VAALA triển lãm nghệ thuật chống thù ghét người gốc Á

(ảnh: VAALA)

Hội Văn Học Nghệ Thuật Người Mỹ Gốc Việt (VAALA) tổ chức triển lãm với chủ đề “Yellow Submarine Rising: Currents in Asian American Art” chống nạn thù ghét người gốc Á.

“Yellow Submarine Rising: Currents in Asian American Art” (Sự trỗi dậy của tàu ngầm vàng: Dòng chảy trong nghệ thuật người Mỹ gốc Á), với tác phẩm của các nghệ sĩ Antonius-Tin Bui, Binh Danh, Alison Ho, Bonnie Huang, Alina Kawai, Victo Ngai, Dan Lynh Pham và Jave Yoshimoto.

Chân dung các nghệ sĩ tham dự triển lãm. (ảnh: VAALA)

Buổi khai mạc triển lãm diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 3 Tháng Mười Hai, từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối, tại Orange County Center for Contemporary Art, 117 N Sycamore St, Santa Ana. (714) 805-7363. Sau khai mạc sẽ có tiệc chiêu đãi ở trung tâm thành phố Santa Ana, bao gồm các buổi biểu diễn thơ và lời nói đặc biệt của các nghệ sĩ người Mỹ gốc Á (7 giờ tối đến 8:30 tối).

Các chương trình đặc biệt khác: Thứ Bảy, ngày 10 Tháng Mười Hai, lúc 1 giờ chiều đến 3 giờ chiều có chương trình đọc sách dành cho trẻ em, bao gồm các hoạt động thủ công thân thiện với gia đình. Thứ Bảy, ngày 17 Tháng Mười Hai, lúc 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều – Trò chuyện với nghệ sĩ Bình Danh, giới thiệu tác phẩm nghệ thuật và chuyên khảo mới của anh. Binh Danh: The Enigma of Belonging (Radius Books, 2022).

Về Sự trỗi dậy của tàu ngầm vàng: Dòng chảy trong nghệ thuật người Mỹ gốc Á

Sự trỗi dậy của tàu ngầm vàng đóng vai trò vừa là suy ngẫm vừa là điểm đối lập với trải nghiệm của người Mỹ gốc Á và được hình thành như một phản ứng khẩn cấp đối với sự gia tăng theo cấp số nhân của các tội ác căm thù chủng tộc gây ra đối với cộng đồng người Châu Á/Người Đảo Thái Bình Dương (AAPI). Theo Báo cáo về Tội ác do Thù hận tại Orange County năm 2021 của Ủy ban Quan hệ Con người OC, cho thấy tội ác thù hận chống lại cộng đồng AAPI tăng 43% và các hành vi thù hận chống lại cộng đồng AAPI tăng 164% từ năm 2020 đến năm 2021.

Triển lãm Yellow Submarine Rising được tổ chức thành bốn phòng trưng bày theo chủ đề: Di sản văn hóa, Thuộc về quê hương, Nâng cao quyền lực, và Chuyển giao và tương lai. Mỗi chủ đề chạm đến những mong muốn nhân văn về: Tính liên tục của văn hóa như được tìm thấy trong các biểu tượng của Alina Kawai và trong các bản cắt giấy đầy khiêu khích của Antonius Bùi; của việc cắm rễ vào một vị trí như được phản ánh trong các bức ảnh chân dung của Bình Danh và được thể hiện trong các sợi đan xen của Bonnie Huang; tìm kiếm lòng dũng cảm trước những khó khăn như trong những bức tranh và tranh cắt laser bậc thầy của Jave Yoshimoto, tầm nhìn về nữ quyền của Dan Lynh Pham, hay trong những tác phẩm sắp đặt của Alison Ho…

Tác phẩm “Silence-Death” của nghệ sĩ Antonius Tin Bui. (ảnh: VAALA)

Người phụ trách triển lãm, Thuy N.D. Tran chia sẻ: “Với tư cách là những người bạn cùng thuyền thuộc các sắc tộc và nền tảng văn hóa đa dạng, nếu chúng ta huy động tinh thần đoàn kết và cởi mở về tinh thần, chúng ta có thể cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng này.”

Thuy N. D. Tran là nhà sử học nghệ thuật liên ngành về nghệ thuật hiện đại và đương đại của cộng đồng người châu Á. Hành trình nghiên cứu của cô trải dài từ kho lưu trữ sâu của Thư viện Quốc hội Mỹ đến một số bộ sưu tập nghệ thuật tư nhân ở Đông Nam Á.

Để biết thêm chi tiết, xin vào thăm trang nhà:  https://vaala.org/art-exhibitions/yellow-submarine-rising/

Về cách thức ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19: Ban tổ chức không bắt buộc khách tham dự phải đeo khẩu trang nhưng đặc biệt khuyến khích khách nên đeo khẩu trang tại phòng triển lãm. Cuộc triển lãm được thực hiện với sự hợp tác của tổ chức Orange County Asian Pacific Islander Community Alliance (OCAPICA) và được tài trợ một phần bởi Bộ Dịch Vụ Xã hội California Stop The Hate – Transformative.

***

Thành lập vào năm 1991 bởi một số nhà báo, nghệ sĩ và thân hữu, VAALA là tổ chức văn hóa bất vụ lợi.  Bắt đầu chính thức sinh hoạt từ năm 1992, mục tiêu của hội là kết nối và phong phú hóa các cộng đồng qua nghệ thuật và văn hóa Việt Nam.  Trong suốt 30 năm qua, VAALA tổ chức nhiều sinh hoạt văn hóa nghệ thuật như triển lãm, ra mắt sách, trình diễn nhạc, kịch, Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Viet Film Fest) và chương trình mỹ thuật Gallery Beyond Walls hàng năm. Độc giả có thể biết thêm về VAALA qua Facebook, Instagram, Twitter, and YouTube.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: