Quốc hội sắp thông qua gói cứu trợ Covid-19 mới

Dự kiến mỗi người Mỹ sẽ được trợ cấp 600 Mỹ kim, trợ cấp thất nghiệp liên bang là 300 Mỹ kim/tuần.

Dự kiến mỗi người Mỹ sẽ được trợ cấp một lần 600 Mỹ kim, trợ cấp thất nghiệp liên bang là 300 Mỹ kim/tuần.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội gần đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ COVID-19 bị trì hoãn từ lâu, hy vọng thỏa thuận sẽ được ký vào hôm nay Thứ Tư, cung cấp hỗ trợ cho các cá nhân, doanh nghiệp và giúp chương trình tiêm chủng vaccine cho hàng triệu người.

Gói cứu trợ lần này có giá trị khoảng 908 tỷ đô la. Hai đề mục được người dân quan tâm nhất có lẽ là có hay không khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung của liên bang và khoản trợ cấp trực tiếp cho người dân bị ảnh hưởng của đại dịch. Ở đạo luật CARES hồi tháng Ba, khoản trợ cấp thất nghiệp là 600 Mỹ kim/tuần/người bổ sung vào tiền trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang và trợ cấp trực tiếp là 1,200 Mỹ kim/người.

Thượng nghị sĩ (TNS) Joe Manchin (Dân Chủ, West Virginia), đồng tác giả của dự luật tài trợ lưỡng đảng cho biết các nhà đàm phán gần đạt được thỏa thuận gói cứu trợ mới sẽ trợ cấp trực tiếp một lần khoảng 600 Mỹ kim. TNS John Thune của (Cộng Hòa, South Dakota) xác nhận gói cứu trợ có khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang 300 Mỹ kim/tuần. 

“Chúng tôi đã đạt được bước tiến lớn trong việc đưa ra một gói cứu trợ lưỡng đảng,” lãnh đạo khối đa số Thượng viện, TNS Mitch McConnell (Cộng Hòa, Kentucky) cho biết.

Ngoài ra, gói cứu trợ sẽ viện trợ cho các tiểu bang, địa phương, lãnh thổ và bộ lạc để bù cho ngân sách địa phương bị thâm hụt vì thất thu thuế và tăng chi tiêu phòng chống dịch. Tuy nhiên điều khoản do đảng Cộng Hòa đề nghị là miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các doanh nghiệp, trường học khỏi các vụ kiện liên quan đến COVID-19 sẽ bị loại bỏ.

Các nhà lập pháp Hạ viện trở lại thủ đô Washington hôm nay thứ Tư với hy vọng sẽ sớm có một cuộc bỏ phiếu về gói cứu trợ COVID-19 mới, đồng thời xem xét và biểu quyết dự luật ngân sách chính phủ 1,4 nghìn tỷ Mỹ kim để tránh cho chính phủ khỏi bị đóng cửa.

Các cuộc đàm phán về gói cứu trợ Covid-19 đã được đẩy mạnh vào hôm qua thứ Ba sau nhiều tháng tranh cãi và bế tắc. Áp lực phải đạt một thỏa thuận là rất lớn. Hơn 10 triệu người sẽ hết trợ cấp thất nghiệp vào ngày 26-12; nhiều doanh nghiệp hầu như không trụ vững sau chín tháng đại dịch. Và ngành y tế cần có tiền để phân phối các loại vaccine mới, mang lại hy vọng đưa đất nước trở lại bình thường.

Có một thời hạn hy vọng là đến nửa đêm thứ Sáu 18-12 Quốc hội phải giao các dự luật ngân sách và cứu trợ đã thỏa thuận cho Tổng thống Trump phê chuẩn và ban hành, nếu không thì chính phủ phải đóng cửa một phần do ngân sách tạm thời được phê chuẩn tuần trước đã hết hạn. Nếu cuộc đàm phán ngân sách kéo dài, có thể Quốc hội cần phê chuẩn bổ sung các khoản ngân sách tạm thời nữa. Các nhà lập pháp nói rằng cuộc đàm phán về dự luật chi tiêu 1,4 nghìn tỷ đô la gần như đã hoàn tất, chỉ còn chờ bỏ phiếu. (H.C.)

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: