Mua cổ phiếu giá rẻ khi giá sản phẩm giảm, nên chăng?

Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao Dịch Chứng Khoán New York (NYSE) vào ngày 11 Tháng Bảy 2024. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Nếu một đôi giày thể thao từ thương hiệu yêu thích của bạn giảm giá 20%, chắc hẳn bạn sẽ nhanh chóng mua ngay, nhưng nếu cổ phiếu của công ty đó giảm giá thì sao?

Đây là điều mà các nhà đầu tư tiềm năng mua cổ phiếu của Nike đang tự hỏi mình vào thời điểm gần đây. Vào Tháng Sáu, nhà sản xuất quần áo thể thao này đã công bố doanh số hàng quý sụt giảm tồi tệ hơn mong đợi nhằm kết thúc một năm tài chính khó khăn và thị trường đã phản ứng nhanh chóng. Cổ phiếu của Nike giảm gần 20% trong ngày sau khi công bố kết quả kinh doanh, ngày giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử công ty.

Nhìn chung, cổ phiếu này đã giảm hơn 31% từ đầu năm đến nay. Nếu có sự sụt giảm tương tự đối với một chỉ số thị trường chứng khoán rộng lớn, chẳng hạn như S&P 500, thì hầu như mọi cố vấn tài chính sẽ khuyên bạn nên bám sát kế hoạch của mình và tiếp tục đầu tư vào danh mục đầu tư đa dạng hóa. Bởi vì cổ phiếu có xu hướng tăng giá trong lịch sử, nên việc rút vốn phần lớn được coi là cơ hội để mua vào thị trường khi nó được buôn bán qua miệng.

Tuy nhiên, khi nói đến các công ty riêng lẻ, sự lựa chọn trở nên khó hiểu hơn nhiều. Suy cho cùng, một cổ phiếu có khả năng thua lỗ lớn và sau đó tăng vọt lên những tầm cao mới, giống như Apple, hoặc bạn có thể mua một cổ phiếu đang giảm giá để trở thành điều gì đó vĩ đại tiếp theo.

Clark Bellin, chủ tịch và giám đốc đầu tư của Bellwether Wealth chia sẻ rằng: “Việc mua vì giá cổ phiếu đã giảm mà không biết một số vấn đề cơ bản hoặc không hiểu một số hoạt động cơ bản, đó có lẽ là một vấn đề. Một cái gì đó được bán vì một lý do.”

Cách tiếp cận một cổ phiếu đang giảm giá

Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ nên thực hiện các thay đổi lớn đối với danh mục đầu tư của mình để cố gắng tận dụng bất kỳ khoản đầu tư nào. Tuy nhiên, nếu bạn có một danh mục đầu tư được đa dạng hóa tốt với nhiều cổ phiếu riêng lẻ, một cổ phiếu giảm giá nhanh chóng có thể là một bổ sung cần thiết.

Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư chính tại CFRA, cho biết mọi người chỉ cần tìm hiểu một số điều trước khi mua. “Bất cứ khi nào có một đợt bán tháo lớn một cổ phiếu, câu hỏi đặt ra là liệu sẽ có nhiều đợt giảm giá hơn trong tương lai gần hay đó là một phản ứng thái quá thể hiện một cơ hội mua cực kỳ hấp dẫn?”

Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng trước tỉ lệ lạm phát cao nhất trong gần 41 năm (Hình minh họa: Michael M. Santiago/Getty Images)

Các chuyên gia đầu tư khuyến nghị ba bước sau để sắp xếp mọi việc:

1.Có sẵn một quy trình
Bellin nói rằng có hàng nghìn cổ phiếu để lựa chọn và việc điều tra những cổ phiếu gây chú ý về tài chính không phải là cách tuyệt vời để thu hẹp mọi thứ. “Khuynh hướng của nhiều người là nhìn thấy sự sụt giảm, sau đó thử nghiên cứu xem liệu đó có phải là thứ họ muốn thêm hay không. Đó là cách làm ngược lại và điều này sẽ gây ra một số vấn đề.”

Thay vì cố gắng nghiên cứu, hãy lập một danh sách theo dõi các cổ phiếu mà bạn muốn mua ở mức giá phù hợp. Bằng cách này, bạn đã hoàn thành xong bài tập về nhà trước thời điểm giá trượt dốc. Bạn chỉ cần chắc chắn luận điểm của mình về cổ phiếu vẫn còn nguyên vẹn trước khi hành động.

Theo Bellin: “Nếu thứ gì đó trong danh sách mục tiêu của bạn được giảm giá, vâng, hãy tiếp tục và bổ sung thêm một chút vào vị trí của bạn. Chỉ cần bảo đảm rằng bạn không đặt nặng vị trí của mình. Bạn sẽ cần có một danh mục đầu tư được đa dạng hóa khá tốt.”

2.Kiểm tra các con số
Một cổ phiếu thường trượt dốc vì nhiều lý do. Công ty đã sa thải CEO của mình; đổ tiền vào một dòng sản phẩm mới mà công chúng không thích; các nhà đầu tư đã không hài lòng với toàn bộ lĩnh vực và một công ty đã bị kéo xuống cùng với các công ty cùng ngành.

Charles Rotblut, phó chủ tịch Hiệp Hội Các Nhà Đầu Tư Cá Nhân Hoa Kỳ (American Association of Individual Investors) cho biết, bất kể lý do là gì, điều quan trọng là phải tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản cơ bản của công ty để xem liệu đó có phải là cổ phiếu bạn muốn nắm giữ lâu dài hay không.  “Hãy nhìn xem chuyện gì đang xảy ra. Kiểm tra tỷ suất lợi nhuận gộp và dòng tiền hoạt động trong một khoảng thời gian. Xem mọi thứ đang đi theo hướng nào. Đây có phải là điều xảy ra một lần không? Hay nó đang dần trở nên tồi tệ hơn và bây giờ đang tăng tốc?”

Theo Stovall, nếu công ty gặp vấn đề lớn về thu nhập, cách khôn ngoan nhất là chờ và xem. Đó không phải là điều có xu hướng biến mất nhanh chóng. Một công ty phải giải quyết các vấn đề ở đó, nhưng rất nhiều khi, ngay lần đầu họ sẽ không làm đủ. Đôi khi phải mất hai hoặc ba lần thử mới giải quyết được vấn đề.

3.Đánh giá lại triển vọng của bạn

Ngoài những con số, bạn sẽ phải quyết định xem liệu bất kỳ vấn đề ngắn hạn nào đã kéo cổ phiếu đi xuống có phải là mối đe dọa lâu dài có ý nghĩa đối với hoạt động kinh doanh của công ty hay không.

Hãy tự hỏi liệu các nhà đầu tư có đang phản ứng thái quá trước một vấn đề có thể khắc phục được hay không. Đó không phải là một hiện tượng hiếm gặp.

Raife Giovinazzo, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Fuller & Thaler Asset Management, một công ty quỹ tương hỗ tập trung vào tâm lý tài chính, cho biết: “Nói chung, mọi người phản ứng thái quá trước những câu chuyện sống động, đầy cảm xúc. Và không có gì ảnh hưởng mạnh đến cảm xúc bằng việc bị mất tiền.”

Một cách để biết liệu công chúng có phản ứng tiêu cực quá mức đối với một cổ phiếu hay không là xem liệu cấp trên của công ty có mua hay không – một động thái phải được công bố công khai và có sẵn trên các trang web miễn phí, như Nasdaq và Yahoo Finance.

Giovinazzo nói: “Việc đầu tiên chúng tôi bắt đầu là mua nội bộ hoặc mua lại cổ phiếu. Đó là sự kiện cho thấy ban quản lý không chỉ nói là họ nghĩ rằng có một phản ứng thái quá, mà họ đang làm điều gì đó. Họ đang dùng tiền để giải quyết vấn đề.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: