Thêm 900,000 người dân California có nước uống sạch

Tình nguyện viên Fred Beltran Sr. mang hàng gallon nước uống vào xe tải của Jeannie Chaney, người có giếng sắp cạn nước trong đợt hạn hán lịch sử ở California vào Thứ Tư, ngày 24 Tháng Sáu 2015 tại Porterville, California. Người nghèo ở nông thôn phụ thuộc vào nước ngầm và cùng với việc nông dân đào sâu để tưới ruộng, cộng đồng phải dựa vào cuộc đấu tranh về nước ngầm. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon for The Washington Post via Getty Images)

Ngày 22 Tháng Bảy, tại Porterville, một cộng đồng được kết nối với nguồn nước uống sạch từ chương trình nước uống của “California’s landmark Safe and Affordable Funding for Equity and Resilience-SAFER)

Số người dân California không được tiếp cận với nước uống sạch đã giảm hơn một nửa – từ 1.6 triệu vào năm 2019 xuống còn 700,000 hiện nay.

Năm năm sau khi ra mắt, chương trình nước uống SAFER mang tính bước ngoặt của California, đạt được tiến bộ lịch sử trong việc kết nối mọi người với nước uống sạch, an toàn. Hiện nay chương trình đã đi được nửa chặng đường 10 năm, theo thông cáo báo chí của văn phòng Thống Đốc Gavin Newsom.

Thống Đốc Gavin Newsom. (Hình: Bill Pugliano/Getty Images)

Chương trình SAFER phân bổ hơn $830 triệu tài trợ cho các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn. Cón số này gấp hơn hai lần rưỡi số tiền tài trợ được cung cấp trong 5 năm trước.

“Khi tôi nhậm chức, 1.6 triệu người không được tiếp cận với nước uống sạch. Hiện nay, hơn một nửa số người đó có nước uống an toàn tại nhà và trường học. 900,000 người có nước uống an toàn là một thành công lớn, nhưng chúng ta sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi mỗi người dân California được tiếp cận với nguồn tài nguyên thiết yếu này,” Thống Đốc Newsom nói.

Năm 2019, trong tuần đầu tiên nhậm chức, ông nhấn mạnh sự cần thiết của các giải pháp nước uống tốt hơn và đề xuất tạo nguồn tài trợ dành riêng cho các dự án nước uống ở các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng năm đó, ông ký luật thành lập quỹ Safe and Affordable Drinking Water Fund (SADW), và nhận được hơn $600 triệu tiền vốn hóa giao dịch.

Thành phố Porterville là điển hình cho trải nghiệm của nhiều thị trấn khi phải đối mặt với tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu. Trong vài năm nay, Porterville, hợp tác với tiểu bang, dẫn đầu các nỗ lực của địa phương nhằm mở rộng khả năng tiếp cận nước uống an toàn bằng cách hợp nhất các hệ thống nước lân cận thành hệ thống duy nhất của riêng mình bằng cách hợp nhất cơ sở hạ tầng và bí quyết quản lý để mang lại các giải pháp bền vững cho việc uống an toàn.

Kể từ năm 2019, chương trình SAFER cung cấp hơn $15 triệu cho Porterville, cùng với khoản tài trợ bổ sung $5.5 triệu đang được giải quyết, cho sáu hoạt động hợp nhất mang lại lợi ích cho hơn 900 người. Ba trong số những sự hợp nhất đó đã được hoàn thành. Trên toàn tiểu bang, đã có 142 vụ hợp nhất mang lại lợi ích cho hơn 100,000 người kể từ năm 2019.

Porterville là một thành phố ở chân dãy núi Nam Sierra Nevada, phía đông Thung lũng San Joaquin, thuộc Quận Hạt Tulare, California, là một phần của khu vực thống kê đô thị Visalia-Porterville.

Viện Bảo Tàng ở thành phố Porterville, CA. (Hình: Wikipedia.org)

Đóng vai trò là trung tâm kinh tế của Nam Sierra, Rừng Quốc Gia Sequoia ở gần đó mang đến các cơ hội giải trí ngoài trời như đi bộ đường dài, cắm trại và câu cá. Kể từ khi thành lập vào năm 1902, dân số thành phố tăng lên khi được sáp nhập khu vực chưa hợp nhất gần đó. Dân số thành phố (không bao gồm East Porterville) là 62,623 người trong cuộc điều tra dân số năm 2020. Theo Wikipedia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: