Nắng nóng, ngành sản xuất dầu ô-liu choáng váng

Cây ô-liu. (minh họa: Flor Saurina/Unsplash)

Nhà sản xuất dầu ô liu lớn nhất thế giới cho biết họ đang phải đối mặt với một trong những thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay. Theo CNBC.

Hai năm nắng nóng liên tiếp ở Tây Ban Nha khiến thu hoạch ô-liu bị ảnh hưởng, đỉnh điểm là đợt tăng giá chưa từng có, khiến người tiêu dùng cũng như những người kỳ cựu trong ngành choáng váng.

Deoleo, nhà sản xuất dầu ô-liu lớn nhất thế giới ở Tây Ban Nha, cho biết ngành này cần phải trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc khi phải vật lộn với một trong những thời điểm thử thách nhất trong lịch sử.

Biến đổi khí hậu, giá cả tăng vọt, lãi suất cao và lạm phát mạnh là những nguyên nhân gây thiệt hại cho toàn bộ chuỗi giá trị dầu ô-liu trong những tháng gần đây.

Tây Ban Nha chiếm hơn 40% sản lượng dầu ô-liu của thế giới, là nơi tham khảo giá cả toàn cầu.

Miguel Angel Guzman, giám đốc bán hàng tại Deoleo, nói với CNBC qua email: “Chúng tôi đang phải đối mặt với một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử lĩnh vực này. Lạm phát mạnh cùng với lãi suất cao, và dự báo thu hoạch dầu ô-liu không thuận lợi (về số lượng và chất lượng do chu kỳ hạn hán) khiến giá tăng đáng kể.”

Cây ô-liu. (Hình: Frank Albrecht/Unsplash)

Giá dầu ô-liu nguyên chất ở Andalusia của Tây Ban Nha đạt mức cao kỷ lục 9.2 euro, tương đương $9.84/kg trong Tháng Giêng. Theo chỉ số chuẩn của Mintec, giao dịch quanh mức 7.8 euro tính đến ngày 19 Tháng Tư, giảm từ mức khoảng 8 euro vào cuối Tháng Ba.

Giá dầu ô-liu hạ nhiệt một phần do ước tính sản lượng tăng và những cơn mưa có lợi trong Tháng Ba và Tháng Tư.

Nhà sản xuất các nhãn hiệu dầu ô liu gia dụng như Bertolli và Carbonell, lạc quan cho biết họ tin rằng tình hình hiện tại mang tính chu kỳ và dự kiến sẽ quay trở lại tình hình giá cả hợp lý hơn khi năng suất thu hoạch trong tương lai trở lại bình thường. Tuy nhiên, niềm hy vọng từ những cơn mưa vẫn không hoàn toàn ngăn được sự quan ngại của nhà sản xuất. Công ty đưa ra quan điểm thận trọng về triển vọng giá dầu ô-liu.

Guzman cho biết: “Chúng tôi vẫn còn nhiều tháng phía trước cho đến khi biết được khối lượng có thể có của vụ thu hoạch 2024/2025 và cho đến thời điểm đó, những diễn biến này không thay đổi và giá sẽ tiếp tục biến động.”

“Trong khi đó, lĩnh vực này cần một sự chuyển đổi sâu sắc. Những thay đổi từ Deoleo mà chúng tôi đã giải quyết bằng cam kết chắc chắn về các phương pháp thực hành tốt nhất về tính bền vững, đổi mới và chất lượng, tập trung vào người tiêu dùng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Boeing bất an!
Mạng xã hội mấy ngày qua xôn xao sau cái chết bất ngờ của Joshua Dean, người từng công khai tố giác vấn đề kiểm soát chất lượng tại Spirit…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: