Taylor Swift có thể cứu Joe Biden?

Với hơn 500 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, tầm ảnh hưởng của Taylor Swift khiến bất kỳ bộ máy chiến dịch tranh cử nào cũng ghen tị và thèm khát (ảnh: Timothy T Ludwig/Getty Images)

Chắc chắn không có chuyện Taylor Swift ngả nghiêng chuyển sang ủng hộ ứng cử viên Donald Trump mùa bầu cử 2024. Nhiều năm nay, Taylor Swift đã công khai chỉ trích Trump. Vấn đề bây giờ là Taylor Swift có đồng ý “chuẩn y” Joe Biden hay không…

Cỗ máy tranh cử Biden đang tìm mọi cách để có được điều này. Trong tất cả gương mặt giới giải trí Mỹ đương đại, không ai có thể qua mặt Taylor Swift về mức độ uy tín và sức mạnh ảnh hưởng. Hơn 200 triệu người hâm mộ trên tài khoản Instagram của Taylor Swift luôn sẵn lòng nghe răm rắp theo những gì Taylor Swift nói.

Sau nhiều tháng trì trệ và chỉ tổ chức một sự kiện tranh cử duy nhất, Joe Biden bắt đầu thực hiện loạt vận động khắp các bang chiến trường, cảnh báo rằng nền dân chủ Hoa Kỳ đang đứng trước vực thẳm. Biden đã cử hai trong số đại diện Tòa Bạch Ốc đáng tin cậy nhất đến chỉ đạo chiến dịch tái tranh cử ở Wilmington, Delaware; sau khi Trump giành quyền kiểm soát các cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa nhanh hơn bộ máy tranh cử Biden dự kiến.

Cùng lúc, nhóm vận động tranh cử Biden cũng soạn danh sách những gương mặt có sức ảnh hưởng xã hội để lôi kéo và thuyết phục họ đứng về phía mình. Nhân vật nằm đầu bảng không ai khác là Taylor Swift. Nhóm vận động Biden nhấn mạnh, lá phiếu 2024 không chỉ là cuộc bầu cử tổng thống. Nó là cuộc trưng cầu dân ý không phải về Joe Biden mà về người tiền nhiệm Donald Trump, rằng Trump là mối đe dọa sinh tử đối với chính phủ Mỹ, xã hội Mỹ và nước Mỹ nói chung.

Nhóm Biden cũng đang xây dựng lực lượng pháp lý ở các bang chiến trường để ngăn chặn bất kỳ sự lặp lại nào về nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 của Trump. Thống đốc Tim Walz (Minnesota), chủ tịch Hiệp hội Thống đốc Đảng Dân chủ nói, “Một lần nữa”, mùa bầu cử năm nay chứng kiến “sự lựa chọn nhị phân: dân chủ và tự do đối mặt với chủ nghĩa cực đoan và hỗn loạn”.

Cánh Dân chủ đang lo lắng trước uy tín tuột dốc của Biden, đặc biệt đối với những cử tri vốn có tâm lý bi quan về Biden. Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy nhiều cử tri Da đen, Latin, trẻ tuổi và dân ngoại ô vốn ủng hộ nhiệt tình và mang lại chiến thắng cho Biden năm 2020 bây giờ bắt đầu quay lưng lại với ông. Họ nói ông quá già; họ nói thành tích kinh tế của Biden không có gì nổi trội; và họ bất mãn trước chính sách ủng hộ Israel của ông.

Để tiếp sinh lực cho không khí èo uột, chiến dịch vận động tranh cử Biden bắt đầu thảo luận với những người nổi tiếng và ngôi sao mạng xã hội về việc quảng bá Biden trên Instagram, TikTok, Facebook… Khi Biden thực hiện chiến dịch gây quỹ ở South California vào Tháng Mười Hai 2023, nhóm Biden đã dành thời gian để gặp những người có ảnh hưởng xã hội để thuyết phục họ đăng nội dung ủng hộ ông…

Mục tiêu lớn nhất của nhóm Biden bây giờ là thuyết phục Taylor Swift chính thức lên tiếng ủng hộ Biden. Taylor Swift đã đứng về phía Biden vào năm 2020. Năm 2023, chỉ một bài đăng trên Instagram, Taylor Swift đã lôi kéo được 35,000 lượt đăng ký cử tri mới. Giám đốc điều hành Andrea Hailey cho biết lượng truy cập trên vote.org đã tăng vọt hơn 1,200% chỉ khoảng một tiếng sau khi Taylor Swift kêu gọi cử tri trẻ đi bỏ phiếu. Những lời kêu gọi gây quỹ từ Taylor Swift có thể trị giá hàng triệu đôla đối với Biden. Với 279 triệu người theo dõi trên tài khoản Instagram của mình, tiếng nói Taylor Swift – gương mặt được báo TIME chọn là “nhân vật của năm” trong ấn bản tổng kết 2023 – có sức mạnh không thể xem thường.

Chẳng phải tự nhiên mà những người ủng hộ Donald Trump đang công khai bày tỏ lo lắng. Fox News đã dành nhiều thời lượng phát sóng ngày 29 Tháng Giêng 2024 để nói về “nguy cơ” Taylor Swift công khai “chứng thực” Biden. Một số nhân vật của Đảng Cộng hòa, trong đó có người sáng lập Turning Point USA, Charlie Kirk, cảnh báo rằng việc Taylor Swift ủng hộ Biden có thể dẫn đến một “cơn sóng thần” “rất khó chặn đứng”. Các nhà bình luận chính trị trên One America Network và Newsmax cũng “báo động” về “mối đe dọa” Taylor Swift. Ngày 28 Tháng Giêng 2024, nhìn thẳng vào ống kính, người dẫn chương trình Fox News Jeanine Pirro gửi lời nhắn đến Taylor Swift: “Đừng có dây vào chính trị; chúng tôi không muốn thấy cô.”

Gwynn Thomas, giáo sư giới tính và tình dục học tại Đại học Buffalo, nói rằng dù “các tài liệu khoa học chính trị có chút hỗn tạp” khi khảo sát mức độ ủng hộ của những người nổi tiếng nói chung, nhưng dường như luôn có “ngoại lệ đối với Taylor Swift”. Không bất kỳ ngôi sao giải trí nào có sự kết nối đặc biệt chặt chẽ với người hâm mộ (gọi là “Swifties”) như Taylor Swift.

Có hàng triệu triệu Swifties trên khắp thế giới và lòng trung thành của họ với Taylor Swift mạnh đến mức tour diễn Eras của cô đã mang lại hàng tỷ đôla cho nền kinh tế Mỹ. Người dẫn chương trình Fox News Jesse Watters phải thừa nhận sức mạnh Taylor Swift cùng với lực lượng Swifties. Gọi họ là “nhóm nhân khẩu học đông đảo và giàu cảm xúc”, Jesse Watters nhấn mạnh, “nếu Taylor thích thứ gì thì họ cũng thích thứ đó”.

Bày tỏ việc rất hối hận khi không ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton năm 2016, Taylor Swift bắt đầu ủng hộ Dân chủ từ năm 2018, thời điểm cô kêu gọi bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân chủ Phil Bredesen (Tennessee) trong cuộc đua vào Thượng viện với ứng cử viên Cộng hòa Marsha Blackburn.

Trong bài đăng trên Instagram ngày 7 Tháng Mười 2018, Taylor Swift nói, trước đây cô “không muốn công khai bày tỏ” quan điểm chính trị nhưng “do một số sự kiện trong cuộc đời mình và trên thế giới hai năm qua, tôi cảm thấy mình bây giờ rất khác khi nghĩ về điều này… Tôi luôn và sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào bảo vệ và đấu tranh cho nhân quyền mà tôi tin rằng tất cả chúng ta đều xứng đáng có được ở đất nước này”.

Taylor Swift bắt đầu nói nhiều hơn về quyết định công khai ủng hộ Dân chủ trong bộ phim tài liệu năm 2020 “Miss Americana”, trong đó cô bày tỏ hối tiếc về việc không lên tiếng chống lại Trump trong mùa bầu cử 2016. Về quan điểm chính trị, Taylor Swift ủng hộ bình đẳng giới, quyền phá thai và quyền LGBTQ – những vấn đề quan trọng đối với cử tri trẻ.

Với một người có sức lôi kéo cộng đồng như Taylor Swift, chiến dịch tranh cử Biden có thể thu hút thêm được một số lượng giới trẻ đáng kể, theo cách mà bộ máy chiến dịch của Joe Biden khó có thể tự làm được. Lực lượng Swifties ở Mỹ chủ yếu là phụ nữ trẻ – khối cử tri mà GOP đã gặp rắc rối, đặc biệt sau khi Tối cao Pháp viện lật ngược vụ Roe v. Wade. Sau quyết định của Tối cao Pháp viện năm 2022, Taylor Swift tuyên bố ủng hộ quyền phá thai trong một bài đăng trên Twitter. Cô cũng nhiều lần bày tỏ lập trường chống bất bình đẳng chủng tộc.

Sự nổi tiếng của Taylor Swift khiến Donald Trump phải ganh tỵ. Tờ Rolling Stone cho biết, Trump từng nói rằng ông “nổi tiếng hơn” Taylor Swift; và do vậy ông “rất kinh ngạc” khi Swift đánh bại ông để được chọn là “Nhân vật trong năm” (2023) của tạp chí TIME… Một cách tổng quát, các nhân vật truyền thông bảo thủ đang thịnh nộ với Taylor Swift và bắt đầu tung ra nhiều thuyết âm mưu nhảm nhí về cô.

Những nhân vật cánh hữu như Jesse Watters và Jeanine Pirro của Fox News, cựu ứng cử viên tổng thống Vivek Ramaswamy, và luật sư Alina Habba của Donald Trump bắt đầu “suy đoán” mối quan hệ tình cảm riêng tư của Taylor Swift với ngôi sao bóng bầu dục Travis Kelce “dường như” là một phần của “một chiến dịch tâm lý chiến, được dàn dựng bởi NFL (Hiệp hội bóng bầu dục quốc gia) và Đảng Dân chủ, để có lợi cho Tổng thống Biden.”

Liệu Taylor Swift có thể giúp xoay chuyển tình thế và tạo ảnh hưởng lá phiếu bầu cử nghiêng về Joe Biden? Rất khó kết luận gì ở thời điểm này. Cô có hơn 500 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, riêng Instagram là 279 triệu. Tầm ảnh hưởng của Taylor Swift khiến bất kỳ bộ máy chiến dịch tranh cử nào cũng ghen tị và thèm khát. Một cuộc khảo sát của Morning Consult cho biết 53% người Mỹ trưởng thành là tín đồ của Taylor Swift – nam lẫn nữ giới, Cộng hòa lẫn Dân chủ, thế hệ Millennials lẫn thế hệ X và thế hệ Z. Phân tích dữ liệu Google Trends 2023 cho thấy Taylor Swift đứng đầu danh sách tìm kiếm trên Google hơn bất kỳ ai khác trên thế giới, kể cả Donald Trump.

Tất cả cho thấy, nếu Taylor Swift không thể mang lại lá phiếu chiến thắng cho Biden thì ít ra cô cũng có thể giúp Biden không thua với tỉ lệ chênh lệch nhiều so với Donald Trump, nếu thật sự kết quả bầu cử 2024 thuộc về Donald Trump.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: