New York sẽ dùng chó robot, có vi phạm quyền riêng tư?

Một sĩ quan chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York đứng trong tư thế sẵn sàng trên Đại lộ số 6, Manhattan, Thành phố New York, New York, Tháng Bảy năm 2016. (ảnh: Smith Collection/Gado/Getty Images).

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết ông sẽ làm cho thành phố an toàn hơn bằng chó robot, nhưng những người chống đối bày tỏ lo ngại về xâm phạm quyền riêng tư.

Làm sống lại sáng kiến cũ

Ngày 11 Tháng Tư, ông Adams thông báo Sở Cảnh sát New York (NYPD) sẽ sử dụng nhiều robot hơn để chống tội phạm. Sáng kiến ​​này gồm việc triển khai một đơn vị chó robot “K5” tại Quảng trường Thời đại (Times Square) để trợ giúp các cảnh sát trong hoạt động giám sát.

Chính quyền cho biết ngoài đơn vị “K5”, thành phố cũng đã mua hai chú chó robot “Digidogs” để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp như bắt giữ con tin với khả năng bắn “con bọ” theo dõi dấu vết lên phương tiện chở nghi can đào thoát. Thực ra, NYPD từng thử nghiệm chó robot trong năm 2021, nhưng từ bỏ sáng kiến này do gặp phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp cấp tiến và các nhóm quyền con người lo ngại “quân sự hóa quá mức lực lượng cảnh sát”.

Năm 2021, ông Adams, cựu Cảnh sát trưởng NYPD, đắc cử thị trưởng nhờ cam kết kéo giảm nạn tội phạm hoành hành tại thành phố. Biện minh cho việc giới thiệu lại chó robot, ông nói: “Việc cảnh sát dùng robot trong thế kỷ 21 cũng giống như việc áp dụng công nghệ dấu vân tay trước đó. Nếu chúng ta không tiến lên và sử dụng công nghệ để giữ an toàn cho thành phố, chúng ta sẽ không đuổi kịp bọn tội phạm. Digidog sẽ giúp vào việc này”.

Giám đốc NYPD Jeffrey Maddrey cho biết: “Để thực hiện kế hoạch mới, thành phố sẽ thuê một chó “K5” dài 5 foot di chuyển như Roomba và nhìn giống robot R2-D2 trong loạt phim Star Wars để giám sát ga tàu điện ngầm Times Square từ mùa Hè năm nay. Chó robot hình nón biết nhận thức tình huống trong thời gian thực và thông tin ngay cho cảnh sát để kịp thời hành động”. Theo nhà sản xuất Knightscope, robot “K5” di chuyển tự động và được trang bị máy quay video, micro, loa, máy tầm nhiệt.

Ủy viên NYPD Keechant Sewell bảo đảm là sẽ không có công nghệ nhận dạng khuôn mặt nào được sử dụng nên không cần phải lo về xâm phạm quyền rêng tư ở nơi công cộng. Còn chó kỹ thuật số “Digidog” bốn chân được điều khiển từ xa có thể leo cầu thang để điều tra các địa điểm nghi chứa vật liệu nguy hiểm hoặc để tiếp cận các nghi phạm ẩn nấp ở nơi khó vào. Tài liệu trực tuyến từ nhà sản xuất Boston Dynamics, Inc nói rõ loại robot này thường được sử dụng để kiểm tra cơ sở hạ tầng hoặc cơ sở sản xuất nhưng công ty chưa trả lời tin nhắn đề nghị bình luận của Wall Street Journal.

Một robot an ninh Knightscope K5 đi qua Trung tâm Prudential ở Boston vào ngày 22 Tháng Năm 2017. (ảnh: Jessica Rinaldi/The Boston Globe qua Getty Images)

Lý lẽ của bên chống đối

Về phía chống đối sáng kiến, nhóm vận động Surveillance Technology Oversight Project gọi đây là “knockoff robocops” và kiến nghị thành phố nên sử dụng các nguồn lực có sẵn vào những sáng kiến đã được chứng minh rõ ràng hơn. “Với những con chó robot, NYPD sẽ biến khoa học viễn tưởng trong bộ phim ‘RoboCop’ (1987) thành chính sách tồi tệ và khủng khiếp,” Albert Fox Cahn, Giám đốc điều hành của nhóm ra tuyên bố viết.

Đảng Working Families Party cánh tả chỉ trích chính quyền Adams vừa bỏ tiền cho chó robot vừa đề xuất cắt giảm các thư viện và cắt giảm chi phí của các cơ quan thành phố. Phản bác luận điểm này, ông Adams nhấn mạnh: “Đầu tư vào an toàn công cộng không bao giờ là không đúng lúc”.

Patrick J. Lynch, Chủ tịch Police Benevolent Association, nêu rõ: “Trí tuệ nhân tạo có thể giúp ích trong một số lĩnh vực nhưng không thể thay thế cho cảnh sát con người. Việc khắc phục tình trạng thiếu nhân sự vẫn là ưu tiên hàng đầu của NYPD”. Một quan chức NYPD lưu ý: “Thành phố trả cho những chiếc răng nanh robot bằng $750,000 tịch thu từ bọn tội phạm”.

Ông William Santana Li, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Knightscope cho biết “K5” được thuê trong sáu tháng với chi phí $9/giờ. Còn người phát ngôn của ông Adams đưa ra tổng chi phí chỉ vào khoảng $12,250. Công ty hiện có khoảng nửa tá khách hàng trong lĩnh vực thực thi pháp luật, trong đó có công viên Huntington Park ở tiểu bang California, nơi một đơn vị “K5” đang được sử dụng để tuần tra công viên.

“Sau khi biết về K5, ông Adams đã gọi điện cho công ty chúng tôi, “ông Li kể lại. “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các cảnh sát tại những điểm công cộng những đôi mắt và đôi tai thực sự thông minh và có thể làm nhiều ca liên tục, không giới hạn ba ca như con người”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: