Về “ý tưởng” xóa hồ sơ đàn hặc ông Trump

Trang nhất The New York Times ngày 19 Tháng Mười Hai 2019 đăng tin vụ đàn hặc Tổng thống Donald Trump (ảnh: Robert Alexander/Getty Images)

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, các chính trị gia khi đạt được quyền lực thường tìm cách định hình tương lai. Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa (GOP) MAGA ngày nay tại Quốc hội lại nghĩ khác khi họ quyết định sử dụng thế đa số trong Hạ viện để cố gắng định hình lại quá khứ: Xoá hai bản luận tội Trump!

Một “trò đùa” chưa từng có trong lịch sử

Tuần trước, Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa-Georgia) khởi đầu “sáng kiến” này. Nhưng thật đáng kinh ngạc, ngày 23 Tháng Sáu, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hoà-California) cho biết ông ủng hộ “sáng kiến”, điều mà nhiều người đều thấy thật là lố bịch và vô ích. Mục đích của những người GOP MAGA dường như là để cựu tổng thống và ứng cử viên tổng thống của GOP trong cuộc bầu cử năm tới, có thể dõng dạc tuyên bố: “Bất chấp những gì đã xảy ra, tôi chưa bao giờ bị luận tội” và sau đó ông sẽ chuyển cho những người ủng hộ mình “bản lý lịch” mới “không thể hiện sự thật và tẩy trắng một phần lịch sử”.

Trump luôn tuyên bố ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020 “rất đậm” (dù thua Joe Biden ở cả phiếu đại cử tri lẫn phổ thông) nhưng đã bị “đánh cắp” chiến thắng” bằng hành vi “gian lận cử tri quy mô lớn”. Nhưng có ít nhất 86 thẩm phán, gồm cả các thành viên của Tối cao Pháp viện, khẳng định tuyên bố này “hoàn toàn sai sự thật”. Trump khoe: “Kinh tế Mỹ dưới thời tôi là tốt nhất trong lịch sử đất nước (dù không phải thế). Tôi đã “hoàn thành” bức tường biên giới (chưa hoàn thành khi rời chức) và “với tư cách tổng thống Hoa Kỳ, tôi được kính trọng và sợ hãi trên toàn cầu” (tại Liên Hợp Quốc, khi Trump nói chính quyền của ông ta “đã làm tốt hơn hầu hết mọi chính quyền trong lịch sử Mỹ”, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã kín đáo cười khẩy).

Bây giờ, nếu Hạ viện làm theo những gì Marjorie Taylor Greene và Dân biểu Cộng hoà Elise Stefanik đề xuất, chắc chắn sau đó Trump sẽ dõng dạc tuyên bố: “Hai cuộc luận tội tôi đơn giản là chưa bao giờ xảy ra! Hạ viện đã không thực sự buộc tội tôi hai lần, cả trọng tội lẫn tội nhẹ”. Những “huyên náo phụ họa” của những người ủng hộ Trump sẽ kết thúc bằng việc nhất trí ca ngợi mọi thứ liên quan Trump.

Khái niệm xóa bỏ luận tội dễ làm công chúng quên mất những hệ quả nó mang lại. Như nhà bình luận Eugene Robinson viết trên The Washington Post:

“Mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ Mỹ là chúng ta không còn nhất trí về những sự thật cơ bản nhất. Nếu sự thật trời đang mưa bị một số người biến thành trời nắng, thì làm sao chúng ta có thể đưa ra quyết định đúng đắn về việc nên mua chiếc ô (thực sự cần) hay mua kem chống nắng (không cần)?”.

Giờ đây, để tâng bốc những tuyên bố phù phiếm của Trump và giúp ông về mặt chính trị, Marjorie Taylor Greene và Elise Stefanik muốn tạo ra phiên bản “thời gian thay thế” thay cho phiên bản thực, trong đó Donald Đại đế (“President Donald the Great”) chưa bao giờ bị luận tội; chỉ với lý do đơn giản rằng, “xét về sự Vĩ đại của Trump, làm sao ông ta có thể bị luận tội!”. Phản hồi của các phương tiện truyền thông cực hữu nếu có nghị quyết xoá luận tội sẽ là dàn đồng ca: “Luận tội Trump là bất hợp pháp và các bản luận tội là bất hợp pháp”. Hệ quả, lỗ hổng thông tin của nước Mỹ giữa sự thật và lời dối trá sẽ từ một khe núi mở rộng thành hẻm núi rộng hơn.

Không thể tẩy trắng lịch sử

Bản thân việc đề xuất thông qua nghị quyết xóa bỏ luận tội một tổng thống không là “vấn đề” vì nó chưa bao giờ được thử và vô nghĩa để thử. Cả hai cuộc luận tội tại Hạ viện của Trump đều dẫn đến phiên tòa xét xử tại Thượng viện theo quy định của Hiến pháp. Làm sao Thượng viện có thể giả vờ hai phiên tòa đó, kết thúc bằng những tuyên bố trắng án, chưa bao giờ diễn ra? Còn Hồ sơ Quốc hội gồm cả các tài liệu ghi lại quá trình luận tội thì sao? Chúng sẽ bị tách ra và phá hủy? (hay gửi đến Mar-a-Lago để Trump tích trữ trong những chiếc hộp giấy cùng với áo pull chơi gôn và những mẩu báo giống như cách ông làm với hồ sơ mật?) – Nhà bình luận Eugene Robinson viết.

Chuyện hoang đường này chưa từng có tiền lệ và không thể có tiền lệ. Lịch sử không thể bị tẩy trắng dễ dàng như thế! Trump bị luận tội lần đầu vào Tháng Mười Hai, 2019 vì lạm quyền và cản trở Quốc hội. Bằng chứng quan trọng là bản ghi cuộc gọi điện thoại của Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó Trump ngầm ra điều kiện chỉ giải ngân viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine nếu Zelensky chịu điều tra Hunter Biden vì cáo buộc tham nhũng theo hướng của ông ta. Trump lại bị luận tội lần nữa vào Tháng Một, 2021 vì tội kích động nổi dậy, dựa trên vai trò của ông trong việc xúi giục “cuộc đảo chính MAGA” đẫm máu tại Điện Capitol.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: