Mỹ sắp có bộ test-kit phát hiện coronavirus trong 45 phút

Một điểm xét nghiệm coronavirus lưu động kiẻu drive-thru ở Mỹ. SGN

H.C.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (US Food and Drug Administration, FDA) thông báo đã phê chuẩn cho phép sử dụng bộ test-kit chẩn đoán nhanh đầu tiên có thể phát hiện coronavirus trong khoảng 45 phút.

Theo công ty Cepheid – công ty chế tạo bộ test-kit, có trụ sở tại California, bộ test-kit mới được FDA phê chuẩn hôm qua thứ sáu 20-03 và sẽ được chuyển giao cho các cơ quan y tế trong tuần tới.

Tiến sĩ bác sĩ David Persing, giám đốc y vụ và công nghệ của Cepheid cho biết: “Một bộ test-kit chính xác, gần với bệnh nhân, có thể giúp làm giảm nhẹ áp lực mà dịch 2019-nCoV đè lên các cơ sở chăm sóc y tế đang cần phân bổ hợp lý nguồn lực của họ.”

Thông tin về bộ test-kit có hiệu quả cao hơn được loan ra đúng lúc cộng đồng y tế đang tìm cách có được kết quả xét nghiệm nhanh để ngăn chặn làn sóng bùng phát của coronavirus.

Tuần trước, bác sĩ Rod Hochman, CEO của Providence St. Joseph Health – tổ chức có 51 bệnh viện và hơn 1.000 phòng khám – cho rằng năng lực xét nghiệm coronavirus của Mỹ là yếu kém. Thời gian để có được kết quả – từ 24 giờ đến bốn ngày – theo ông “là không thể chấp nhận được.”

Nếu các trường hợp nhiễm bệnh không được phát hiện nhanh và sự lây lan trong cộng đồng tiếp tục diễn ra không kiểm soát được thì chẳng bao lâu dịch bệnh sẽ gây quá tải hệ thống y tế quốc gia như tình hình đã xảy ra ở Vũ Hán bên Trung Quốc, theo lời bác sĩ Peter Hotez, trưởng khoa y học nhiệt đới Đại học Y khoa Baylor.

Tại cuộc họp báo về ứng phó với coronavirus sáng nay thứ Bảy 21-03, Phó tổng thống Mike Pence thông báo đã có 195.000 người Mỹ được xét nghiệm tìm coronavirus, số ca nhiễm virus đã vượt quá 22.000 – một nửa số đó tập trung ở New York. Ông Pence lưu ý các con số này chưa bao gồm số bệnh nhân ở các bệnh viện quận hạt và các phòng thí nghiệm y tế khắp nước. Hiện nay, chỉ có 19.343 mẫu xét nghiệm là dương tính với coronavirus, ông Pence nói.

Các quan chức y tế thúc giục người dân Mỹ nên suy tính kỹ trước khi quyết định xét nghiệm coronavirus; việc xét nghiệm chỉ nên thực hiện với những người có triệu chứng nhiễm bệnh và không nên làm với những người không có triệu chứng rõ ràng.

“Chúng tôi muốn nhắc người Mỹ điều mà bác sĩ Anthony Fauci (giám đốc Viện quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm) nhấn mạnh, nếu bạn không có triệu chứng thì đừng xét nghiệm,” ông Pence nói.

Phó tổng thống Pence và phu nhân Karen Pence sẽ được xét nghiệm coronavirus hôm nay (kết quả âm tính) sau khi một nhân viên trong văn phòng của ông xác định dương tính với virus.

(CNN)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: