Mua nhà lần đầu ở Santa Ana được vay $120,000 lãi suất $0

Quang cảnh buổi giới thiệu chương trình mua nhà lần đầu tại thành phố Santa Ana.

Người mua nhà lần đầu ở Santa Ana được vay tới $120,000, $0 tiền lời trong vòng 45 năm, và được xóa nợ tối đa $40,000 nếu đủ điều kiện.

Khá đông cư dân trong vùng Little Saigon đến dự buổi giới thiệu chương trình hỗ trợ tài chính cho người mua nhà lần đầu, diễn ra vào ngày 19 Tháng Mười Một, do tổ chức phi lợi nhuận VietLa phối hợp cùng luật Sư Thái Việt Phan, Nghị viên Santa Ana thực hiện, tại Salgado Community Center (Trung tâm Cộng đồng Salgado) thành phố Santa Ana.

Trong số người tham dự, có nhiều bạn trẻ quan tâm đến chương trình này.

Nhiều người trẻ quan tâm đến chương trình này.

Đến rất sớm có anh chị Trí-Sơn, cho biết vì cả hai đều đang làm hãng, trước giờ chưa được làm chủ căn nhà nào nên tới tìm hiểu và được hỗ trợ. “Chúng tôi rất muốn được hỗ trợ, vì chỉ có an cư mới lạc nghiệp được,” anh Sơn nói.

Bà Thìn Nguyễn, hiện đang ở trong khu nhà mobilhome ở Fountain Valley cũng cho biết bà đã ngán ngẩm chuyện thuê mướn nhà, nên đến nghe chương trình này để với mục đích sẽ ghi danh mua nhà tại thành phố Santa Ana.

Vợ chồng Anh chị Sơn-Trí (từ phải sang) muốn sở hữu một ngôi nhà để ‘”an cư lạc nghiệp”.

Anh Karduz Nguyễn, sáng lập viên kiêm Chủ tịch VietLa là người giới thiệu chương trình, cho biết Santa Ana vừa có thêm ngân sách $1.2 triệu để trợ giúp người mua nhà tại Santa Ana lần đầu. Số tiền Santa Ana trợ giúp người mua nhà lần đầu trung bình là từ $80,000 đến $120,000, tùy mức thu nhập, người được vay không phải trả tiền lời trong vòng năm.

Việc này nằm trong kế hoạch phát triển thành phố, giúp lôi cuốn cư dân về thành phố. Có nghĩa, người mua nhà lần đầu không nhất thiết phải là cư dân Santa Ana, mà đang làm việc hoặc từng học tại các trường học ở Santa Ana, cũng được hưởng chương trình phúc lợi này. Chỉ với điều kiện, người mua nhà lần đầu phải mua nhà tại Santa Ana, có thể từng mua nhà rồi nhưng trong vòng ba năm không làm chủ hoặc cosign cho bất cứ căn nhà nào khác.

Anh Karduz đang giới thiệu chương trình hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu ở Santa Ana.

Một số quy định khác như, người mua phải hoàn tất lớp huấn luyện 8 tiếng do Cơ Quan Gia cư và Phát Triển Đô Thị (HUD) chỉ định, do NeighborWorks Orange County tổ chức, trang web https://nwoc.org/education, phải có ít nhất 3% giá trị căn nhà muốn mua trong trương mục trước khi nộp đơn ba tháng, cung cấp được ba bank statement (số dư trong tài khoản ngân hàng và số tiền được trả vào và rút ra từ đó, được cấp định kỳ cho chủ tài khoản) mới nhất, căn nhà mới mua phải là nơi ở chính của người mua, và hội đủ điều kiện về giới hạn thu nhập.

Tổng thu nhập hằng năm của gia đình, là thu nhập của tất cả mọi người sẽ cư ngụ trong căn nhà sắp mua, không được vượt quá giới hạn được liệt kê bên dưới. Lưu ý, số liệu này có thể được thay đổi theo quy định.

Số người      Thu nhập thấp                 Thu nhập trung bình
1                         $75,900                             $100,500
2                         $86,750                             $114,300
3                         $97,600                             $128,600
4                         $108,400                            $142,900
5                         $117,100                            $154,350
6                         $125,750                            $165,750
7                         $134,450                            $177,200
8                         $143,100                            $188,650

Chương trình hỗ trợ tài chính cho người mua nhà lần đầu có tên tiếng Anh là “My First Home Program” (www.santa-ana.org/my-first-home) đã có từ lâu ở nhiều thành phố nhưng ít được phổ biến trong cộng đồng gốc Việt. “Tôi rất vui được cùng cô Tina Đỗ Lee, nhân viên quan hệ cộng đồng của Santa Ana, làm việc với anh Karduz Nguyễn để giới thiệu chương trình cho vay tiền mua nhà đến với cộng đồng gốc Việt chúng ta,” Nghị viên Thái Việt Phan nói.

Nghị viên Thái Việt Phan và anh Karduz.

Anh Karduz Nguyễn cho biết mình cũng là người được hưởng phúc lợi này khi cách đây hai năm, anh được chương trình cho vay $80,000 để hiện nay đã làm chủ được một ngôi nhà, thay vì trước đây phải đi thuê mướn. “Hiện thời, mức trợ giúp của Santa Ana nhiều hơn các thành phố khác nhiều. Theo đó, có thể cho vay tối đa $120,000 với 0% tiền lời trong 45 năm để trả tiền ký quỹ (down payment),” Nguyễn nói. Ngoài ra, thành phố cũng có ưu đãi cho cựu chiến binh và sinh viên học sinh tại Santa Ana, như những ai từng tốt nghiệp trung học và đại học tại Santa Ana sẽ được xóa nợ đến $40,000.

Cô Tina Đỗ Lee giải thích: “Thí dụ mượn $120,000 thì cứ năm năm được trừ nợ $10,000 và trong 20 năm thì được cho không đến $40,000, chỉ còn nợ thành phố có $80,000 thôi.”

Cô Tina Đỗ Lee (áo trắng) đang trả lời thắc mắc của cư dân.

Cư dân Nathen Đức sau khi nghe giới thiệu, cho biết: “Tôi thấy chương trình này, so với các thành phố khác rất tốt, nhưng tôi chỉ e rằng với người có thu nhập thấp, dù được chương trình hỗ trợ, nhưng khi mượn thêm ở nhà băng sẽ khó được duyệt, vì nhà ở Santa Ana nói riêng, cả vùng Orange County nói chung khá cao. Nên theo tôi, chương trình này sẽ thích hợp với người có khả năng trả trước ít nhất 40-50%, hoặc người trẻ làm ở ngành nghề có thu nhập cao, có khả năng trả hàng tháng cho nhà băng.”

Nhiều người trẻ quan tâm đến chương trình và nêu nhiều thắc mắc trong phần Hỏi & Đáp.

Tham dự buổi giới thiệu chương trình này còn có cô Helen Trần, thuộc Cơ quan Gia cư Santa Ana. Cô Trần cho biết do có rất nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, nên có nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng giúp đỡ mọi cư dân có nhu cầu tìm hiểu, có thể liên lạc qua số điện thoại (714) 667-2250, trang web www.santa-ana.org/departments/housing-division.

Cô Helen Trần giải thích thêm về người đã có nhà mobilhome muốn mua nhà house lần đầu.

Do chương trình này tùy thuộc vào ngân quỹ của thành phố, nên ai nộp đơn trước sẽ được ưu tiên. Cư dân có thề nộp đơn trực tuyến tại: www.santa-ana.org/documents/my-first-home-program-application-packet.

Các thắc mắc cụ thể về chương trình, mọi người cũng có thể liên lạc với cô Tina Đỗ Lee, số điện thoại (714) 313-9647, hoặc anh Karduz của VietLa: (626) 639-8251.

Anh Karduz tận tình giải đáp thắc mắc cho người đến dự buổi giới thiệu chương trình mua nhà lần đầu ở Santa Ana.

VietLa (Vietnamese Language Access) tổ chức phi lợi nhuận mang sứ mệnh quảng bá văn hóa Việt, cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn về ngôn ngữ cho những người có trình độ tiếng Anh hạn chế, và cho người không rành tiếng Việt. VietLa có thiện nguyện viên làm các dịch vụ miễn phí hoặc lấy giá tượng trưng cho người thu nhập thấp trong việc dịch thuật giấy tờ, quảng bá các chính sách của thành phố hay quận hạt mà nhiều người chưa biết, như chính sách cho người mua nhà lần đầu, sắc lệnh cho người thuê nhà, mua nhà,… Thay vì mở lớp dạy thi quốc tịch, sắp tới VietLa có chương trình giúp người chuẩn bị thi thực hành các cuộc phỏng vấn cho quen với không khí phòng thi.

(Bài&ảnh: Đoan Trang)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: