Ngày lễ tưởng niệm Quốc hận năm nay ở Georgia

Lễ tưởng niệm Ngày Quốc hận được tổ chức trang trọng

Theo thông tin từ Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Georgia thì Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư năm nay được tổ chức vào lúc 6pm ngày Thứ Bảy 30 Tháng Tư 2022 tại 1630 Pleasant Hill Road, thành phố Duluth, Georgia.

Thời tiết lúc diễn ra lễ tưởng niệm đang nắng gay gắt bỗng mát dịu. Rất đông quý vị cao niên từng là chỉ huy hoặc cầm súng chiến đấu bảo vệ nền dân chủ tự do cho Miền Nam Việt Nam trước năm 1975 có mặt đông đủ. Nhiều chú, nhiều anh trong toán quân kỳ có mặt rất sớm. Họ đến để cùng chung lo và tập dượt các động tác phục vụ cho lễ chào cờ Việt-Mỹ thêm phần trang trọng. Họ là những người từng vào sanh ra tử, luôn đứng dưới quân kỳ và quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa với tôn chỉ “Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm”.

Lễ chào cờ

Chúng tôi và một số phóng viên đại diện báo đài địa phương cũng có mặt từ sớm. Đúng 6:30pm, chương trình được khai mạc với sự điều khiển của chiến hữu Đông Hồ, một cựu quân nhân luôn gắn bó với các đại lễ của cộng đồng và của Liên Hội Chiến Sĩ VNCH tại Georgia. Sau nghi lễ chào cờ, đại diện các tôn giáo, các binh chủng và đồng hương bắt đầu đến dâng hương trước bàn thờ Tổ quốc, đặt vòng hoa tưởng niệm dưới chân Tượng đài Chiến sĩ, trong tiếng nhạc trầm buồn. Mọi người mặc niệm tưởng nhớ các vị tướng lĩnh đã tuẫn tiết trước ngày Miền Nam rơi vào tay Cộng sản Bắc Việt, thương nhớ những đồng đội đã bỏ mình trong các trại tù và trên đường di tản, xót xa khi nghĩ về đồng bào, quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã vĩnh viễn nằm xuống trong lòng đất mẹ.

Cô Trà My, Chủ tịch Cộng Đồng, phát biểu khai mạc bằng song ngữ

Trong diễn văn đọc trước các vị quan khách bằng song ngữ Việt-Mỹ, cô Nguyễn Trà My và anh Lê Chí Hiếu đại diện cho Ban Chấp hành Cộng Đồng đã khẳng định với người Việt hải ngoại về lập trường của người lính Việt Nam Cộng Hòa nói chung và với cộng đồng nói riêng, luôn xem ngày 30 Tháng Tư hằng năm là ngày Quốc hận, ngày mà miền Nam tự do bị quân Cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm, để rồi chiến hữu đồng đội mỗi người một số phận, trôi nổi theo hoàn cảnh bể dâu tang thương. Tôi nói chuyện với một vị cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, với quân phục và hoa mai trên vai áo, gợi nhớ một thuở hào hùng. Ông bộc bạch:

“Đêm sau cái ngày bất hạnh đó, tôi gọi con cái lại và nói rằng, ngày mai gia đình mình phải đi tỵ nạn, ba chưa biết mình đi về đâu nhưng ba biết mình không thể sống chung với Cộng sản và nếu trong sự ra đi có nguy hiểm đến tính mạng thì cả gia đình cùng chết chung. Vợ con tôi im lặng. Những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má trẻ thơ và người vợ tay yếu chân mềm… Bây giờ chúng tôi vẫn không thể nào quên được hình ảnh ngày tang thương của đất nước”…

Một vị khách được mời phát biểu

Một sĩ quan đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, Đại tá Hải quân Nguyễn Đức Trọng đến từ tiểu bang Texas, cũng lên sân khấu nói chuyện. Anh chia sẻ những gì anh đã làm và đang làm để tiếp bước cha ông, với lòng trân quý các chú các bác một thời oanh liệt, trong đó có ba của anh. Lời kể của anh khiến chúng tôi nhớ tới những câu thơ của nhà thơ Xuyên Trà, cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa: “Gần nửa thế kỷ đã trôi qua; lại nhớ quê nhà trong cơn khổ nạn; cứ nhân danh tự do, hòa bình, độc lập; đạp trên xác người dày xéo quê hương…”.

Kế tiếp, ông Đoàn Tịnh, Liên Hội Trưởng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Georgia, đọc bài phát biểu mà suốt cả đêm trước đó, ông trằn trọc không ngủ để viết ra… Buổi lễ còn có bài phát biểu của ông John Butler, đại diện Hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ tại Georgia. Ông nhấn mạnh sự anh dũng hy sinh của người lính VNCH bên cạnh các chiến hữu đồng minh Hoa Kỳ. Hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ ở tiểu bang Georgia đã phối hợp với Cộng Đồng Người Việt nơi đây vận động chính quyền sở tại xây dựng một tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ và ý tưởng này đã được chấp thuận.

Anh bạn trẻ Ben Stipanov

Điều đáng chú ý là buổi lễ có sự có mặt của một thanh niên Mỹ còn rất trẻ. Anh đội chiếc mũ sắt có huy hiệu quân chủng Biệt Động Quân; hai tay cầm hai lá cờ – một lá cờ Việt Nam Cộng Hòa; một lá cờ biểu tượng cho các quân binh chủng Việt Nam Cộng Hòa. Qua giới thiệu của chị Huỳnh Diễm, tôi đến bên anh hỏi chuyện thì được biết anh tên Ben Stipanov, 22 tuổi, đến từ Chattanooga, bang Tennessee. Dịp này, cô Nguyễn Trà My mời anh lên khán đài nói lên vài cảm nghĩ đối với lễ tưởng niệm này…

Bài và ảnh: TRẦN PHÚ ĐA

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: