Trump đang đối mặt bao nhiêu vụ án hình sự?

Một cuộc biểu tình chống Trump tại New York City ngày 21 Tháng Ba 2023 (ảnh: Robert Nickelsberg/Getty Images)

Khi một đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan có khả năng đưa ra bản cáo trạng hình sự đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ông cũng đang đối mặt loạt vụ án hình sự khác, từ New York, Georgia đến và Bộ Tư pháp liên bang – tất cả đều có thể ảnh hưởng mạnh đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024…

Cuc điu tra tin bt ming Stormy Daniels (Văn phòng biện lý khu vực Manhattan)

Vụ án hình sự này tập trung vào khoản tiền bịt miệng trị giá $130,000 cho Stormy Daniels, một diễn viên phim khiêu dâm, được thực hiện ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 để dập tắt những cáo buộc của cô về quan hệ tình dục với Trump. Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng cô và Trump có “quan hệ tình cảm” tại một giải đấu golf vào năm 2006. Khi chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump bắt đầu, Stormy Daniels rao bán câu chuyện giật gân này cho các tạp chí lá cải. Tháng Mười 2016, ban giám đốc điều hành National Enquirer, tờ báo lá cải nổi tiếng và thân thiện với Trump, thông báo cho luật sư riêng của Trump, Michael Cohen.

Cohen dàn xếp đạt được thỏa thuận với Daniels để trả cho cô ấy $130,000; đổi lại, Stormy Daniels giữ kín câu chuyện. Luật sư của Stormy nhận tiền từ Cohen vào ngày 27 Tháng Mười, chưa đầy hai tuần trước cuộc bầu cử. Sau khi Trump đắc cử tổng thống, Cohen đã được hoàn trả tổng cộng $420,000. Một số chi phiếu hoàn trả được chính Trump ký.

Giờ đây, đại bồi thẩm đoàn đang xem xét liệu Trump có phạm trọng tội theo luật tiểu bang New York hay không, khi làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che đậy một tội khác – chẳng hạn vi phạm luật tài chính chiến dịch với khoản tiền bịt miệng. Vụ án đang được thụ lý bởi Alvin Bragg Jr., người được bầu làm luật sư địa hạt New York vào năm 2021. Alvin Bragg Jr. tiếp quản vụ án từ người tiền nhiệm Cyrus Vance Jr.

Cuc điu tra can thip bu c Georgia 2020 (Văn phòng Bin lý khu vực Fulton)

Nội dung vụ kiện ở Georgia là hành động của Trump cũng như tay chân thân tín của ông trong những tuần sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, khi họ gây áp lực buộc các quan chức bang phải “khắc phục” thất bại của ông ở tiểu bang này. Sau khi có kết quả thua ở Georgia, Trump nhiều lần gọi điện cho các quan chức tiểu bang Georgia để gây áp lực buộc họ phải tìm cách thay đổi kết quả, đặc biệt cuộc gọi tai tiếng tới Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger vào ngày 2 Tháng Giêng 2021, trong đó Trump yêu cầu Raffensperger (thuộc đảng Cộng hòa) “tìm 11,780 phiếu bầu.” Trump cũng gọi điện cho Thống đốc Brian Kemp và tổng chưởng lý bang để ép họ phản đối kết quả bầu cử.

Cuộc điều tra tại Georgia còn xem xét những hoạt động mờ ám trong việc gửi danh sách đại cử tri giả đến Cử tri đoàn để “chứng minh” Trump thắng chứ không phải Joe Biden. Vụ điều tra này hiện được dẫn đầu bởi Fani Willis, công tố viên hàng đầu của địa hạt Fulton, Georgia, nơi một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt đã dành tám tháng để nghe hơn 70 nhân chứng. Công việc của họ đã hoàn tất vào đầu Tháng Giêng 2023. Một phần báo cáo của họ đã được công bố vào Tháng Hai 2023.

Fani Willis cho biết những quyết định liên quan bản cáo trạng sắp được công bố. Riêng trong vụ này, không rõ liệu Trump có nằm trong số người bị buộc tội hay không. Những tội danh có thể xảy ra đối với Trump hoặc những người khác có thể bao gồm xúi giục gian lận bầu cử, đưa ra tuyên bố sai sự thật với các cơ quan chính phủ và gian lận.

Hai cuc điu tra v các hành đng ca Trump vào khong ngày 6 Tháng Giêng và vic ông x lý sai các tài liu mt (B Tư pháp Hoa K)

Bộ Tư pháp đang thực hiện hai cuộc điều tra về các hành động tội phạm có thể có của Trump. Cả hai cuộc điều tra đều được thụ lý bởi Công tố Đặc biệt Jack Smith, người được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm vào năm ngoái.

Cuộc điều tra thứ nhất tập trung vào cách Trump xử lý các tài liệu mật sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc. Tháng Sáu 2022, một luật sư của Trump khẳng định rằng một “cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng” (“diligent search”) các tài liệu mật đã được tiến hành tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Florida và tất cả tài liệu tìm thấy đã được chuyển cho chính quyền liên bang. Nhưng hai tháng sau, cuộc đột kích do FBI thực hiện đã gom được hơn 100 tài liệu nữa.

Cuộc điều tra thứ hai của Jack Smith là khả năng can thiệp vào cuộc bầu cử 2020 của Trump. Liên quan cuộc điều tra này, các công tố viên đã phỏng vấn nhiều nhân vật thân cận và phụ tá của Trump. Họ cũng đã triệu tập cựu Phó Tổng thống Mike Pence. Ngoài ra, công tố viên cũng đang điều tra tài chính của Save America, một ủy ban hành động chính trị trực thuộc Trump. Không có nhiều thông tin về thời điểm mà các cáo buộc – nếu có – sẽ được công bố. Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử năm 2024 ngày càng đến gần, bất kỳ cáo trạng nào được đưa ra chắc chắn dẫn đến những cáo buộc về động cơ chính trị và khiến nước Mỹ tiếp tục chìm sâu vào cuộc khủng hoảng chia rẽ đảng phái.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: