Tin tốt lành: Thời tiết California tuyệt vời trong ngày Tết Việt

Mưa gió vẫn vui! Hình chụp tại downtown Los Angeles hôm Chủ Nhật 4 Tháng Hai. (ảnh: Allen J. Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

36 triệu người dân California đang  phải ứng phó với lũ lụt có khả năng đe dọa tính mạng từ một dòng sông khí quyển (atmospheric river) cuối tuần qua và những ngày tới.

Nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Eric Schoening cho biết tại cuộc giao ban ứng phó khẩn cấp do Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp California (CalOES) tổ chức, cơn bão mạnh nhất mùa này dự kiến ​​sẽ gây ra mưa lớn, tuyết và gió từ tối Thứ Bảy, ngày 3 Tháng Hai đến ít nhất là Thứ Ba tuần này.

Schoening nói thêm, mặc dù hai cơn bão đầu Tháng Hai khác với hiện tượng này của năm ngoái, nhưng “cơn bão riêng lẻ này có khả năng gây ra những tác động lớn hơn so với bất kỳ cơn bão riêng lẻ nào từ năm ngoái.”

Trong khi Bay Area và Central Valley sẽ sớm cảm nhận được những tác động vào hôm Chủ Nhật, thì lũ lụt nặng nhất dự kiến ​​sẽ xảy ra trên khắp bờ biển miền Trung và miền Nam – bao gồm Los Angeles và San Diego – từ Chủ Nhật đến Thứ Ba.

Ở Nam California, nơi có nguy cơ lũ lụt đe dọa tính mạng cao nhất, lượng mưa dự kiến trung bình từ 3 đến 7 inch dọc theo bờ biển và trong các thung lũng, và 6 đến 12 inch ở vùng núi, nhưng một số vùng có thể có nhiều như 15 inch.

Giám đốc CalOES Nancy Ward cho biết lũ lụt “là những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà chúng ta gặp phải”, khiến nhiều người dân California thiệt mạng hàng năm hơn cả cháy rừng và động đất.

Để ứng phó với tình trạng này, Văn phòng Thống đốc Newsom “đã huy động toàn bộ sức lực của chính quyền bang” bằng cách mở rộng trung tâm điều hành khẩn cấp CalOES lên 24 giờ một ngày; cung cấp 8,500 đôi giày thông qua CalOES, CHP, CalFire, Caltrans, Quân đoàn Bảo tồn và Lực lượng Vệ binh Quốc gia; chuẩn bị sẵn hơn 7 triệu bao cát cùng với nơi ở và nhu yếu phẩm cơ bản cho gần 40,000 người; và chuẩn bị sẵn sàng các đội và thiết bị cứu hộ vùng nước cao.

Ward cho biết tính đến Thứ Bảy, CalOES cũng đã khai trương một ngân hàng điện thoại để liên lạc với gần hai triệu người ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất ở California với cảnh báo khẩn cấp và hướng dẫn sơ tán bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hàn, tiếng Tagalog, tiếng Việt và tiếng Quan Thoại.

Giám đốc Sở Dịch vụ Xã hội California, Kim Johnson, cho biết những người dễ bị tổn thương nhất trước thảm họa bao gồm cả người cao niên, người khuyết tật và người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Theo Brian Ferguson, Phó Giám đốc Truyền thông Khủng hoảng của CalOES, không có chính quyền tiểu bang nào khác trên cả nước đầu tư theo cách mà chính quyền Newsom đã đầu tư vào việc bảo vệ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Thiếu tướng Matt Beevers thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia California cho biết lực lượng bảo vệ sẵn sàng ứng phó với mọi khủng hoảng có thể xảy ra, với các nguồn lực bao gồm cả phương tiện vượt nước; kỹ thuật; hàng không; và viện trợ có mục đích chung như đổ đầy bao cát.

Karla Namath, Giám đốc Sở Tài nguyên Nước, cho biết những người sống gần sông đặc biệt dễ bị tổn thương. Năm con sông trên toàn tiểu bang dự kiến sẽ tràn ngập trong dòng sông khí quyển. Đó là Russian River ở Mendocino County; Carmel River ở Monterey County; Guadalupe River ở Santa Clara County; Ventura River ở Ventura County; và San Diego River ở San Diego County.

Downtown Los Angeles hôm Chủ Nhật 4 Tháng Hai. (ảnh: Allen J. Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Trung tâm điều hành lũ lụt của tiểu bang sẽ hoạt động 24/24 mỗi ngày trong suốt thời gian bão đi qua và đã phân phát gần 5 triệu bao cát trên toàn bang. Namath nói thêm: “Điều khác biệt của năm nay so với năm ngoái là chúng tôi có đầy đủ các hồ chứa và đã bắt đầu xả nước lũ để tạo khoảng trống cho dòng nước chảy vào”.

Phó Giám đốc CalFIRE Anale Burlew cho biết việc chuẩn bị khẩn cấp cho cơn bão tuần này trùng với quá trình phục hồi khẩn cấp từ tuần trước. Ward nói thêm: “Hãy nhớ rằng – 6 inch nước có thể hạ gục một người lớn, 12 inch nước có thể cuốn trôi xe của bạn và 2 feet nước có thể kéo trôi một chiếc SUV hoặc xe tải”

Giám đốc Caltrans Tony Tavares khuyên mọi người nên hoãn mọi chuyến đi không cần thiết cho đến khi cơn bão đi qua. “Tuy nhiên, nếu bạn phải đi du lịch, vui lòng giảm tốc độ, và kiểm tra cập nhật tình trạng đường theo thời gian thực của chúng tôi. Caltrans đã kích hoạt tất cả các trung tâm hoạt động khẩn cấp từ Eureka đến San Diego và chúng tôi có hơn 4,000 người làm việc suốt ngày đêm với hơn 1,200 thiết bị để giải quyết các tình huống như lũ lụt, mảnh vụn đá bùn, lở đất và dọn tuyết,” Tavares nói.

Cư dân California làm gì để giữ an toàn?

Cập nhật thông tin bằng cách đăng ký nhận thông báo khẩn cấp tại caalerts.org; kiểm tra các cập nhật khẩn cấp thông qua trang website CalOES và phương tiện truyền thông xã hội; tránh việc đi lại không cần thiết và chuẩn bị cho tình trạng mất điện khi gió rất lớn; không lái xe qua những con đường ngập nước; và làm theo bất kỳ thông báo sơ tán nào của địa phương.

Tin tốt là sau Thứ Ba, mưa sẽ giảm đáng kể và dự kiến sẽ không có nguy cơ lũ lụt vào giữa tuần trở đi. một tin tốt lành hơn nữa: Bão sẽ ngưng hoạt động từ giữa Tháng Hai, toàn tiểu bang sẽ “khô ráo” hơn.

(Theo EMS, chuyển ngữ: Trang Nguyên)

Tết Giáp Thìn 2024 nhằm ngày 10 và 11 Tháng Hai, theo dự báo thời tiết, mưa sẽ ngừng rơi từ giữa tuần, và như vậy, mọi người có thể “ăn Tết” thật vui với khí trời tuyệt vời!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: