Vấn đề ‘sinh tử’ của Los Angeles

Ở Los Angeles, hầu như người ta chỉ thấy những ngôi nhà trọc trời. (minh họa: Dillon Shook/Unsplash)

Công viên và những mảng cây xanh thật sự là vấn đề sống còn ở Los Angeles. Điều này đặc biệt đúng vào giữa đợt nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè.

Một nghiên cứu gần đây của UCLA định lượng được lợi ích của cây xanh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu các khu vực của Quận Los Angeles County hiện có diện tích tán cây và công viên dưới mức trung bình được nâng lên mức trung bình, những người Angelenos còn sống hiện nay sẽ có thêm tổng tuổi thọ là gần 1 triệu năm.

Và điều đó đang kiểm soát tất cả các yếu tố khác, chẳng hạn như thu nhập hộ gia đình và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Suy nghĩ về điều đó, cho thấy lợi ích này đặc biệt sâu sắc đối với trẻ nhỏ lớn lên trong các cộng đồng da màu có thu nhập thấp, nghèo công viên ở Los Angeles. Một đứa trẻ sinh ra ở Đông Nam Los Angeles vó tuổi thọ thấp hơn 10 năm so với một đứa trẻ sinh ra ở Bờ Đông.

Đó không phải hoàn toàn do thiếu không gian công viên và tán cây nhưng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến con người ở đô thị lớn này.

Los Angeles đang có những bước tiến quan trọng để khắc phục sự chênh lệch lớn về không gian xanh, nhưng vẫn chưa đủ nhanh. Có hai trở ngại liên quan tới nhau, và đều có thể được giải quyết. Đầu tiên là nguồn tài trợ, kế đến là năng lực của chính quyền thành phố trong việc tiếp nhận nguồn vốn và thực hiện dự án.

Tại thành phố Los Angeles, Thị Trưởng Karen Bass đã tăng ngân sách cho Sở Giải Trí Và Công Viên từ $318 triệu trong năm tài chính này lên $337 triệu vào năm tới. Thật ra mức tăng khiêm tốn 6% này gần như không đủ để đáp ứng nhu cầu của thành phố.

Los Angeles có khoản tồn đọng bảo trì hoãn lại trị giá $2.1 tỷ tại các công viên và cơ sở giải trí. Nhiều nơi hầu như không thể sử dụng nguồn kinh phí này. Khi bạn tính đến chi phí lao động và chi phí bảo trì liên tục, Sở Giải Trí Và Công Viên sẽ phải mất 60 năm để bắt kịp công việc quá hạn chứ chưa nói đến việc nghĩ đến bất kỳ điều gì mới. Và thành phố sắp mất khoảng $4 triệu mỗi năm từ quỹ công viên được cung cấp bởi trái phiếu công viên hiện tại, theo Dự luật K sẽ hết hạn vào năm 2026.

Năm ngoái, cử tri bác bỏ hoàn toàn Dự luật SP – một biện pháp bỏ phiếu vội vàng được thiết kế để thay thế Dự luật K và tạo ra $227 triệu mỗi năm từ thuế bưu kiện cho các công viên. Tại Quận Los Angeles County, Công viên Khu vực và Khu Không gian Mở đang nhận được gần $90 triệu mỗi năm từ Biện pháp A, một loại thuế bưu kiện đã được cử tri thông qua vào năm 2016.

Số tiền này được phân bổ để hỗ trợ các cộng đồng có nhu cầu cao trong việc chuẩn bị các đề xuất cho các dự án công viên. Nhưng nhiều thành phố nhỏ, thiếu nhân lực, không có khả năng tận dụng nguồn tài trợ. Kết quả là hàng triệu đôla cứ “nằm” đấy chờ thời.

Ở cấp tiểu bang, cơ quan lập pháp giảm đáng kể nguồn tài trợ cho một chương trình mẫu, thành công nhằm tài trợ cho các công viên khu dân cư ở các cộng đồng có nhu cầu cao từ ngân sách năm nay. Nếu chương trình đó được tài trợ ở mức tương tự như nó đã được tài trợ trong 10 năm qua trong một thập niên nữa, có thể cắt giảm một nửa số người dân California không có công viên lân cận trong khoảng cách đi bộ từ nhà của họ.

Cơ quan lập pháp có thể sẽ bao gồm một số nguồn tài trợ cho biện pháp trái phiếu về khí hậu và tài nguyên thiên nhiên dự kiến sẽ được đưa vào lá phiếu toàn tiểu bang vào năm tới.

Nhưng chương trình công viên địa phương không cần phải dừng lại và… thất thường như trước đây, cứ chờ đợi nguồn tài trợ mới.

Ở cấp liên bang, hàng tỷ đôla tài trợ cơ sở hạ tầng cho việc phủ xanh đô thị đang diễn ra quá nhanh, nhiều cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn không thể chuẩn bị đủ nhanh để theo dõi tiềm năng của các dự án chứ chưa nói đến việc gửi đề xuất kịp thời.

Vấn đề là nhiều trong số 88 thành phố ở Quận Los Angeles County không có nhân viên để theo dõi nguồn tài trợ của địa phương, tiểu bang và liên bang dành cho công viên và các dự án phủ xanh đô thị khác. Ngay cả một số thành phố lớn hơn, như Los Angeles và Long Beach, cũng cần được trợ giúp khẩn cấp để lập kế hoạch cho các dự án và theo đuổi nguồn tài trợ.

Los Angeles đang đi tiên phong trong mô hình mới nhằm tạo ra không gian xanh ở những khu dân cư thu nhập thấp không có công viên, tán cây xanh tốt hoặc năng lực chính phủ phù hợp để xây dựng công viên mới.

(minh họa: Devin Avery/Unsplash)

Đó là mô hình liên kết, vì liên quan đến việc liên kết một tổ chức dựa vào cộng đồng bắt nguồn từ khu vực lân cận, một tổ chức xây dựng công viên phi lợi nhuận có kinh nghiệm, người dân và chính quyền địa phương.

Mô hình này đang được nghiên cứu và thử nghiệm với các đối tác ở sáu cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn ở Quận Los Angeles: Cudahy, El Monte, Long Beach, Maywood, Panorama City và Nam L.A.

Một tổ chức dựa vào cộng đồng địa phương, đáng tin cậy có thể thực hiện sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng cần thiết để xác định các nhu cầu và ưu tiên. Một tổ chức phi lợi nhuận có kinh nghiệm có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để thiết kế dự án, viết đề xuất tài trợ và quản lý hợp đồng xây dựng. Làm việc với các cơ quan thành phố có thiện chí, họ có thể hoàn thành công việc.

Các đối tác trong các cộng đồng này đang huy động thành công nguồn vốn của địa phương, tiểu bang và liên bang để xây dựng các công viên mới và cải tạo các công viên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khi mới bắt đầu làm việc về Link, chúng tôi nghĩ rằng các cơ quan thành phố có thể tích lũy kinh nghiệm và năng lực để tự mình thực hiện công việc này trong tương lai. Nhưng như một quản trị viên ở một thành phố nhỏ nói với chúng tôi: “Đây là mô hình.” Thành phố sẽ tiếp tục cần các dịch vụ thiết yếu của các đối tác, có khi phải mất cả một khu phố. Nhưng sáu cộng đồng là không đủ. Chúng tôi cần sự trợ giúp từ mọi cấp chính quyền để tài trợ và nhân rộng phương pháp tiếp cận này đến những cộng đồng có nhu cầu cao hơn, dù sớm hay muộn. Điều này còn hơn cả sự công bằng. Đây là vấn đề sinh tử đối với nhiều cộng đồng ở Los Angeles.

Theo Ethnic Media Services (T.N. chuyển ngữ)

(*) Alfredo Gonzalez là giám đốc Quỹ Di Sản Tài nguyên Nam California và Jon Christensen, nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Đổi Mới Luskin tại UCLA.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: