Sói đồng hoang lộng hành ở California

Một con sói đồng cỏ được nhìn thấy trên đường khi tuyết phủ trắng South Lake Tahoe ở California, hôm 8 Tháng Mười Một, 2022. (ảnh: Tayfun Coskun/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

Khi sư tử núi vẫn chưa hết lộng hành, thì mới đây, cũng ở California, bầy sói đồng hoang sáu con đang “tấn công” một vùng nông thôn, vào tận sân vườn nhiều ngôi nhà, cắn những con vật nuôi.

Những người chủ đang nỗ lực cảnh báo các chủ nuôi thú hãy nên đề phòng hơn.

Anne và Masa Hayashi, chủ của Yuki (con chó bị tấn công) nói với NBC, Yuki thuộc giống Bichon Frisé ,11 tuổi, nặng 15 pound, bị sáu con sói chui qua kẽ hở dài khoảng tám inche bên dưới hàng rào trong sân nhà họ và tấn công. Cả hai đều rất sốc khi trông thấy con chó bị thương. Bình thường, hàng rào như thế là an toàn, họ không ngờ có ngày bị sói chui vào và tấn công khiến con chó bị thương rất nặng.

Masa cho biết trước đây anh đã từng nhìn thấy khoảng hai con sói lần quẩn trong khu vực nhà anh, nhưng chưa bao giờ thấy nhiều con xuất hiện như lần này. “Tới những sáu con sói lận. Chúng có thể tấn công các con chó nhỏ, đe doạ những con chó lớn và điều đáng sợ hơn là chúng có thể tấn công trẻ em, nghĩ tới cảnh mấy đứa trẻ bị sói tấn công, ớn óc luôn,” Masa nói.

Một con sói đồng cỏ được nhìn thấy trên đường khi tuyết phủ trắng South Lake Tahoe ở California, hôm 8 Tháng Mười Một, 2022. (ảnh: Tayfun Coskun/Cơ quan Anadolu via Getty Images)

Hiện nay, hai vợ chồng bịt kín lỗ hổng dưới hàng rào nhà họ bằng lưới, để tránh những hiểm hoạ có thể xảy ra sau này. Ngoài ra, sau khi thăm dò tình hình về những mấy vụ có liên quan trong khu vực, họ biết được trường hợp của không phải Yuki là duy nhất, vì cũng có vài con chó khác bị những con sói này tấn công, nhưng không bị thương nặng như Yuki.

Theo Peter Tira, thuộc Cơ quan quản lý cá và động vật hoang dã (Department of Fish and Wildlife-DFW), những con chó sói đồng cỏ thường có thể tấn công vật nuôi trong nhà, “Khi chúng đến các khu dân cư, chúng thường không e ngại con người, thậm chí ngược lại, chúng còn rất hung hăng, háu chiến. Chúng tôi đã thấy những con chó sói này tấn công thú nuôi trong nhà, những con chó nhỏ, nhưng thường thì điều này có thể ngăn chặn được. Chỉ cần cả xóm cùng nỗ lực đề phòng.”Bằng cách đừng để đồ ăn ở ngoài sân, nơi chó sói có thể nhìn hoặc ngửi thấy mùi, đậy kín các thùng rác, thường xuyên diệt chuột và đánh động khi nhìn thấy một hay nhiều con chó sói, Tira khuyên.

Sói đồng hoang, hay sói đồng cỏ (Coyotes) được tìm thấy ở nhiều nơi ở California. DFW ước tính có khoảng  250,000 đến 750,000 con. Chó sói đồng cỏ rất dễ thích nghi và sinh sống ở hầu hết các khu vực của tiểu bang, ngoại trừ trung tâm của các khu vực đô thị lớn.

Mới tuần trước, những con sư tử núi gây náo loạn trong một cộng đồng nông thôn ở khu vực Bắc California khi giết hại hàng chục con cừu và dê. Cơ quan chức năng đề nghị nông dân tăng cường các biện pháp ngăn chặn và bảo vệ, như làm lại chuồng trại cho an toàn hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: