TT Trump cho TikTok 45 ngày để “bán mình” cho Microsoft

Hiện có hơn 100 triệu người Mỹ, phần đông là người trẻ, sử dụng ứng dụng TikTok để chia sẻ video. Ảnh minh họa Unsplash/AAron Weiss

H.C.

Tổng thống Donald Trump đã đồng ý cho công ty Bytedance, Trung Quốc, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok có thời gian 45 ngày để thương lượng chuyển nhượng ứng dụng này cho công ty Microsoft của Mỹ, bản tin độc quyền của hãng Reuters hôm nay Chủ nhật 02-08 cho biết.

Reuters dẫn nguồn từ ba nhân vật am hiểu vụ việc nói rằng, Tổng thống Trump đã thay đổi ý kiến sau cuộc điện đàm hôm nay với ông Satya Nadella, CEO của tập đoàn Microsoft có trụ sở tại Redwood, bang Washington. Trước đó, hôm thứ Sáu, ông Trump nói ông dự định sẽ ban hành sắc lệnh cấm ứng dụng TikTok hoạt động tại Mỹ. Các quan chức chính phủ Mỹ từng nói rằng, TikTok do một công ty Trung Quốc sở hữu sẽ gây rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ vì ứng dụng này thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và có khả năng chuyển giao dữ liệu đó cho chính phủ Bắc Kinh. Hiện có hơn 100 triệu người Mỹ, phần đông là người trẻ, sử dụng ứng dụng này.

Hôm nay Chủ nhật, Microsoft ra thông báo nói công ty sẽ tiếp tục đàm phán để mua lại TikTok dù hôm qua Microsoft nói họ rút lui ý định mua lại này sau khi ông Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok tại Mỹ.

Theo các nguồn tin của Reuters, ông Trump thay đổi ý định một phần vì sự phản đối của các cố vấn và nhiều quan chức thuộc đảng Cộng Hòa, những người lo ngại việc cấm TikTok sẽ làm cho nhiều cử tri trẻ xa lánh đảng này trong cuộc bầu cử tháng Mười Một tới, cũng như gây ra những thách thức pháp lý không cần thiết. Trong hai ngày vừa qua, một số nhà lập pháp nổi bật của đảng Cộng Hòa đã đưa ra ý kiến thúc giục ông Trump ủng hộ việc Microsoft mua lại TikTok.

Thương vụ mua bán TikTok giữa Bytedance và Microsoft phải được Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Hoa Kỳ (CIFUS) xem xét và phê chuẩn.

Do quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi nhanh chóng trong thời gian gần đây, TikTok nổi lên thành một điểm nóng tranh chấp. Trong thông cáo báo chí phát đi hôm nay, công ty Bytedance nói rằng họ đang “đối mặt với những khó khăn phức tạp không tưởng tượng nổi”. Báo China Daily của đảng Cộng sản Trung Quốc gọi Bytedance là nạn nhân của “trò săn phù thủy” của Mỹ và cho rằng Washington không đưa ra được bằng chứng cho thấy TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Công ty Microsoft, hiện đã sở hữu mạng xã hội LinkedIn, cho biết nếu thương lượng thành công, Microsoft sẽ nắm hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand, đồng thời bảo đảm toàn bộ dữ liệu cá nhân của người dùng ở Mỹ sẽ được chuyển về lưu trữ tại Mỹ.

Microsoft chưa cho biết thương vụ này có giá trị bao nhiêu; nhưng nói các nhà đầu tư Mỹ khác sẽ được mời tham gia nắm cổ phần của TikTok. Công ty Bytedance đã phát hành cổ phần ra công chúng để huy động vốn và 70% số vốn huy động được là từ các nhà đầu tư Mỹ.

Tuần trước Bytedance đánh giá giá trị của ứng dụng TikTok vào khoảng 50 tỷ đô la Mỹ; song hiện nay dưới áp lực của chính phủ Mỹ, con số này có thể sẽ thấp hơn nhiều.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: