Tố cáo chiếc VinFast bị tai nạn ở California là do tay lái tự động

Nơi xảy ra tai nạn chết người (Reddit)

Các nhà điều tra an toàn xe hơi của Mỹ cho biết vào Thứ Hai, rằng họ đã mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn chết người của một chiếc xe điện VinFast VF8 tông vào cây ven đường và bốc cháy khiến một gia đình bốn người thiệt mạng vào Tháng Tư tại Pleasanton, California.

Cơ quan Quản Lý An Toàn Giao Thông Đường Bộ Quốc Gia (NHTSA) cho biết cuộc điều tra sẽ xem xét các tình tiết của vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24 Tháng Tư và đám cháy sau đó. Một khiếu nại được nộp lên cơ quan này vào ngày 29 Tháng Tư cho biết hệ thống lái có thể là một vấn đề trong vụ tai nạn khiến một cặp vợ chồng cùng hai con 13 và chín tuổi thiệt mạng.

Cảnh sát Pleasanton cho biết tài xế trong vụ tai nạn một xe bị mất lái, va chạm với một cây sồi lớn, và tốc độ có thể là một yếu tố.

Đầu tháng này, Pleasanton Weekly dẫn lời một người phát ngôn của VinFast cho biết nhà sản xuất ô tô đã biết về vụ tai nạn, và nói thêm: “Các nhà chức trách hiện đang điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn và sẽ chia sẻ kết quả khi công việc của họ hoàn thành.”

Khiếu nại được nộp lên NHTSA vào ngày 29 Tháng Tư bởi chủ chiếc xe cũng là bạn của người lái xe trong vụ tai nạn chết người, cho biết trong một sự cố riêng biệt, vô lăng đã “tự động di chuyển sang phải” nhưng người đồng nghiệp có thể lấy lại quyền kiểm soát vô lăng và lo ngại sự cố lái đã tái diễn trong vụ tai nạn chết người.

Đáng lưu ý ở đây là sau khi xảy ra va chạm, chiếc xe VF8 đã bốc cháy và các nạn nhân không thể thoát thân dẫn tới tử vong. Theo Tiến Sỹ Trương Quý Hoàng Phương, chuyên gia về xe điện và hiện đang làm cho tập đoàn BMW – hãng xe sản xuất tới 400 – 500 ngàn xe điện một năm, xảy ra trường hợp tai nạn khiến xe bốc cháy nhưng người bên trong không thể làm thoát ra như chiếc VF8, là rất nghiêm trọng. Theo tiến sĩ, một chiếc xe khi thiết kế phải tính tới các giải pháp an toàn chống cháy nổ pin và thoát thân khi xảy ra va chạm.

Đầu tiên, khi các cảm biến xe báo có tín hiệu va chạm thì hệ thống điều khiển của xe phải lập tức ngắt nguồn điện cao thế từ pin, phóng hết điện thừa trong các dây điện cao thế, trong các động cơ điện và các hệ thống phụ trợ trong xe xài điện cao thế. Tất cả tiến trình trên chỉ diễn ra chỉ trong vòng mấy mươi mili giây. Và để làm được điều này thì hệ thống điện 12V cung cấp nguồn cho các bộ điều khiển không được phép hư hại.

(Reddit)

Hay nếu vì lý do nào đó mà tính toán thiết kế không đủ kịp ngắt và phóng điện khi có tín hiệu va chạm, thì cần có các lồng, hộp bảo vệ các bộ phận này đủ vững chắc để trì hoãn va đập cho đến khi chúng được cắt nguồn và phóng hết điện ra.

Ngoài ra, pin phải được bảo vệ an toàn khi có va đập, không được móp lủng. Phải cách điện và nhiệt dẫn vào khung xe gây nguy hiểm tính mạng cho hành khách. Khí độc phát ra khi có phản ứng hóa nhiệt phải được thoát ra bên ngoài chứ không vào trong xe, tránh gây ngạt khí cho hành khách hoặc tăng áp suất gây cháy nổ cho xe.

Trong trường hợp xe va chạm quá mạnh không ngăn được dù đã áp dụng các các biện pháp nêu trên thì phải hãng xe phải tính toán thiết kế để trì hoãn việc xe phát cháy nổ trong vòng 5-10 phút để tạo thêm khoảng thời gian cho các hành khách tự rời khỏi xe, hoặc những người ở gần đó hay lực lượng cứu hỏa kịp lôi họ ra khỏi xe, trước khi xe phát nổ hoặc bốc cháy.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast bắt đầu vận chuyển chiếc SUV VF8 của mình sang Mỹ vào đầu năm 2023. Việc triển khai không diễn ra tốt đẹp. Công ty đã bị các nhà phê bình chỉ trích vì chất lượng kém. Vào Tháng Năm năm 2023, hãng ban hành lệnh thu hồi do sự cố khiến màn hình bảng điều khiển bị hiển thị trắng.

Hiện nay, trên trang NHTSA ghi nhận 11 khiếu nại lỗi của dòng xe VF8 chủ yếu liên quan đến an toàn và lỗi software làm xe ngừng đột ngột, trong đó có tới 7 lỗi về hệ thống cảnh báo va chạm, 4 lỗi lệch làn đường, 3 lỗi thước lái và hàng loạt các lỗi nhỏ khác.

Đây là một trong những con số kỷ lục ở NHTSA với một chiếc xe mới ra mắt ở Mỹ được hơn 1 năm và chỉ lưu thông chưa tới 1,000 xe.

Riêng tại Việt Nam, hãng xe Vinfast cũng đã hai lần phải triệu hồi các xe điện VF8 do một vấn đề với bulông kết nối giữa bộ phanh trước và khớp lái, và VF5 với 6,000 chiếc để giải quyết một vấn đề với công tắc tổng hợp. Ngoài ra, trên diễn đàn của Vinfast và cộng đồng mạng cũng được ghi nhận hàng loạt các lỗi như tự tụt pin từ 20% về 0, xe tự động trờ tới dù xe đang đang sạc hay tài xế đã mở cửa, lỗi ADAS,…

Điều này cho thấy, những chiếc xe điện của hãng xe Vinfast chưa thực sự bảo đảm chất lượng để xuất xưởng bán ra thị trường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: