Mỹ: Thêm một điệp viên Trung Quốc vào tù

H.C.

Một kỹ sư điện làm việc cho nhà thầu quốc phòng Raytheon Missile and Defense sáng nay thứ Tư 18-11 bị tòa tuyên án 38 tháng tù giam sau khi nhận tội vi phạm luật kiểm soát xuất cảng của Mỹ.

Bản tin của Bộ Tư pháp cho biết Wei Sun (Tôn Vị), 49 tuổi, công dân Mỹ gốc Trung Quốc đã có 10 năm làm việc cho một đơn vị của Raytheon ở Tucson, bang Arizona. Raytheon là nhà thầu thiết kế, sản xuất và cung cấp các loại hỏa tiễn tối tân cho quân đội Hoa Kỳ.

Trong thời gian làm việc, Sun được phép tiếp cận những thông tin công nghệ quốc phòng bị cấm chuyển giao ra nước ngoài theo luật lệ về xuất cảng vũ khí của Mỹ và quốc tế. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết, trong thời gian đi về Trung Quốc vì việc riêng từ tháng 12-2018 đến tháng 01-2019, Sun đã mang theo một số thông tin công nghệ chứa trong một máy tính do công ty cung cấp; trong đó có thông tin về hệ thống dẫn đường cho hỏa tiễn và dữ liệu liên quan tới hệ thống hỏa tiễn không đối không tầm trung. Đây là những dữ liệu quốc phòng bị Mỹ cấm xuất cảng. Sun biết rõ việc chuyển giao các dữ kiện này cho Trung Quốc mà không có giấy phép xuất cảng là vi phạm luật pháp của Mỹ,

Sun bị bắt vào ngày 24-01-2019 trên đường đến phi trường Tucson để bay sang Trung Quốc và nhận tội vào ngày 14-02-2020.

Vụ Sun Wei là mới nhất trong danh sách ngày càng dài những vụ án mà chính quyền của Tổng thống Trump khởi tố trong lĩnh vực gián điệp và ăn cắp công nghệ mà Trung Quốc thực hiện ở Mỹ. Trang tin Axios loan báo Tổng giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe sẽ sớm có “thông báo chi tiết” những phát hiện của tình báo Mỹ liên quan đến hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên đất Mỹ.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: