TT Trump cấm mua cổ phần của công ty Trung Quốc

China Mobile, một trong 31 công ty người Mỹ bị cấm mua cổ phần, hiện vẫn giao dịch trên sàn New York với mã CHL. Ảnh Wikipedia

H.C.

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh hành pháp cấm công dân Mỹ đầu tư vào một loạt công ty Trung Quốc mà chính phủ Mỹ cho rằng cung cấp và hỗ trợ quân đội, tình báo và lực lượng an ninh Trung Quốc.

Sắc lệnh cấm các công ty và cá nhân của Mỹ mua và nắm giữ cổ phần, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp qua các quỹ đầu tư, của 31 công ty Trung Quốc được chính phủ Mỹ đánh giá là hỗ trợ việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc (PLA), các cơ quan tình báo và an ninh Trung Quốc. 

31 công ty này bao gồm các tập đoàn quốc doanh lớn trong ngành hàng không không gian, đóng tàu, xây dựng… và cả các tập đoàn công nghệ như công ty sản xuất thiết bị video giám sát Hikvision Digital Technology Co. ở Hàng Châu đã giúp cho quân đội Trung Quốc tiếp cận các công nghệ và chuyên môn tân tiến nhằm giúp quân đội nước này mở rộng và củng cố một vị thế hung hăng trên khắp thế giới.

Trong 31 công ty này có nhiều công ty bán cổ phần trên các thị trường chứng khoán nội địa Trung Quốc [Thượng Hải, Thẩm Quyến] và Hồng Kông – nhiều cổ phần được các nhà đầu tư Mỹ mua thông qua các quỹ tương hỗ (mutual fund) và các loại quỹ đầu tư khác. Hai tập đoàn China Mobile và China Telecommunications có cổ phiếu và trái phiếu được giao dịch trên thị trường chứng khoán New York.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump cấm mua các cổ phiếu này sau ngày 11-01-2021 và nhà đầu tư, quỹ đầu tư có thời gian đến tháng 11-2021 để thanh lý toàn bộ danh mục liên quan và rút vốn khỏi các công ty Trung Quốc.

Một quan chức Tòa Bạch ốc nói không rõ có bao nhiêu người Mỹ sở hữu cổ phần các công ty Trung Quốc và có bao nhiêu tiền vốn thuộc loại này. 

Do nước Mỹ đang trong thời kỳ chuyển tiếp nên chính quyền mới lập ra sau ngày 20-01-2021 vẫn có thể đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump, bãi bỏ sắc lệnh vừa ban hành. Tuy nhiên, các nhà quản lý trong ngành tài chính nói rằng, cho dù có bị bãi bỏ thì sắc lệnh này vẫn là lời cảnh báo các nhà đầu tư Mỹ rằng việc nắm giữ các tài sản tài chính của Trung Quốc là vô cùng rủi ro do mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng căng thẳng. 

(theo WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: