Trung Quốc – Hoa Kỳ đấu khẩu vì Đài Loan

Tweet của Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc ngày 01-05-2020.

H.C.

Chính phủ Trung Quốc bày tỏ “phẫn nộ dữ dội và cực lực phản đối” một tweet (thông tin ngắn) của Phái đoàn thường trực Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc ủng hộ việc tham gia của Đài Loan vào một số tổ chức quốc tế.

Tweet của Hoa Kỳ nói rằng Liên hiệp quốc được thành lập để phục vụ cho “mọi tiếng nói”, chào đón “sự đa dạng về quan điểm và tầm nhìn” và thúc đẩy nhân quyền. “Ngăn chặn #Đài Loan đặt chân vào các cơ quan Liên hiệp quốc là một sự sỉ nhục không chỉ với nhân dân Đài Loan kiêu hãnh mà cả với các nguyên tắc của Liên hiệp quốc”.

Quyết định của chính phủ Hoa Kỳ đột ngột nêu lại vấn đề Đài Loan tiếp theo sự phê phán của Tổng thống Donald Trump đối với đại dịch cúm Vũ Hán. Ông Trump đổ tội cho Trung Quốc đã không nhanh chóng thông tin cho thế giới chính xác những gì đã xảy ra, và đình chỉ khoản đóng góp cho Tổ chức Y tế thế giới – tổ chức của Liên hiệp quốc mà Mỹ cáo buộc chỉ lặp lại như con vẹt thông tin của Bắc Kinh.

Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo độc lập Đài Loan và sử dụng ảnh hưởng ngoại giao để ngăn chặn Đài Loan tham gia vào mọi tổ chức quốc tế. Đài Loan ra khỏi Liên hiệp quốc năm 1971 và bị đưa ra khỏi các tổ chức thuộc Liên hiệp quốc, tư cách quan sát viên của Đài Loan ở Tổ chức Y tế thế giới cũng bị bãi bỏ. Tuy nhiên, Đài Loan có một trong những hệ thống y tế cộng đồng tốt nhất thế giới và đã được khen ngợi rất nhiều về công tác xử lý đại dịch Covid-19.

Phát ngôn viên của Phái đoàn Trung Quốc tại Liên hiệp quốc gọi tweet của Phái đoàn Hoa Kỳ là “vi phạm trầm trọng” nghị quyết Đại hội đồng Liên hiệp quốc trao cho Bắc Kinh quyền đại diện cho Trung Quốc, ba thông cáo chung Trung – Mỹ, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

“Nó can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây tổn thương sâu sắc tình cảm của 1,4 tỷ người Trung Quốc,” phát ngôn viên này nói. “Trên thế giới chỉ có một nước Trung Quốc. Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho cả Trung Quốc và Đài Loan là bộ phận không thể tách rời của Trung Quốc”, phát ngôn viên này nói thêm nhưng lờ đi các sự thực rằng đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan và chính phủ Trung Quốc hiện thời cũng không do 1,4 tỷ người dân Trung Hoa bầu lên trong các cuộc tuyển cử tự do và công bằng.

Phái đoàn Trung Quốc cũng tố cáo Mỹ “đạo đức giả” và thúc giục Mỹ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, ba thông cáo chung giữa hai nước, nghị quyết Đại hội đồng Liên hiệp quốc và “ngừng ngay lập tức việc ủng hộ Đài Loan, chính trị hóa và xói mòn nỗ lực chống dịch của cộng đồng quốc tế.

Cũng nên để ý rằng, cách đây hơn một tháng, vào ngày 27-03-2020, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành đạo luật TAIPEI Act (Taiwan Allies International Protection and Enhancement Initiative – Sáng kiến Nâng cao và Bảo vệ quốc tế các Đồng minh Đài Loan) trước đó đã được hai viện Quốc hội Hoa Kỳ thông qua với đa số phiếu tuyệt đối. Đạo luật TAIPEI Act tuyên bố Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan tăng cường liên minh khắp thế giới giữa lúc Trung Quốc gia tăng áp lực và đe dọa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: