Sinh viên ngoại quốc phải rời Mỹ nếu trường chuyển sang dạy online 

Học phí của sinh viên quốc tế là một nguồn thu chủ yếu của các đại học Mỹ. Ảnh minh họa Unsplash.com

H.C.

Sinh viên ngoại quốc phải rời khỏi nước Mỹ nếu các lớp học mùa thu của họ chuyển sang dạy học trên mạng (online), hoặc phải chuyển sang các trường có dạy trực tiếp (in person), Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú Mỹ (ICE) vừa thông báo hôm nay thứ Hai (06-07).

ICE nói rằng họ không cho phép người có visa sinh viên ở lại nước Mỹ nếu trường người đó học chuyển sang dạy trên mạng từ mùa thu này. Những sinh viên đó hoặc phải rời khỏi nước Mỹ, hoặc phải chuyển sang trường khác có dạy trực tiếp (in person), hoặc có nguy cơ đối mặt với thủ tục trục xuất vì vi phạm quy định về visa.

Trước đây, cơ quan SEVP (Student and Exchange Visitor Program) trực thuộc ICE, phụ trách sinh viên quốc tế, cho phép sinh viên nước ngoài ở lại Mỹ trong học kỳ mùa xuân và mùa hè 2020 dù phần lớn các khóa học đã chuyển sang dạy online và các khu học xá (campus) đóng cửa vì dịch coronavirus.

Các trường đại học và cao đẳng của Mỹ đã bắt đầu công bố kế hoạch dạy học mùa thu 2020 và niên khóa 2020-21. Do dịch coronavirus vẫn chưa được khống chế nên rất nhiều trường chuyển sang dạy học trên mạng thay vì tiếp xúc trực tiếp giảng viên với sinh viên. Đại học Harvard chẳng hạn, đã thông báo sẽ thực hiện các khóa học trên mạng suốt niên khóa 2020-21.

Quy định của ICE không ảnh hưởng tới các sinh viên nước ngoài theo học các khóa học trực tiếp hoặc theo học các khóa học “lai” (hybrid) vừa có lớp học trực tiếp vừa có lớp học trên mạng. Sinh viên theo học các khóa học trực tiếp và khóa học hybrid phải có giấy chứng nhận của nhà trường. Sinh viên có visa F-1 nhưng đang học các lớp tiếng Anh và sinh viên học nghề (visa M-1) không được theo học các khóa học trên mạng.

Thông báo của ICE áp dụng cho sinh viên nước ngoài tới Mỹ du học theo visa F-1 và M-1, trong đó visa F-1 cấp cho sinh viên theo học đại học, cao đẳng, còn M-1 cấp cho người đi học nghề.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong năm tài chánh 2019 Bộ đã cấp 388.839 visa F và 9.518 visa M.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu sinh viên nước ngoài phải rời khỏi nước Mỹ vì quy định này, nhưng sinh viên nước ngoài là một trong những nguồn thu chủ yếu của các đại học Mỹ vì sinh viên nước ngoài trả học phí cao hơn nhiều lần so với sinh viên Mỹ. Bộ Thương mại cho biết trong năm 2018, sinh viên quốc tế đóng góp khoảng 45 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ.

Viện Giáo dục quốc tế (IIE) – cơ quan thống kê sinh viên quốc tế học tập tại Mỹ, lưu ý số lượng sinh viên nước ngoài đến Mỹ học tập đang giảm dần ở tất cả các cấp học từ niên khóa 2015-2016; niên khóa 2018-19 vừa qua chỉ có 269.383 sinh viên nước ngoài vào Mỹ du học, giảm so với con số 300.743 sinh viên theo học niên khóa 2015-16.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: