Mỹ bắt 100.000 người di cư ở biên giới phía nam trong tháng Hai

Một nhóm người di cư, gồm cả trẻ em, đi tới cửa biên giới vào Mỹ. Ảnh Twitter/@HopeBorderInstitute.
H.C.

Các nhân viên biên phòng Hoa Kỳ đã bắt giữ gần 100.000 người di cư tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong tháng Hai – số người bị bắt trong một tháng cao nhất kể từ đợt gia tăng đột biến hồi giữa năm 2019, hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin ẩn danh cho biết.

Các số liệu sơ bộ, trước đây chưa từng được báo cáo, cho thấy quy mô của dòng người di cư vào Mỹ ngày càng tăng ở biên giới Mỹ-Mexico khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ, đang tìm cách đảo ngược một số chính sách hạn chế của cựu Tổng thống Donald Trump, thuộc đảng Cộng hòa. Tháng Hai là tháng đầu tiên ông Biden cầm quyền đầy đủ.

Tháng Hai 2021 vừa qua cũng là tháng Hai có số người di cư bị bắt giữ đông nhất kể từ tháng Hai 2006. Trước đó, vào tháng 01-2021, biên phòng Hoa Kỳ đã bắt giữ 78.000 người di cư. Một nữ phát ngôn viên của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) cho biết số liệu thống kê chính thức cho tháng Hai có thể sẽ được công bố vào tuần tới.

Đặc biệt, trong những tuần gần đây ngày càng có nhiều trẻ em đến biên giới tìm cách vào Mỹ mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp đi kèm buộc các quan chức Hoa Kỳ phải chật vật thu xếp chỗ ở cho họ và đẩy nhanh thủ tục giao họ cho những người bảo lãnh ở Hoa Kỳ.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày như hôm thứ Tư vừa qua các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ bắt được hơn 4.500 người di cư vượt qua biên giới Mỹ-Mexico, một dấu hiệu cho thấy nhập cảnh bất hợp pháp có thể tiếp tục gia tăng trong tháng Ba.

Các nhà lập pháp Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống Biden vì đã nới lỏng các chính sách nhập cư cứng rắn mà ông Trump ban hành trước đây, họ nói rằng sự thay đổi này đang làm cho có nhiều người nhập cư bất hợp pháp hơn.

Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng hòa, California), lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện, hôm qua thứ Sáu đã gửi một lá thư cho Tổng thống Biden, yêu cầu một cuộc họp để thảo luận về vấn đề này, nói rằng ông có “mối quan tâm lớn” với cách tiếp cận của chính quyền đối với tình trạng nhập cảnh bất hợp pháp ở biên giới.

“Chúng ta phải thừa nhận đang có cuộc khủng hoảng biên giới, phải xây dựng một kế hoạch, và không khuyến khích các cá nhân từ Mexico và Trung Mỹ thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm đến biên giới phía nam của chúng ta”, ông McCarthy viết.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: