Những người ở Camp Lejeune bị ung thư, có thể được bồi thường

Camp Lejeune. (ảnh: Fred Marie/Art In All Of Us/Corbis via Getty Images)

Các quan chức y tế liên bang cho biết trong một nghiên cứu được chờ đợi từ lâu về nguồn nước uống bị ô nhiễm của căn cứ North Carolina, các quân nhân đóng quân tại Camp Lejeune từ năm 1975 đến năm 1985 có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn ít nhất 20% so với những người đóng quân ở nơi khác.

Các quan chức y tế liên bang gọi đây là nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện ở Hoa Kỳ nhằm đánh giá nguy cơ ung thư bằng cách so sánh giữa hai nhóm sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm và lành mạnh.  

Nghiên cứu cho thấy các quân nhân đồn trú tại Camp Lejeune – Căn cứ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ có nguy cơ cao hơn mắc một số loại bệnh bạch cầu và ung thư hạch cũng như ung thư phổi, vú, họng, thực quản và tuyến giáp. Những thường dân làm việc tại căn cứ cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

David Savitz, nhà nghiên cứu bệnh tật của Brown University, đang tư vấn cho luật sư của nguyên đơn trong vụ kiện liên quan đến Camp Lejeune, cho biết nghiên cứu này “khá ấn tượng” nhưng không thể coi là bằng chứng cuối cùng cho thấy nước uống bị nhiễm độc gây ra bệnh ung thư.

Các nữ quân nhân Thủy quân lục chiến trong giờ nghỉ giải lao tại Camp Lejeune, North Carolina, hình chụp hôm 22 Tháng Hai năm 2013. (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Ông nói: “Đây không phải là điều mà chúng tôi có thể giải quyết dứt điểm. Chúng ta đang nói về những phơi nhiễm đã xảy ra (nhiều thập niên trước) mà không được ghi chép đầy đủ.”

Nhưng ông cho biết thay mặt cho những người bị bệnh sau khi sống và làm việc tại căn cứ, nghiên cứu mới sẽ tăng thêm sức nặng cho những lập luận được đưa ra.

Camp Lejeune được xây dựng trong một khu rừng thông đầy cát dọc bờ biển North Carolina vào đầu những năm 1940. Nguồn nước ở đây bị ô nhiễm dung môi công nghiệp từ đầu những năm 1950 đến 1985, được phát hiện vào đầu những năm 1980, là do kho nhiên liệu được bảo trì kém và nguồn rác thải bừa bãi vào căn cứ, cũng như từ một tiệm giặt khô ngoài căn cứ.

Trước khi các giếng bị đóng cửa, nguồn nước bị ô nhiễm được dẫn đến doanh trại, văn phòng, nhà ở cho các gia đình quân nhân, trường học và bệnh viện của căn cứ. Những người sinh sống ở đây uống, nấu, tắm giặt, tất tần tật từ nguồn nước này.

Vụ ô nhiễm đã tạo ra một làn sóng kiện tụng của các công ty luật vốn tích cực tìm kiếm khách hàng. Những người bị bệnh sau khi ở Camp Lejeune đã cáo buộc Thủy quân lục chiến không bảo vệ sức khỏe của quân nhân, nhân viên và chỉ trích chính phủ liên bang chậm điều tra. Còn các quan chức Thủy quân lục chiến nhiều lần nói rằng các quy định về môi trường liên bang đối với các hóa chất gây ung thư này mãi đến năm 1989 mới được hoàn thiện, sau khi các giếng nước bị đóng cửa.

Cơ quan Đăng ký Độc chất và Bệnh tật (The Agency for Toxic Substances and Disease Registry, viết tắt: ATSDR) có trụ sở tại Atlanta đã thực hiện gần chục nghiên cứu tập trung vào các vấn đề sức khỏe của những người ở Camp Lejeune. Những nghiên cứu này nhỏ hơn nghiên cứu mới và có trọng tâm khác nhau, bao gồm tỷ lệ ung thư vú ở nam giới và dị tật bẩm sinh ở trẻ em sinh ra trong căn cứ.

Richard Clapp, giáo sư y tế công cộng danh dự của Boston University, người tham gia vào nghiên cứu trước đây của Camp Lejeune, cho biết: Các nghiên cứu trước đã chỉ ra những rủi ro về sức khỏe, nhưng nghiên cứu mới “thiết lập phạm vi đầy đủ hơn”.

Tiến sĩ Aaron Bernstein, người đứng đầu chương trình sức khỏe môi trường của ATSDR và ​​CDC, nói nghiên cứu mới này “đáng chú ý” vì quy mô lớn hơn và nghiêm ngặt hơn so với nghiên cứu trước đây.

Trong bài báo mới, ATSDR điều tra bệnh ung thư ở khoảng 211,000 người là quân nhân hoặc làm việc tại Camp Lejeune từ năm 1975 đến năm 1985 và so sánh họ với khoảng 224,000 người tại Camp Pendleton của California – nơi được cho là có nguồn nước ngầm không bị ô nhiễm – trong cùng thời gian đó.

Frank Bove, nhà dịch tễ học cấp cao, đã lãnh đạo nghiên cứu Camp Lejeune của cơ quan trong nhiều năm và phụ trách nghiên cứu mới nhất, dựa vào các nhân viên tại Viện tưởng niệm Battelle và những người khác để rà soát các cơ quan đăng ký ung thư trên khắp đất nước nhằm tìm kiếm các trường hợp có liên quan đến một trong hai cơ sở.

Ngày 19 Tháng Mười 2017, một binh sĩ Mỹ quan sát trực thăng bay gần mặt nước trong cuộc tập trận do Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tổ chức ở Bờ Đông Hoa Kỳ tại Camp Lejeune, North Carolina. (ảnh: Fred Marie/Art In All Of Us/Corbis via Getty Images)

Họ tìm thấy số lượng ung thư ác tính tương tự ở mỗi nhóm, khoảng 12,000. Nhưng những con số, và những rủi ro tương đối được tính toán từ những con số đó, cao hơn ở dân số Camp Lejeune đối với một số loại ung thư cụ thể. Clapp cho biết danh sách đó bao gồm một số bệnh chưa được xác định rõ ràng, đáng chú ý nhất là ung thư tuyến giáp.

Một luật liên bang do Tổng thống Joe Biden ký vào Tháng Tám năm 2022 bao gồm nội dung nhằm giải quyết mối lo ngại của những người mắc một số vấn đề sức khỏe mà họ tin rằng có liên quan đến ô nhiễm nước ở Camp Lejeune. Luật này cho người bị ảnh hưởng có thời hạn hai năm để nộp đơn yêu cầu bồi thường.

Clapp cho biết nghiên cứu mới có thể đưa bệnh ung thư tuyến giáp vào danh sách các bệnh mà nhân viên Camp Lejeune và gia đình họ, một ngày nào đó có thể được bồi thường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: