Nhật thực hình khuyên hiếm thấy xuất hiện ở Mỹ sáng Thứ Bảy

Một người phụ nữ bán vé xem nhật thực dọc lề đường tại Torrey, Utah, hôm 13 Tháng Mười 2023. Nhật thực hình khuyên sẽ đi qua Vườn quốc gia Torrey và Capitol Reef vào sáng ngày 14 Tháng Mười. (ảnh: George Frey/Getty Images)

Nhật thực hình khuyên rất hiếm thấy sẽ xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ sáng nay, Thứ Bảy, 14 Tháng Mười.

 Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trời và Mặt Trăng nằm chính xác trên một đường thẳng, nhưng kích cỡ biểu kiến của Mặt Trăng nhỏ hơn kích cỡ biểu kiến của Mặt Trời. Vì thế Mặt Trời vẫn hiện ra như một vòng đai rực rỡ bao quanh Mặt Trăng. Thời gian diễn ra Nhật thực hình khuyên lâu hơn nhật thực toàn phần nhưng cũng chỉ kéo dài trong vài phút.

 Khi nhật thực hình khuyên xảy ra, chúng ta có thể quan sát rõ qua dụng cụ bảo vệ mắt. Lúc này Mặt Trăng nằm gọn trong Mặt Trời nên chúng ta khi nhìn lên sẽ thấy như một chiếc vòng bằng vàng sáng rực rỡ trên bầu trời, gọi là “ring of fire” (vòng lửa).

Đồ họa thông tin có tiêu đề “Ring of fire solar eclipse” được tạo ra ở Ankara, Turkiye vào ngày 06 Tháng Mười 2023. (ảnh: Yasin Demirci/Anadolu Agency via Getty Images)

 Theo NASA, “vòng lửa” sẽ kéo dài từ một đến năm phút ở hầu hết các địa điểm. Bầu trời sẽ mờ hơn, mặc dù không tối như khi nhật thực toàn phần, không khí có thể mát hơn và một số loài động vật bị nhầm tưởng trời đang chạng vạng.

 Mitzi Adams của NASA cho biết trong một tuyên bố: “Nó không giống bất cứ điều gì bạn từng thấy trước đây. Nó giống như ai đó đặt một cái bát lên trên Trái đất ngay phía trên nơi bạn đang đứng. Vào giữa ngày, trời tối hơn nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy ánh sáng xung quanh vành đai.” 

Theo NASA, nhật thực hình khuyên gần đây nhất xảy ra vào năm 2017.

Bức ảnh được chụp trong thời điểm nhật thực toàn phần vào ngày 21 Tháng Tám năm 2017.(ảnh: NASA/Gopalswamy)

 Khi nào nhìn thấy nhật thực hình khuyên?

 Người ở Oregon sẽ có thể nhìn thấy sự bắt đầu của nhật thực một phần lúc 8:06 sáng giờ PT (giờ Thái Bình Dương). Khoảng thời gian hình khuyên, hiệu ứng “vòng lửa” sẽ kéo dài khoảng 5 phút.

Kính xem nhật thực hình khuyên, giá $2, bán ở Torrey, Utah (ảnh: George Frey/Getty Images)

 Trong thời gian đó, người ở Eugene, Oregon sẽ thấy “vòng lửa” lúc 9:18 sáng giờ PT; lúc 9:20 sáng giờ PT ở Alturas, California; lúc 9:23 sáng giờ PT ở Battle Mountain, Nevada; lúc 10:28 sáng giờ MT ở Richfield, Utah; lúc 10:35 sáng giờ MT ở Albuquerque, New Mexico; và 11:54 sáng CT ở San Antonio.

 Bạn có phải là người may mắn được nhìn thấy nhật thực sáng nay không? Nếu bị lỡ lần này, bạn sẽ phải chờ nhật thực hình khuyên tiếp theo mãi tận Tháng Sáu năm 2039, nhưng sẽ chỉ cắt ngang Alaska. Còn lần nhật thực hình khuyên tới giống như lần này, trên vùng lãnh thổ Hoa Kỳ thì phải đến Tháng Hai năm 2046.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: