Xem kỹ thời tiết, trước khi qua Đông Bắc ngắm lá mùa Thu

Thời tiết liệu có đẹp để khách du lịch thỏa mãn khi được ngắm lá mùa Thu như ngắm hoa mùa Xuân? (minh họa: doantrang/SGN)

Ngược với thời tiết ấm áp, khô ráo ở Bờ Tây, vùng Đông Bắc dự báo sẽ tiếp tục có mưa rả rích vào cuối tuần, thậm chí tuyết sẽ xuất hiện vài nơi.

Cuối tuần này và tiếp theo những ngày tới, mưa kéo dài ở vùng Đông Bắc, chuẩn bị cho một đợt ẩm ướt, nhưng lần này, cảm giác déjà vu buồn tẻ đi kèm với một sự thay đổi – “Nàng Tuyết” xuất hiện vài nơi. Theo CNN đưa tin ngày 21 Tháng Mười.

Mưa sẽ rơi vào Thứ Bảy, hoặc Chủ Nhật ở các vùng Đông Bắc và giữa Đại Tây Dương, theo dự báo thời tiết được CNN đưa tin. Ở một vài nơi trong khu vực này, có thể không có mưa trong một ngày cuối tuần, nhưng hầu như cư dân ở đây phải chịu đựng điều kiện tồi tệ, mà tình trạng này đã kéo dài suốt gần hai tháng qua.

Tại Philadelphia và Thành phố New York, cuối tuần này được coi là cuối tuần ẩm ướt thứ bảy liên tiếp và là cuối tuần ẩm ướt thứ tám kể từ cuối Tháng Tám.

Thời tiết này không chỉ làm khốn khổ cho cư dân địa phương mà còn gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, ngắm lá mùa thu, một thú vui hấp dẫn, thu hút nhiều du khách.

Một cây rực rỡ những chiếc lá đỏ trước đường chân trời của khu trung tâm Manhattan và Tòa nhà Empire State, hướng nhìn ra Thành phố New York vào ngày 3 Tháng Mười 2022, tại Thành phố Jersey, New Jersey. (ảnh: Gary Hershorn/Getty Images)

Tại sao vùng Đông Bắc lại “mắc kẹt” trong tình trạng thê lương này, mà dường như không bao giờ kết thúc này? Các nhà khí tượng học cho rằng nguyên nhân là do tầng khí quyển phía trên, nơi kiểu thời tiết khắc nghiệt đã tạo điều kiện cho các cơn bão quét qua khu vực.

Sarah Johnson, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (National Weather Service-NWS) ở Mount Holly, New Jersey, nói với CNN: “Những mô hình tổng thể này thường kéo dài khoảng sáu đến tám tuần, với các cơn bão xuất hiện cứ sau sáu đến tám ngày”.

Những cơn bão này có tính chất tiến triển dần dần, có nghĩa là chúng di chuyển khắp đất nước với tốc độ ổn định mà không bị chậm lại hoặc ngưng luôn..

Theo Johnson, phần lớn là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mô hình này nhắm mục tiêu vào những ngày cuối tuần. Johnson nói: “Nếu chúng ta may mắn hơn hoặc kém may mắn hơn tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó và (mô hình) bắt đầu vào Thứ Tư, thì chúng ta sẽ chứng kiến nhiều bão hơn vào giữa mỗi tuần”.

Nhưng sẽ không còn may mắn như vậy nữa vào cuối tuần này, khi hai hệ thống phối hợp với nhau để mang lại điều kiện ẩm ướt và ảm đạm cho vùng Đông Bắc và các khu vực giữa Đại Tây Dương.

Một cơn bão sẽ mang hơi lạnh di chuyển qua Great Lakes từ tối hôm qua, Thứ Sáu, 20 Tháng Mười và tiến vào vùng Đông Bắc. Trong khi đó, một cơn bão sẽ bắt đầu phát triển ngoài khơi bờ biển giữa Đại Tây Dương vào Thứ Sáu và đem một luồng hơi ẩm vào các vùng của New Jersey, New York và New England.

Đến Thứ Bảy, cơn bão ven biển sẽ được tăng thêm năng lượng và trở thành nhân tố tạo thời tiết chính cho vùng Đông Bắc. Mưa sẽ kéo dài trên phần lớn vùng Đông Bắc khi cơn bão ven biển mạnh lên. Mưa đều đặn và thậm chí có vài cơn giông “tấn công” các khu vực của New England vào Thứ Bảy. Những tiếng sấm rền rất có thể xảy ra ở phía đông Massachusetts, bao gồm cả Boston.

Trận mưa hôm nay (Thứ Bảy) khó có thể gây ra lũ lụt trên diện rộng, nhưng tình trạng ngập nước trên đường hoặc các khu vực trũng thấp có thể xảy ra ở những nơi có nhiều trận mưa như trút nước.

Một chiếc xe lao qua vùng nước lũ trong cơn mưa lớn vào ngày 29 Tháng Chín năm 2023 tại Hoboken, New Jersey. Phần lớn vùng Đông Bắc đang hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng sau khi mưa lớn quét qua khu vực. (ảnh: Gary Hershorn/Getty Images)

Mưa rào sẽ kéo dài ở các khu vực giữa Đại Tây Dương vào Thứ Bảy, nhưng khu vực này sẽ dần dần khô đi. Ở Philadelphia dự báo sẽ có mưa rào và mây kéo dài vào cuối tuần. Thành phố New York sẽ “buồn hiu” vì ẩm ướt trong cuối tuần này.

Cơn bão ven biển sẽ di chuyển theo hướng bắc từ tối Thứ Bảy đến Chủ Nhật và tốc độ gió sẽ tăng lên, đặc biệt là ở các khu vực ven biển. Gió giật với tốc độ 20 đến 30 dặm/giờ từ cuối Thứ Bảy đến Chủ Nhật, từ ven biển Massachusetts đến ven biển Maine.

Nhiệt độ sẽ giảm mạnh vào tối Thứ Bảy và chạm mức thấp nhất trong khoảng 30 hoặc 40 độ ở phần lớn vùng Đông Bắc vào sáng sớm Chủ nhật.

Ở những khu vực có độ cao lớn như Dãy núi Adirondack của New York và dãy núi Green and White của Vermont và New Hampshire, nhiệt độ giảm có thể biến những hạt mưa thành những bông tuyết, tạo ra một lớp tuyết dày vào đêm Thứ Bảy và Chủ Nhật.

Mưa sẽ tiếp tục ở những nơi khác trên khắp New York và New England vào Chủ nhật trước khi giảm dần vào đêm Chủ nhật.

Dù được dự báo là cơn bão sẽ rời khỏi Hoa Kỳ vào Thứ Hai, để mọi người có một ngày khô ráo để đi làm, nhưng vẫn chưa rõ khi nào vùng Đông Bắc sẽ hoàn toàn thoát khỏi thời tiết ảm đạm này.

Thời tiết liệu có đẹp để khách du lịch thỏa mãn khi được ngắm lá mùa Thu như ngắm hoa mùa Xuân? (minh họa: doantrang/SGN)

Tuy vậy, vẫn có những dấu hiệu hy vọng. Trung tâm Dự báo Khí hậu dự đoán lượng mưa gần như bình thường ở vùng Đông Bắc từ ngày 27 Tháng Mười đến ngày 2 Tháng Mười Một. Nhưng không có nghĩa trong khoảng thời gian này, thời tiết sẽ khô ráo, mà chỉ không bị ẩm ướt quá mức.

Thời tiết này có lẽ không làm hài lòng người đi ngắm lá mùa Thu ở vùng Đông Bắc, nhưng nếu vẫn muốn đi, bạn cần xem kỹ dự báo thời tiết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: