Vì sao trường học không có môn ‘Lịch Sử Người Mỹ Gốc Á’?

Matthew Sugiyama tại một lớp học về lịch sử AAPI cho học sinh trung học cơ sở ở Vùng Vịnh. (Hình do tác giả cung cấp).

Theo một nghiên cứu gần đây của The Asian American Foundation, người gốc Á là nhóm chủng tộc phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết người Mỹ không thể kể tên một người Mỹ gốc Á nổi tiếng, hay một sự kiện, hay chính sách nào liên quan đến họ.

Hơn 150 năm sau làn sóng nhập cư lớn đầu tiên của người châu Á đến Hoa Kỳ, kiến ​​thức về lịch sử AAPI trên khắp đất nước vẫn còn thiếu trầm trọng và cần được giải quyết.

Tôi có đặc quyền là trưởng chi hội và trưởng Ủy Ban Hành Động Lập Pháp của nhóm do sinh viên lãnh đạo, AAPI Youth Rising, hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết về cộng đồng AAPI và chống lại sự căm ghét và không khoan dung ngày càng gia tăng. Trong vài tháng qua, tôi đã trình bày bài học Một Ngày Lịch Sử AAPI của AAPI Youth Rising cho một số lớp trung học cơ sở.

Nhờ sự hợp tác với liên minh vì một thế hệ khỏe mạnh hơn, bài học đã đến được 52,000 trường học trên cả nước, phơi bày những câu chuyện chưa được kể của người châu Á ở Mỹ.

Tuy nhiên, điều cuối cùng tôi mong đợi khi dạy bài học này là bản thân tôi đã học được một bài học nghiêm túc. Tôi yêu cầu học sinh cấp hai kể tên càng nhiều dân tộc Á châu càng tốt. Sau khi nghe nhiều phản hồi nhiệt tình, một học sinh đã giơ tay và nói với vẻ nghiêm túc: “Người da trắng.” Cậu sinh viên thực sự tin rằng đó là sự thật.

Không ai trong số họ từng nghe nói về Đạo luật loại trừ người Trung Quốc hay việc sáp nhập Hawaii. Tôi nhận ra rằng khoảng cách giữa những gì người trẻ đang học, hoặc không học, khi nói đến lịch sử AAPI là thật đáng ngạc nhiên.

Đầu năm nay, tôi thực hiện một cuộc khảo sát về giáo dục AAPI tại trường trung học của tôi ở Khu vực Vịnh San Francisco. Trong số 159 học sinh được khảo sát, 87% trong số họ không hiểu tầm quan trọng của vụ sát hại Vincent Chin.

Chin là một người Mỹ gốc Hoa bị giết sau một vụ tấn công có động cơ chủng tộc, và cái chết của anh là một bước ngoặt cho sự tham gia của người Mỹ gốc Á về quyền công dân, khơi dậy một phong trào thách thức những bất công có hệ thống và ủng hộ bình đẳng.

Nghiên cứu của tôi cũng cho thấy 74% học sinh ở trường tôi chưa từng nghe nói đến Đội chiến đấu của Trung đoàn 442, đơn vị quân đội được khen thưởng nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Sự dũng cảm và hy sinh của Trung đoàn 442, gồm những người lính Mỹ gốc Nhật trong Thế Chiến Thứ Hai, đã chứng tỏ sức mạnh và lòng trung thành của một nhóm người Mỹ gốc Nhật tận tụy mà đất nước của họ đang giam giữ những người người cùng màu da máu thịt với họ.

Việc thiếu sự công nhận AAPI trong các lớp học trực tiếp nói lên sự thiếu đại diện rộng rãi hơn của người Mỹ gốc Á trong xã hội và sự gia tăng gần đây của tội phạm thù hận nhắm vào cộng đồng.

Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về tình cảm và bạo lực chống người Á châu, đồng thời các vụ việc thù hận vẫn tiếp diễn. Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của trung tâm Nghiên Cứu Quan Hệ Công Chúng/AP-NORC năm 2023 đối với người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương (AANHPI), cứ ba người thì có một người cho biết họ đã gặp phải một số sự cố thù hận nào đó trong năm ngoái.

Biểu tình tại Koreatown, Los Angeles, chống nạn thù ghét người gốc Á. (Hình minh họa: Trà Nhiên)

Giáo dục giới trẻ có thể giúp chống lại những định kiến ​​có hại đang thúc đẩy xu hướng đáng lo ngại này và xây dựng văn hóa hiểu biết trên toàn quốc. Đó là một bài học tôi đã học được trực tiếp.

Lớn lên là một người Mỹ gốc Á trong một cộng đồng chủ yếu là người da trắng, tôi từng bị bắt nạt. Những bình luận như “Thật ra bạn đến từ đâu?” “Các bạn nói tiếng Anh giỏi quá” và “Các bạn học toán giỏi quá” cũng là những điệp khúc phổ biến. Và ngay cả khi có thiện chí, chúng vẫn có tác động bất lợi đến giới trẻ, khiến những người Mỹ gốc Á trẻ tuổi như tôi cảm thấy như thể chúng tôi không thuộc về nhau.

Nghiên cứu lịch sử AAPI đã giúp tôi lật lại câu chuyện, làm tăng thêm cảm giác tự hào về nền văn hóa người Mỹ gốc Á, và niềm tin mới vào khả năng của tôi khi nói về các vấn đề mà thanh niên AAPI phải đối mặt. Ngược lại, điều đó đã cho tôi khả năng đứng lên bảo vệ cộng đồng AAPI nói chung.

Tin tốt là một số tiểu bang đang bắt đầu chú ý đến điều này.

Vào năm 2021, Hội Đồng Giáo Dục Tiểu Bang Illinois thông qua Đạo luật Giảng Dạy Lịch Sử Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Á Công Bằng (TEAACH). Điều này bảo đảm rằng trong các trường công lập Illinois, học sinh được dạy về những đóng góp của người Mỹ gốc Á đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và chính trị của Hoa Kỳ.

Gần đây, thống đốc tiểu bang Wisconsin ký luật bắt buộc dạy lịch sử người Mỹ gốc Á và người Hmong trong tất cả các trường công lập K-12 trong tiểu bang. Ngoài ra, Thượng Viện tiểu  bang New York cũng thông qua dự luật yêu cầu ủy viên thiết lập chương trình giảng dạy về lịch sử AANHPI và tác động dân sự cho các khu học chánh.

Sáng Chủ Nhật 15-5, người dân New York tập trung tại hiện trường vụ thảm sát ở Tops Friendly Markets để tưởng nhớ 10 nạn nhân thiệt mạng vì thù ghét. Một người mặc áo in khẩu hiệu đứng lên chống lại nạn phân biệt chủng tộc. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

California dự kiến ​​sẽ mở rộng lịch sử người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương trong trường học. Điều này xảy ra sau khi Dự luật Hạ Viện California 1354 được thông qua vào năm ngoái, do Nghị sĩ Mike Fong (D-Alhambra) giới thiệu, kêu gọi xây dựng các khuôn khổ chương trình giảng dạy cho môn Nghiên cứu về người Mỹ gốc Á ở các lớp K-12.

Những hành động này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ những quan niệm sai lầm có hại liên quan đến cộng đồng AAPI, chẳng hạn như những quan niệm sai lầm về “thiểu số kiểu mẫu,” và “người nước ngoài vĩnh viễn.” Và chúng có thể có được sự hiểu biết rộng hơn về trải nghiệm của người Mỹ gốc Á cũng như sự thừa nhận về sự phân biệt đối xử trong lịch sử đồng thời xây dựng văn hóa hiểu biết trên toàn quốc.

Tại Hoa Kỳ, chỉ có 20 tiểu bang bắt buộc giảng dạy Lịch sử AAPI; điều này chưa đủ. Ở cấp độ quốc gia, chúng ta phải cùng nhau chống lại sự căm ghét chống người châu Á bằng cách đưa ra một chương trình giảng dạy công bằng và chính xác hơn cho học sinh trên khắp nước Mỹ.

Lịch sử AAPI là một phần lịch sử của đất nước này. Đã đến lúc lịch sử AAPI không chỉ là chú thích cuối trang mà còn là một phần thiết yếu trong câu chuyện mà chúng ta dạy cho các thế hệ tương lai.

***

Tác giả Matthew Sugiyama là học sinh trung học Vùng Vịnh và đồng lãnh đạo Ủy Ban Hành Động Lập Pháp của AAPI Youth Rising.

Nguồn thông tin được cung cấp bởi Thư viện Tiểu bang California quản lý phối hợp với Bộ Dịch Vụ Xã Hội California và Ủy Ban California Về Các Vấn Đề Người Mỹ Gốc Á Và Đảo Thái Bình Dương như một phần của chiến dịch ngăn chặn nạn thù ghét. Để báo cáo một vụ việc do thù ghét hoặc tội phạm do thù hận và nhận được hỗ trợ, hãy truy cập vào trang web: CA vs Hate

(theo EMS, T.N chuyển ngữ) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: