Mưa mặc mưa, ‘dân chơi không sợ mưa rơi’, Tết mà!

(ảnh: Đ. Trang)

Mấy ngày nay, bà con ở Little Saigon kiểm tra dự báo thời tiết miết, xong lắc đầu ngán ngẩm, “tuần sau mưa suốt, Tết nhất kiểu này, chán chết!” 

Tết đã ngay sát bên nhà, chỉ còn chưa đầy một tuần nữa. Cũng may, hơn tuần trước, Trời còn thương, nên chỉ đổ ít hạt mưa trong vài ngày, rồi thôi. Và đó là lúc nhiều khu chợ ở Little Saigon rộn ràng nhất, rực rỡ nhất với nhiều màu sắc của bánh mứt, trái cây, hoa tươi…

Vừa sắp xếp lại mấy chậu hoa mai, hoa đào ở shop hoa của Nước Mía Viễn Đông trong khu chợ Hòa Bình, anh Kim Nguyễn vừa nói chuyện: “Đào, mai nhà trồng hết đó, có đào Nhật nè, nhiều màu trắng, hồng đỏ, cánh double (cánh đôi), còn mai thì có mai tứ quý giống của Việt Nam, mai Đài Loan,…”

Anh Kim Nguyễn ôm chậu hoa đào tự tay chăm sóc cả năm trời. (ảnh: Đ. Trang)

Anh Kim nói vườn nhà anh ở thành phố Garden Grove, rộng 1,500 sqft, trồng hoa Tết ngay trong chậu, người mua về “cứ thế mà chơi, chẳng phải lo gì” như lời anh quảng cáo. Anh Kim chỉ mấy nhánh rễ đâm ra từ các chậu hoa, nói, cây anh chăm sóc cả năm trời, chỉ Tết mới đem ra bán nguyên chậu, chứ không chặt cây cắm xuống đất, cây sẽ chết vì không có rễ.

Những nhánh đào dài và cong vút, hoa nở sai chi chít. Anh Kim nói những nhánh này anh cứ để dài như vậy, khách mua về tự uốn theo ý thích.

Anh Kim Nguyễn bên shop hoa Tết nhà trồng. (ảnh: Đ. Trang)

“Năm nay thời tiết khắc nghiệt quá, rét và mưa nhiều nên hoa nở ít,” anh Kim tâm sự ‘nỗi buồn cuối năm’. “Được cái, mình chăm sóc tốt, như chăm con mọn ấy mà, nên cây ở đây mua về, còn giữ hoa được cả ba tháng. Bình thường vào Tháng Năm, Tháng Sáu cây sẽ ra một đợt bông nữa.”

Với những cây mai, anh Kim nói trước Tết chừng 45 ngày anh tuốt hết lá, cho cây ra hoa, còn trời lạnh như thời tiết Nam California mấy tuần rồi, anh phải tuốt lá từ hai tháng trước.

Hoa Tết trước shop Nước Mía Viễn Đông. (ảnh: Đ. Trang)

Bên trong khu chợ Hòa Bình, hàng Tết ngập tràn từ tháng trước, với hai gian, một dãy bên trái từ chợ bước vào bán đủ loại đồ Tết, vừa để ăn, vừa để trưng, sáng bừng một góc chợ và một quầy nhỏ ở dãy bên phải (từ trong đi vào) bán hoa giả và các loại trái cây để cúng, và nhiều chậu phát tài, phát lộc, loại cây nhiều người thích mua về trưng ngày Tết, vì theo phong thủy, loại cây này không chỉ mang đến may mắn mà còn giúp gia chủ có một năm thuận lợi trong tình duyên, gia đạo.

Gian hàng Tết ở chợ Hòa Bình. (ảnh: Đ. Trang)

Nhiều khách hàng “lượn một vòng” rồi đi. Tôi níu một chị lại, hỏi: “Ủa, Tết rồi, sao chưa mua đồ Tết đi chị?” Chị lắc đầu: “Năm nay vật giá leo thang, cái gì cũng mắc. Tui lại là người ăn chay, nên không màng Tết nhất. Còn bánh mứt kẹo, tui thấy có mấy hộp ghi ‘Made in Vietnam’, hổng có bảo đảm, hổng có ưa.”

Quả thật, nhiều mặt hàng Tết năm nay được nhập cảng từ Việt Nam, hoặc Trung Quốc, tuy rất đẹp nhưng không phải ai cũng thích.

“Bình sen giả nè, mà đẹp ghê chưa!” (ảnh: Đ. Trang)

Siêu thị Quang Minh Supermarket là một ngôi chợ nhỏ ở góc Hazard Ave và Brookhurst St, nhưng có cả một quầy bán Tết, từ bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, mứt kẹo, hạt dưa, dưa món,… đến bao lì xì, hình trang trí, hoa tươi,…

Từ Riverside, cô Tuyết Nguyễn nói hôm nay thức sớm để lái xe xuống Little Saigon, ghé tiệm bánh Van’s Bakery kế bên chợ Quang Minh để mua bánh mứt, để gửi cho các con bên tiểu bang lạnh, nơi không có chợ Việt. “Mà ngay Riverside chỗ tui cũng đâu có chợ Việt, nên tuần nào cũng phải ghé Little Saigon, mình ăn đồ ăn Việt quen rồi, thiếu chịu hổng nổi, nhớ!.”

Trong khu chợ Quang Minh, phía trước của Nhà Sách Tự Lực rực rỡ một “bầu trời hoa” mà là hoa giả. Nào sen, đào, mai, cúc, nụ tầm xuân, hải đường,… cả những chậu quất, lựu tuy giả nhưng nhìn xa xa, giống thật y chang!

Ghé ngang, cô Nancy Tô, cư dân Fullerton, chọn những bông hoa màu hồng, nói nhìn màu hồng, cho đời nó tươi hồng một chút.

Cô Nancy Tô chỉ thích hoa màu hồng. (ảnh: Đ. Trang)

Ở Chợ Saigon City Marketplace, góc Brookhurst St và McFadden Ave, gian hàng Tết nhỏ hơn các chợ khác. Chị Linda Lý, phụ trách quầy thâu ngân cho biết, hàng Tết ở ngôi chợ này bắt đầu bán từ cả tháng nay, tuy cũng chỉ có các loại bánh tét, oản, kẹo đậu phọng, bánh đậu xanh,… nhưng khách ghé mua nhiều, bán mau hết, cứ vơi vơi một chút là chợ lại cho chất đầy thêm.

“Giá cả các mặt hàng Tết năm nay, nhìn chung có cao hơn một chút so với năm ngoái, nhưng một năm mới có một lần, nhiều người không quan tâm, cứ thấy đẹp là mua.”

Khu chợ ABC từ lâu “nổi tiếng” là nơi bán nhiều hàng Tết, nhất là dãy bên ngoài, trước cửa của các tiệm Cơm Tấm Thuận Kiều; Gallop Liquor Lotto; Liên Huế 3; Phương Liên Hair&Nails; Orange Cargo; Bà Tư Trái Cây Ngon; Tây Đô Trái Cây Ngon, đều có thêm gian hàng Tết.

Gian hàng tết bên trong chợ ABC. (ảnh: Đ. Trang)

Năm nay, ở góc kế quán bún Ban Mai có tiệm Trái Cây Tươi Bà Bé Hai mới mở, bán đủ loại hoa trái ngày Tết, cho bà con các nơi có dịp đến Phố Bolsa tha hồ lựa chọn, mua sắm.

Gian hàng trái cây tươi Bà Bé Hai trong khu chợ ABC. (ảnh: Đ. Trang)

Nhưng đâu thì đâu, Thương xá Phước Lộc Thọ vẫn là nơi quy tụ nhiều người nhất, trong đó chắc có đến hơn hai phần ba là khách thập phương.

Một tuần trước Tết, bên trong thương xá rộn ràng hơn với triển lãm bonsai, cây kiểng, hòn non bộ của Hội Bonsai Cây Kiểng Vietnam-USA. Nhiều người thích xem triển lãm của Hội, vì vừa được thưởng lãm những tuyệt tác của các nghệ nhân, họ còn được ban kỹ thuật làm demo (làm mẫu) uốn cây cho xem. Trong thời gian đó, ai có thắc mắc gì về chơi bonsai, trồng cây kiểng,… đều được hội trưởng Đan Nguyễn và các nghệ nhân hướng dẫn và giải thích.

Buổi demo bonsai của Hội Bonsai cây kiểng Vietnam-USA trong Thương xá Phước Lộc Thọ. (ảnh: Đ. Trang)

“Bất chấp” Chợ Hoa Tết bên ngoài, nhiều gian hàng bên trong thương xá có tuổi thọ hàng chục năm này vẫn bán hàng Tết, chủ yếu là quần áo Tết, vật trang trí,… Nhưng hóa ra năm nay những gian hàng này lại… may, vì ở bên trong, vừa ấm, lại không… trúng mưa.

Shop quần áo bên trong Thương Xá Phước Lộc Thọ bán toàn đồ Tết. (ảnh: Đ. Trang)

Còn Chợ Hoa bên ngoài, các shop hàng cũng vẫn ráng… “tươi như hoa” dù thời tiết lúc này lúc nọ, mà nắng thì ít, mưa lại nhiều. Như mọi năm, chợ Hoa Phước Lộc Thọ không chỉ bán hoa, mà còn có đầy đủ những thứ liên quan đến Tết: trái cây, quần áo, vật trang trí, bao lì xì,… và đương nhiên hoa Tết thì… khỏi chê!

Một shop bán hoa ở Chợ Hoa Phước Lộc Thọ. (ảnh: Đ. Trang)
Theo mẹ đi chợ Tết mua hoa ở Chợ Hoa Phước Lộc Thọ. (ảnh: Đ. Trang)

Người đi chợ hoa không chỉ để ngắm hoa, mua sắm, mà còn được “thưởng thức” nhạc sống ngay bên ngoài, ai đi mệt thì ngồi nghỉ chân uống nước, nghe nhạc.

(ảnh: Đ. Trang)
Rồng bay đón Tết Giáp Thìn bên hông Thương Xá Phước Lộc Thọ. (ảnh: Đ. Trang)

Người lớn thì rộn ràng mua sắm, con nít được cha mẹ cho đi chơi, đông vui, náo nhiệt, nên bé nào cũng thích. Lớp tuổi teen càng vui, vì được đi ngắm nghía nhiều cảnh đẹp. “Tết năm nào con cũng được ba mẹ cho qua Little Saigon chơi,” bé Sandy Lê, 14 tuổi, ở Louisiana kể. “Tết là phải sang California, ở đây vui quá, lại còn được ăn mấy món mà ngày thường…  dễ gì có!”

Giới trẻ thích thú được đi chơi Tết. (ảnh: Đ. Trang)

“Mấy hôm nay mưa gió, con có… ngại đi chơi thế này không?” Cô bé cười tươi, trả lời: “Dạ, con đâu có sợ mưa. Tết mà, mưa thì mưa, ‘dân chơi không sợ mưa rơi cô ơi!” Ai nghe xong cũng bật cười. Cô bé dù sanh ở Mỹ, vẫn “cập nhật” được câu nói vui trong nước.

Đúng rồi. Dân chơi không sợ mưa rơi. Sợ gì! Tết mà!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: