Mỹ: một quan chức từng yêu cầu để cho hàng triệu người nhiễm virus

H.C.

Bác sĩ Paul Alexander, một quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), đã nhiều lần gửi thư điện tử thúc giục các quan chức y tế Mỹ chấp nhận để cho hàng triệu người Mỹ nhiễm virus Corona, coi đó là phương thức “miễn dịch bầy đàn” (herd immunity) để kiểm soát dịch Covid-19.

*

Rất nhiều những lá thư nội bộ có nội dung như vậy đã được Ủy ban Giám sát Hạ viện thu thập và chia sẻ với báo Politico và được tờ báo này công khai trong bài tường thuật độc quyền quan trọng ngày hôm nay 16-12-2020. SGN lược thuật. 

Ông Alexander là một giảng viên đại học bán thời gian ở Canada, được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm hồi tháng Tư phụ trách công tác truyền thông của Bộ HHS, cấp phó của ông Michael Caputo, Phụ tá Bộ trưởng HHS, phụ trách quan hệ với công chúng. Tuy chỉ phụ trách truyền thông của bộ và không có chuyên môn hay chức trách trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm, ông ta lại đưa ra và cổ xúy cho ý tưởng về “miễn dịch bầy đàn” và thúc giục các cơ quan y tế công cộng của bộ HHS thực hiện.

Trong lá thư đề ngày Quốc khánh Mỹ, 04-07-2020, gửi ông Caputo và sáu quan chức cao cấp khác, ông Alexander viết: “Không có cách nào khác, chúng ta cần thiết lập bầy đàn, và cho phép những nhóm có độ rủi ro không cao được phơi nhiễm với virus. CHẤM HẾT”. “Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thiếu niên, thanh niên, người trưởng thành trẻ, người trung niên không có bệnh nền… có ít hoặc không rủi ro… Chúng ta dùng họ để phát triển bầy đàn… chúng ta muốn họ bị nhiễm bệnh,” Alexander viết thêm.

Sang ngày 24-07, ông Alexander viết thư cho bác sĩ Stephen Hahn, Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), ông Caputo và tám quan chức cao cấp khác: “Có lẽ sẽ là điều tốt nhất nếu chúng ta mở cửa ra và tràn ngập khu vực, để cho lũ trẻ và đám thanh niên bị nhiễm bệnh” nhằm có được “miễn dịch tự nhiên… phơi nhiễm tự nhiên”!

Ông ta cũng lập luận rằng các trường đại học nên tiếp tục mở cửa để cho phép dịch Covid-19 được lây lan, trong lá thư gửi bác sĩ Robert Redfield, Tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC). Trong thư này ông khẩn khoản yêu cầu CDC: “Chúng ta về căn bản đã rút khỏi chiến trường vũ khí hùng mạnh nhất mà chúng ta có… đó là những người trẻ trung khỏe mạnh, trẻ em, thiếu niên, thanh niên, những người cần nhanh chóng [sic] bị nhiễm bệnh, truyền bệnh ra chung quanh, phát triển miễn dịch và giúp chặn đứng sự lây lan”. 

*

Các quan chức chính phủ nói với Politico, họ tin rằng khi ông Alexander đưa ra các đề nghị của mình, ông ta có sự ủng hộ của Tòa Bạch ốc.

Kyle McGowan, một quan chức cũng do ông Trump bổ nhiệm làm chánh văn phòng CDC trước khi nghỉ việc hồi mùa hè, nói: “Nên hiểu rằng ông ta [Alexander] phát biểu ý của Michael Caputo, và ông Caputo phát biểu ý của Tòa Bạch ốc. Họ muốn người ta hiểu như vậy.

Miễn dịch bầy đàn là một quan niệm được một số người theo xu hướng bảo thủ coi là một chiến thuật để kiểm soát đại dịch Covid-19 bằng cách cố ý làm cho nhóm dân số ít bị tổn thương nhất phơi nhiễm virus và mắc bệnh với hy vọng có thể tái mở cửa nền kinh tế. 

Nhưng các quan chức cao cấp của chính phủ đã nhiều lần phủ nhận rằng miễn dịch bầy đàn đã được Tòa Bạch ốc xem xét hoặc có ảnh hưởng tới cách ứng phó đại dịch của chính phủ. Bộ trưởng HHS, ông Alex Azar nói trong buổi điều trần trước tiểu bang coronavirus thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 02-10 rằng “Miễn dịch bầy đàn không phải là chiến lược của chính phủ Mỹ ứng phó coronavirus.”

Ngoài việc đẩy hàng triệu người Mỹ vào nanh vuốt của virus để tạo miễn dịch bầy đàn, các lá thư của ông Alexander còn tấn công vào các nhà khoa học của chính phủ và bóp méo các tuyên bố chính thức của cơ quan y tế sao cho có lợi cho Tổng thống Trump. Ví dụ, trong thư ngày 30-05, ông Alexander công nhận dự thảo tuyên bố của CDC rằng Covid-19 tác hại lớn đến các cộng đồng thiểu số là “rất chính xác”, nhưng ông cảnh báo các quan chức CDC và HHS rằng “kiểu tuyên bố của CDC sẽ được truyền thông và các đối thủ đảng Dân Chủ sử dụng để chống lại tổng thống”. Thay vì vậy, ông cho vấn đề là “do dân chủ đã xao lãng nhiều thập niên”.

Ông ta cũng có nhiều nỗ lực chỉnh sửa các báo cáo hàng tuần về sự hoành hành của bệnh tật và số tử vong, gây áp lực với nhà khoa học của chính phủ, bác sĩ Anthony Fauci để ngăn ông Fauci nói với công chúng về nguy cơ của Covid-19 đối với trẻ em.

Những lá thư của ông Alexander hé lộ những toan tính nội bộ của chính phủ Trump và tình trạng căng thẳng giữa các quan chức được bổ nhiệm vì chính trị như Alexander với các thành viên các cơ quan y tế. Ngày 16-09, HHS thông báo ông Alexander sẽ rời khỏi bộ này; đồng thời phát ngôn viên của bộ khẳng định yêu cầu của ông Alexander về miễn dịch bầy đàn “tuyệt đối không” tác động đến chiến lược của bộ. Ông Caputo, cấp trên trực tiếp của ông Alexander, cũng xin nghỉ bệnh vào ngày mà ông Alexander bị mất việc.

*

Các chuyên gia y tế cộng đồng đều công khai chỉ trích đề nghị của ông Alexander cố ý gây nhiễm virus Covid-19 cho những người Mỹ trẻ trung và khỏe mạnh. Họ cho rằng không cần thiết phải đặt hàng triệu người vào nguy cơ bị những di chứng lâu dài, thậm chí tử vong. Bác sĩ Fauci lên tiếng hồi tháng Chín: “Chắc chắn chúng ta không muốn ngồi chờ và mặc cho người dân bị nhiễm bệnh để có thể phát triển miễn dịch bầy đàn. Chắc chắn đó không phải là cách của tôi”.

Dân biểu Jim Clyburn (Dân Chủ, South Carolina) – chủ tịch tiểu ban coronavirus Hạ viện, tuyên bố về  những lá thư của ông Alexander, “thể hiện một mô thức nguy hiểm của sự can thiệp chính trị của các quan chức Chính phủ”. “Khi virus lan tràn khắp nước, những quan chức này lại nhẫn tâm viết ‘ai quan tâm’ ‘chúng tôi muốn họ nhiễm bệnh’ . Họ thú nhận trong chốn riêng tư họ ‘đã biết’ các chính sách của Tổng thống sẽ làm cho số ca nhiễm bệnh ‘tăng lên’ nhưng họ âm mưu đổ lỗi về sự lây lan của virus cho các nhà khoa học”!, ông Clyburn nói thêm và cho biết ủy ban của ông yêu cầu bộ HHS phối hợp điều tra làm rõ vụ việc nguy hiểm này.

(theo Politico)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: