Ngừng cấp thẻ xanh cho di dân tới Mỹ

Tổng thống Trump công bố sắc lệnh đình chỉ việc dii dân, trong cuộc họp báo ngày 22-04. AP

Như tin đã đưa hôm 20-04, Tổng thống Donald Trump hôm nay thứ Tư 22-04, đã ký sắc lệnh hành pháp tạm ngừng việc nhập cư vào Hoa Kỳ và nói ông làm như vậy để bảo đảm công ăn việc làm cho người Mỹ trong thời kỳ đại dịch coronavirus.

Theo sắc lệnh này, việc xét cấp visa định cư cho người ngoại quốc đến Mỹ theo diện di dân sẽ bị đình chỉ trong 60 ngày, sau đó lệnh này có thể được gia hạn. Di dân định cư là những người ngoại quốc sẽ được cấp quy chế thường trú nhân (permanent resident), gọi đơn giản là “thẻ xanh” (green card) khi đến Mỹ và được thi vào quốc tịch Hoa Kỳ sau ít nhất năm năm. Người ngoại quốc đến Mỹ du lịch, làm việc mà không định cư thì không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này.

Theo Sở Di trú và Công dân Mỹ (USCIS), “thẻ xanh” thường được cấp cho những người ngoại quốc là thân nhân của công dân Hoa Kỳ, người lao động có năng khiếu đặc biệt, người đầu tư vào các dự án tại Mỹ trên 500.000 đô la Mỹ, người tỵ nạn và một số trường hợp khác. (xem thêm tại https://www.uscis.gov/greencard/eligibility-categories). Thường trú nhân, tức người có thẻ xanh, được quyền sinh sống ở mọi nơi trong lãnh thổ Hoa Kỳ, được làm việc, đóng thuế, sở hữu tài sản và hưởng một số lợi ích gần giống như người dân Mỹ.  

Với sắc lệnh mới ban hành của ông Trump, việc cấp thẻ xanh sẽ bị ngừng lại. “Để bảo vệ những người lao động Mỹ vĩ đại của chúng ta, tôi vừa ký một sắc lệnh hành pháp tạm thời đình chỉ việc di cư tới Mỹ. Điều này sẽ bảo đảm cho người Mỹ hiện không có việc làm thuộc mọi thành phần sẽ được ưu tiên hàng đầu được có việc làm khi nền kinh tế mở trở lại,” ông Trump nói tại cuộc họp báo hàng ngày ở Tòa Bạch ốc về đại dịch coronavirus hôm nay.

Ông cũng nói, việc đình chỉ nhập cư là “để bảo vệ các nguồn lực chăm sóc y tế được dành cho các bệnh nhân Mỹ” bị nhiễm coronavirus.

Một quan chức của Bộ An ninh nội địa cho biết sắc lệnh chỉ áp dụng cho những người ngoại quốc nộp hồ sơ xin visa định cư để vào Mỹ mà không ảnh hưởng tới những người đang ở Mỹ muốn chuyển diện (adjust status) từ không định cư sang định cư.

Ông Trump nói sắc lệnh có hiệu lực 60 ngày, có thể kéo dài thêm 60 ngày nữa hoặc lâu hơn; và một sắc lệnh thứ hai về nhập cư đang được soạn thảo và xem xét.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump sẽ ngay lập tức gây khó khăn cho hàng ngàn thân nhân ở nước ngoài của công dân Mỹ đã được “bảo lãnh” để đến Mỹ đoàn tụ gia đình, có những người đã chờ đợi hàng chục năm.

Những người phản đối nói rằng, chính phủ ông Trump và đảng Cộng hòa đang lợi dụng cuộc khủng hoảng đại dịch để thực thi một chính sách họ đã ôm ấp từ lâu là ngăn chặn di dân trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 03-11 sắp tới. Ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 một phần nhờ cam kết chấm dứt tình trạng di dân và cam kết này trở thành một chủ trương quan trọng trong nhiệm kỳ của ông, nhưng vấp phải những trở ngại pháp lý ở tòa án. Bây giờ, trong thời kỳ tái tranh cử, ông muốn một lần nữa sử dụng chính sách hạn chế di dân để thu hút sự ủng hộ của những cử tri bảo thủ đã từng ủng hộ ông trong cuộc bầu cử lần trước.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: