhất từ những gương mặt xuất chúng trong ngành luật New York đã thể hiện sự lên án mạnh mẽ nhất đối với hành vi của ông Giuliani. Mười ngày trước, Hội Luật sư New York cũng đã quyết định khai trừ ông Giuliani khỏi hội nghề nghiệp có 70.000 luật sư thành viên này.

Danh sách những luật sư ký tên vào đơn khiếu nại có cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Stuart M. Gerson, các cựu thẩm phán Hoa Kỳ H. Lee Sarokin và Fern M. Smith, hai cựu Bộ trưởng Tư pháp Tiểu bang, Scott Harshbarger của Massachusetts và Grant Woods của Arizona. Cùng ký tên còn có các công tố viên làm việc ở văn phòng luật sư Hoa Kỳ quận Nam New York mà ông Giuliani từng lãnh đạo trong những năm 1980.

Luật sư Christine H. Chung, thành viên ban chỉ đạo của tổ chức Luật sư Bảo vệ Nền Dân chủ Hoa Kỳ – tổ chức đã đệ đơn khiếu nại – nói rằng tổ chức đã xem xét công việc mà ông Giuliani đã làm thay mặt ông Trump, và khẳng định đó là “một chiến dịch có mục đích truyền tới người dân Mỹ những lời dối trá về một cuộc bầu cử bị đánh cắp ”

Đơn khiếu nại, yêu cầu đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của ông Giuliani được nộp lên Tòa án Tối cao New York chỉ một tuần sau khi Thượng nghị sĩ tiểu bang New York Brad Hoylman, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện tiểu bang, kêu gọi hệ thống tòa án bắt đầu quy trình chính thức tước giấy phép hành nghề luật sư của ông Giuliani.

Ông Stephen Gillers, giáo sư luật tại Đại học New York và là chuyên gia về đạo đức pháp lý, cho biết việc tiến hành điều tra và quyết định một hình phạt thích đáng đối với ông Giuliani có thể mất vài tháng, thậm chí vài năm do các rào cản về thủ tục và sự phức tạp của vụ việc. Tuy vậy, ông hy vọng tòa án sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và sẽ đình chỉ giấy phép hành nghề của ông Giuliani bởi vì ông ta đã đánh đổi danh tiếng của mình với tư cách luật sư để đưa ra những thông tin giả mạo.

Ông Rudy Giuliani không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, nhưng ông đã thảo luận về các đơn khiếu nại hành vi của mình trên chương trình phát thanh. “Toàn bộ mục đích của việc này là không cho phép tôi thực hiện quyền tự do ngôn luận và bảo vệ thân chủ của mình, bởi vì họ không thể hiểu được thực tế rằng họ có thể sai,” ông Giuliani nói. Ông ta tiếp tục trình bày chi tiết những gì mà ông mô tả là bằng chứng về cáo buộc gian lận, và khẳng định rằng tất cả các tuyên bố của ông ta đều dựa trên thực tế. Ông gọi những người khiếu nại là “những thằng ngốc”, “những kẻ cánh tả độc hại” “những vụ tấn công chính trị vô trách nhiệm.” “Các người muốn loại bỏ tôi? Tôi nghĩ tôi sẽ loại bỏ các người trước,” ông nói.

Những lời kêu gọi kỷ luật ông Giuliani cho thấy danh tiếng của ông ta đã thay đổi thế nào so với những năm ông là công tố viên liên bang được biết tới với các vụ án tội phạm có tổ chức và hai nhiệm kỳ thị trưởng thành phố New York, trong đó ông ủng hộ việc thực thi pháp luật và nhấn mạnh việc làm sạch đường phố.

Tại cuộc biểu tình của ông Trump vào ngày 6 tháng 1, không lâu trước khi đám đông bạo loạn tràn vào Điện Capitol, ông Giuliani đã kêu gọi “xét xử bằng chiến đấu” để giải quyết những tuyên bố vô căn cứ của ông về hành vi gian lận cử tri. “Tôi sẵn sàng đánh cược danh tiếng của mình, tổng thống sẵn sàng đánh cược danh tiếng của ông, trên thực tế là chúng ta sẽ tìm ra tội phạm ở đó,” ông Giuliani nói với đám đông.

“Các luật sư khác đã tuân thủ nghĩa vụ đạo đức nghề nghiệp bằng cách từ chối đại diện cho ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông ấy. Ông Giuliani không chỉ đánh đổi tầm vóc và tư cách luật sư của mình vào việc đó mà còn không biểu lộ khuynh hướng chấm dứt dối trá”, đơn khiếu nại viết. 

Đầu tuần này, một người thân cận với ông Trump nói rằng ông Giuliani sẽ không tham gia bào chữa cho ông Trump trong phiên tòa luận tội lần thứ hai của ông tại Thượng viện, dự kiến diễn ra vào đầu tháng Hai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: