TT Trump họp báo, công bố ‘gửi check’ hỗ trợ người dân, cam kết kinh tế phục hồi

TT Trump họp báo tại Toà Bạch Ốc ngày thứ Ba 17-3. Hình: Reuters

C.L

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có buổi họp báo thường nhật tại Toà Bạch Ốc sáng thứ Ba 17-3, liên quan đến Coronavirus. Chính phủ Hoa Kỳ đang suy xét hỗ trợ mỗi người dân 1.000 USD

‘Hãy mua những gì bạn cần’

Tổng thống Donald Trump thúc giục dân Mỹ ngưng mọi hoạt động xã hội trong 15 ngày và không tổ chức, tụ tập các hoạt động trên 10 người. Đây là một nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm giảm sự lây lan của coronavirus.

Ông Trump kêu gọi người Mỹ không nên đi du lịch vào thời điểm nay, kể cả hạn chế du lịch đến các vùng khác trong nước Mỹ. “Hãy tận hưởng phòng khách của bạn.” Tổng thống Trump khuyến cáo.

Thêm vào đó, ông nói: “Tôi khuyến khích mọi người đừng dự trữ nhiều thức ăn, vật phẩm. Hãy mua những gì các bạn cần.”

Chiều này thứ Ba, 17-3, ông Trump sẽ có buổi họp với những người đứng đầu ngành công nghiệp bán sỉ và lẻ của Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump dự đoán kinh tế Mỹ sẽ mau chóng có sự phục hồi sau khi chấm dứt đại dịch coronavirus, và ông tin điều này sẽ đến nhanh hơn so với một số dự đoán.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chiến thắng, và nó nhanh hơn mọi người nghĩ.”

“Nền kinh tế đang trỗi dậy. Chính phủ đang thực hiện các biện pháp cung cấp cứu trợ cho các ngành công nghiệp và doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng để đảm bảo đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng, phục hồi nền kinh tế thịnh vượng và phát triển.” Ông Trump nói.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng mặt tại buổi họp báo. Ông cho biết chính phủ đang kêu gọi các công ty xây dựng tặng mặt nạ N95 cho các bệnh viện địa phương và không nên mua thêm để đảm bảo số lượng khẩu trang cho các bác sĩ.

Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào White House. REUTERS/Jonathan Ernst

Mỗi người dân nhận chi phiếu 1.000 USD trong hai tuần tới

Các phóng viên dự họp báo hôm nay tại Toà Bạch Ốc phải qua bước kiểm tra thân nhiệt. Rất nhiều câu hỏi được đưa ra cho thấy sự quan tâm đến quyết định ngưng hoạt động của các nhà hàng, quán bar, cơ sở thương mại ở nhiều tiểu bang trong nước. Trong đó, TAX và gói cứu trợ kinh tế là vấn đề được quan tâm nhiều nhất.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết Sở thuế Mỹ (IRS) sẽ không tính lãi hoặc phạt người khai thuế trễ hạn. Các tập đoàn lớn có thể trì hoãn tới 10 triệu USD tiền thuế cho IRS.

Reuters dẫn lời ông Steven Mnuchin nói với các phóng viên tại Nhà Trắng sáng nay rằng Thượng viện Hoa Kỳ chuẩn bị xem xét một dự luật chi tiêu khẩn cấp bằng cách “bơm” gói cứu trợ trị giá hàng tỷ đôla đã được Hạ viện thông qua. Trong lúc đó, chính quyền Trump yêu cầu thêm một gói cứu trợ 850 tỷ USD.

Với gói cứu trợ hàng nghìn tỷ đôla, chính quyền Trump đang thực hiện việc hỗ trợ trực tiếp cho người Mỹ bằng chi phiếu 1.000 USD mỗi người, trong nỗ lực kiềm chế sự sụp đổ kinh tế vì cuộc khủng hoảng coronavirus.

Chúng tôi đang tìm cách gửi chi phiếu trực tiếp cho dân Mỹ. Cơ quan hữu trách đang làm việc để thực hiện điều đó trong hai tuần tới.” Ông Mnuchin nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. (Hình: REUTERS/Jonathan Ernst)

Làm rõ hơn vấn đề này, ông Mnuchin nói: “Tôi nghĩ một cách rất rõ ràng là chúng ta không cần gửi check cho những người kiếm được một triệu USD/năm. Chúng tôi sẽ xem xét ý tưởng này trong hôm nay và sẽ có thông báo chi tiết sau.”

Tổng thống Trump nói thêm: “Chúng tôi sẽ làm điều gì đó để người dân nhận được sự chi phiếu càng nhanh càng tốt. Phương pháp này có thể không phải là cách đúng đắn nhất vì rõ ràng có những người không nên nhận số tiền 1.000 USD. Nhưng chúng tôi sẽ có một ý tưởng khá hay vào cuối ngày, làn những gì chúng tôi sẽ làm.”

Trước khi rời họp báo để đi đến Capitol Hill, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với truyền thông một thông điệp quan trọng, theo ông:

Chúng tôi tin chắc chắn rằng sẽ giữ cho các thị trường kinh tế, chứng khoán đều mở cửa. Người dân Mỹ cần biết truy cập vào tài khoản của họ. Sau sự kiện 11-9, lý do duy nhất mà thị trường đã đóng cửa là bởi vì hệ thống công nghệ kỹ thuật bị phá huỷ.

Cá nhân tôi đã trao đổi điện thoại với những ngân hàng lớn ở New York Stock Exchange, tất cả mọi người đều muốn nó phải hoạt động. Người dân Mỹ hãy tin rằng chúng tôi sẽ làm tất cả mọi việc để đảm bảo các bạn truy cập vào tài khoản của các bạn tại ngân hàng, tài khoản hưu 401K, tài khoản chứng khoán. Điều này rất khác so với những tình huống chúng ta từng trải qua (11-9).

(Saigon Nhỏ tiếp tục cập nhật)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: