Trước các mối đe dọa, làm sao để lá phiếu của cử tri có giá trị?

(Hình minh họa: mick-haupt/Unsplash)

Chỉ còn vài tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống, nhưng nhiều nơi ở khắp đất nước đã tổ chức bỏ phiếu sớm.  Việc có thông tin chính xác và đầy đủ là rất quan trọng để bảo đảm phiếu bầu, cũng là tiếng nói của cử tri có giá trị.

Trong khi một số chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về các mối đe dọa đối với các địa điểm và quan chức bầu cử cũng như sự an toàn của các lá phiếu, nhiều cơ quan, cá nhân đang làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo quyền tiếp cận của cộng đồng.

Tại cuộc họp do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (Ethnic Media Servives) tổ chức qua Zoom hôm 18 Tháng Mười, Giáo Sư Robert A. Pape của tại University of Chicago, giám đốc của Dự Án Chicago Về An Ninh và Mối Đe Dọa (CPOST), cho biết kể từ năm 2001, số lượng trung bình các mối đe dọa do Bộ Tư Pháp truy tố tăng gấp năm lần, lên 19.5 dưới thời cựu Tổng Thống Donald  Trump và thậm chí còn cao hơn nữa lên 21.6 dưới thời Tổng Thống Biden.

Ông nói: “Bạn phải quay trở lại những năm 1960 và 1970 để thấy bất cứ điều gì giống như ổ bạo lực chính trị mà chúng ta đang trải qua hiện nay.”

Theo ông, hầu hết các vụ bạo lực này xoay quanh việc ủng hộ hoặc chỉ trích ông Trump, và sự ủng hộ và công khai của quần chúng đang thúc đẩy những kẻ tấn công bất ổn hành động. Phần lớn cũng được thúc đẩy bởi lý thuyết ‘Thay thế vĩ đại’ rằng dân số da trắng của đất nước đang bị thay thế bởi các nhóm dân tộc khác.

Bạo lực chính trị gần đây bao gồm các âm mưu ám sát và nỗ lực chống lại các nhân vật chính trị lớn như Thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh vào Tháng Năm 2022, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi vào Tháng Mười 2022, Tổng Thống Joe Biden vào Tháng Sáu 2023, cựu Tổng Thống Barack Obama vào Tháng Chín 2023 và cựu Tổng Thống Trump vào Tháng Bảy và Tháng Chín 2024.

Cùng với đó là các vụ xả súng hàng loạt có động cơ chính trị như vụ xả súng tại giáo đường Do Thái ở Pittsburgh vào Tháng Chín 2018; vụ xả súng tại Walmart ở El Paso, Texas vào Tháng Tám 2019; và vụ xả súng tại siêu thị Buffalo, New York vào Tháng Năm 2022.

Một cuộc khảo sát của CPOST vào Tháng Chín mới đây đối với hơn 2,200 người Mỹ đại diện cho nhân khẩu học cho thấy 5.8% nói rằng bạo lực chính trị là chính đáng để đưa Trump trở lại vị trí tổng thống, và 8% ngăn cản ông trở thành tổng thống.

“Nếu Trump thua, tình trạng bạo lực thực sự có thể trở nên tồi tệ hơn,” Pape nói. “Một phần ba số người được hỏi đã sở hữu súng… Mặc dù Ngày bầu cử tự nó đã là một điểm nguy hiểm, nhưng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn sau đó do lịch trình kiểm phiếu và chứng nhận của tiểu bang, đặc biệt là ở các tiểu bang dao động, nơi mà việc mất ngay cả 3% số phiếu bầu cũng có thể khiến kết quả trở nên hỗn loạn.”

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của CPOST cũng phát hiện ra rằng 84% đảng viên Dân Chủ và 76% đảng viên Cộng Hòa – tổng cộng lên tới 200 triệu người Mỹ trên phạm vi toàn quốc, ủng hộ một liên minh lưỡng đảng tại Quốc Hội chống lại bạo lực chính trị.

“Chiến lược phòng ngừa bạo lực chính trị mà chúng tôi thấy được sự ủng hộ nhiều nhất không phải là để các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi trở thành nhà trị liệu khiến mọi người nói ra sự tức giận của mình, mà là giúp mọi người chuyển hướng sự tức giận của họ khỏi bạo lực, và… đi bầu,” Pape nói thêm.

Tại cuộc họp, ông Andrew Garber, cố vấn về quyền bỏ phiếu và bầu cử tại Trung Tâm Công Lý Brennan, cho biết, việc cản trở cử tri không liên quan đến việc các tiểu bang dựng lên những tấm biển lớn ghi rằng bạn không được bỏ phiếu. Các biện pháp này bao gồm luật rút ngắn thời hạn đăng ký cử tri, bỏ phiếu sớm và yêu cầu bỏ phiếu qua thư; luật khiến các tổ chức khó hỗ trợ mọi người ghi danh bỏ phiếu hơn; thiếu nhân sự hoặc đóng cửa các trung tâm bỏ phiếu; và hạn chế khả năng của các quản trị viên bầu cử địa phương trong việc giúp cử tri sử dụng lá phiếu.

Từ trái: Ông Robert A. Pape, ông Andrew Garber. (Hình: EMS cung cấp)

Từ năm 2020 đến năm 2024, ít nhất 30 tiểu bang thông qua 78 luật hạn chế bỏ phiếu chưa từng có – gần gấp đôi số luật được thông qua trong tám năm trước đó. Những năm từ 2016 đến 2020 có ​​27 luật như vậy, trong khi từ năm 2013 đến 2016 có ​​17 luật. Loại luật hạn chế bỏ phiếu phổ biến nhất trong những năm gần đây liên quan đến bỏ phiếu qua thư.

Ông Garber giải thích: “Năm 2020 chứng kiến ​​sự bùng nổ của những người bỏ phiếu qua thư do đại dịch và những hạn chế này đặc biệt ảnh hưởng đến cộng đồng người da màu. Ví dụ, tại Georgia trước đây, chủ yếu là cử tri da trắng bỏ phiếu qua thư. Năm 2020, điều đó đã chuyển sang cử tri da màu… Vào Tháng Giêng năm 2021, cơ quan lập pháp Georgia họp lại và thông qua một luật khiến việc bỏ phiếu qua thư trở nên khó khăn hơn. Để biện minh cho những hạn chế này, các nhà lập pháp liên tục đưa ra tuyên bố rằng các cuộc bầu cử của chúng ta có gian lận tràn lan — và điều đó là không đúng.”

Một cuộc khảo sát năm 2016 của Trung tâm Brennan đối với 44 quản trị viên bầu cử giám sát 23.5 triệu phiếu bầu trên 42 tiểu bang đã phát hiện ra 30 trường hợp nghi ngờ người không phải công dân bỏ phiếu, hay 0,0001% tổng số phiếu bầu.

Celina Stewart, Tổng giám đốc điều hành của Liên đoàn cử tri nữ (LWV), cho biết: “Vấn đề quan trọng hơn là khả năng tiếp cận của mọi người. Vấn đề không phải là bộ máy cơ sở hạ tầng thực sự. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy đăng ký bỏ phiếu. Với việc xóa sổ danh sách cử tri, điều quan trọng là phải cập nhật và kiểm tra việc đăng ký của bạn, đặc biệt là nếu bạn chuyển đi hoặc đổi tên… Để tránh thời gian chờ đợi lâu vào Ngày bầu cử, hãy tìm hiểu về các cơ hội bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư tại tiểu bang nơi bạn sinh sống.”

(Hình minh họa: arnaud-jaegers/Unsplash

Các địa điểm bỏ phiếu tại địa phương, đăng ký cử tri, các nguồn lực bỏ phiếu qua thư và bỏ phiếu sớm, thông tin về ứng cử viên, thông tin tài chính chiến dịch và hướng dẫn bỏ phiếu có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha thông qua trung tâm LWV VOTE411. Các chi nhánh LWV cũng tổ chức các diễn đàn hỏi đáp với các ứng cử viên địa phương tại các khu vực pháp lý trên toàn quốc.

“Không gì tuyệt hơn là được nghe trực tiếp từ một ứng cử viên trả lời các câu hỏi của bạn về các vấn đề mà bạn quan tâm,” Stewart nói. “Khi bỏ phiếu cho các nhà lãnh đạo của mình, chúng ta đang lựa chọn những người sẽ đưa ra quyết định tác động đến cách chúng ta tham gia vào thế giới hàng ngày, cho dù đó là chăm sóc sức khỏe, việc làm hay biến đổi khí hậu, như tác động của cơn bão gần đây ở miền Nam.”

May Tiwamangkala, giám đốc vận động tại Arizona Asian American Native Hawaiian and Pacific Islander for Equity (AZ AANHPI), tổ chức tham gia công dân AAPI duy nhất tại tiểu bang Arizona, cho biết tiểu bang này có các yêu cầu khắt khe nhất cả nước về việc cung cấp bằng chứng về quyền công dân khi đăng ký bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tiểu bang và địa phương.

Từ trái: Bà Celina Stewart, bà May Tiwamangkala. (Hình: EMS cung cấp)

Những yêu cầu này được thông qua vào năm 2004. Năm nay, 98,000 người bị xóa khỏi danh sách cử tri, là do ghi danh trước năm 2004 nhưng không cung cấp quyền công dân. Trong số những người này, một người được phát hiện là không phải công dân — chiếm 0,00001% trong số 98,000 người, nhưng người này chưa bao giờ đi bầu. Tiwamangkala  nói: “Thuyết ‘bỏ phiếu của người không phải công dân’ là một chiến thuật hù dọa mà một số quan chức được bầu và các phương tiện truyền thông sử dụng để chia rẽ tiểu bang của chúng ta… và năm bầu cử này, câu chuyện chống người nhập cư tràn lan đang khiến các nhà lập pháp dễ dàng thông qua các luật nhắm vào cộng đồng người nhập cư hơn.”

Cũng theo bà Tiwamangkala, hai luật có thể dẫn đến các cuộc điều tra hình sự: một luật “bổ sung thêm các yêu cầu về việc cung cấp bằng chứng về quyền công dân để ghi danh bỏ phiếu, và luật còn lại “trao cho người ghi chép của quận quyền nghi ngờ cử tri không phải là công dân và xóa sổ danh sách cử tri, nếu không cung cấp thêm bằng chứng về quyền công dân trong vòng 35 ngày sau thông báo yêu cầu cung cấp tài liệu.

“Chúng tôi liên tục phải bảo vệ chống lại các dự luật có hại như thế,” Tiwamangkala cho biết. “Đặc biệt là vì chúng tôi là một tiểu bang biên giới và mọi người ngần ngại tham gia chính trị vì họ không muốn phá vỡ các mối quan hệ cá nhân. Sự thờ ơ của cử tri đang gia tăng ở đây vì mọi người đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng cao và họ cảm thấy rằng chính phủ không giúp đỡ gì cho họ cả.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Mẹo hay nhà bếp
Trong gian bếp, bạn cũng có thể sử dụng nhiều mẹo vặt để tránh phền toa1o xảy ra, nhất là khi bạn phải làm ở nhà. Tránh ruồi Chỉ cần…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: