“Người chết bỏ phiếu” bị buộc tội ở Pennsylvania

H.C.

Cuối cùng thì chính quyền cũng phát hiện ra một trường hợp gian lận “người chết bỏ phiếu” trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3-11 vừa qua, có điều đó không phải là một vụ gian lận có hệ thống như Tổng thống Donald Trump và các đồng sự của ông cáo buộc.

Ông Bruce Bartman, 70 tuổi, đã bị biện lý cuộc quận hạt Delaware ở Pennsylvania cáo buộc tội bỏ phiếu bất hợp pháp và khai man vì ông ta giả làm người mẹ đã chết của mình để bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử.

Biện lý Jack Stollsteimer của quận hạt Delaware công bố cáo buộc trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai. Bartman đã được sắp xếp ra tòa vào thứ Sáu và đang được tại ngoại với số tiền thế chân 100,000 Mỹ kim, báo địa phương Philadelphia Inquirer đưa tin. Nếu bị kết án với tội danh kể trên, ông Bartman có thể phải ngồi tù tới 19 năm

“Đây là trường hợp duy nhất được biết đến về ‘người chết bỏ phiếu’ ở quận của chúng tôi. Việc nhanh chóng khởi tố vụ án cho thấy cơ quan thực thi pháp luật sẽ tiếp tục tuân thủ luật bầu cử bất cứ khi nào có được bằng chứng thực tế về gian lận và chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra mọi cáo buộc,”  Biện lý Stollsteimer nói. 

Biện lý cuộc quận Delaware cho biết ông Bruce Bartman đã ghi danh bầu cử cho hai người chết – mẹ của ông ta là Elizabeth Bartman và mẹ vợ của ông ta là Elizabeth Weihman – là cử tri đảng Cộng hòa từ hồi tháng Tám. Ông ta đã sử dụng cổng ghi danh cử tri trực tuyến của tiểu bang, cho phép người dân ghi danh bỏ phiếu bằng số bằng lái xe hoặc bốn chữ số cuối của số An sinh xã hội.

Các biện lý cho biết thêm, ông Bartman đã sử dụng số An sinh xã hội của mẹ vợ để ghi danh; số này được đánh dấu trong hệ thống nhà nước là thuộc về một người đã chết năm 2019, và tiểu bang đã gửi một lá thư tới thân nhân của đương sự để kiểm chứng thông tin, yêu cầu xác nhận bà ấy còn sống hay đã chết. Các biện lý cho biết ông Bartman đã nói dối trên tờ khai và đóng giả là bà Weihman, nhưng cuối cùng đã không yêu cầu được bỏ phiếu vắng mặt.

Ông Bartman cũng ghi danh người mẹ đã chết của mình và cuối cùng đã nhân danh bà mà bỏ phiếu thành công cho Trump và các đảng viên Cộng hòa khác.

Gian lận cử tri là vô cùng hiếm ở Mỹ. Một cơ sở dữ liệu do Quỹ Heritage có quan điểm bảo thủ thiết lập cho biết từ năm 2000 đến 2020 họ chỉ tìm thấy 193 trường hợp bị kết tội gian lận cử tri trong khoảng 250 triệu phiếu bầu thời gian này. Đảng Cộng hòa thường đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng gian lận cử tri có quy mô lớn hơn, đồng thời thúc đẩy các đạo luật khiến người dân khó bỏ phiếu hơn.

Ông Stollsteimer nói với The Philadelphia Inquirer: “Với những người theo thuyết âm mưu, trường hợp này không đại diện cho việc gian lận cử tri phổ biến mà chỉ là bằng chứng cho thấy một người đã thực hiện hành vi gian lận cử tri bằng cách bỏ phiếu bất hợp pháp.”

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành được khoảng 78,000 phiếu bầu của quận hạt Delaware và giành được tổng số phiếu phổ thông khoảng 7 triệu phiếu bầu của tiểu bang. Ông Trump và các đồng minh chính trị của ông đã đệ trình 40 vụ kiện thách thức kết quả bầu cử – một số trong đó là cáo buộc gian lận – và không có vụ kiện nào thành công.

Tại quận hạt Delaware, một lực lượng đặc nhiệm bao gồm các công tố viên, thám tử và các nhà điều tra khác đã xem xét các khiếu nại về gian lận cử tri gửi đến hội đồng bầu cử. Trong số hàng trăm lời tố giác mà họ nhận được, ông Bartman là trường hợp duy nhất được chứng minh, Trợ lý thứ nhất của Biện lý quận hạt, Tanner Rouse nói với báo The Inquirer. “Trong hàng trăm cuộc điện thoại mà chúng tôi nhận được và hàng chuyến thăm của chúng tôi, chúng tôi chỉ tìm thấy một trường hợp không ổn, và đó là ông Bartman,” Rouse nói. “Và ông ta sẽ bị truy tố.”

Samuel Stretton, luật sư của Bartman, nói với The Inquirer rằng thân chủ của ông phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. “Trong cơn thất vọng về chính trị, ông ấy đã chọn làm một điều thật ngu ngốc. Và ông ấy rất xin lỗi.”

(theo Business Insider)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: