Người Mỹ sắp được vào châu Âu du lịch

Trước đại dịch, châu Âu là điểm đến ưa thích của du khách Mỹ. Ảnh trước bảo tàng Louvre ở Paris. ảnh HH

Những du khách Hoa Kỳ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 sẽ có thể đến thăm các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) vào mùa hè này, bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo The New York Times hôm Chủ nhật 25-04-2021.

EU đã cấm các chuyến viếng thăm không thiết yếu trong hơn một năm qua nhằm ngăn ngừa sự lây lan của coronavirus, trừ du khách từ một số ít các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp như Úc, Tân Tây Lan và Nam Hàn. Sự cấm đoán đó đã gây khó khăn và cách biệt cho hàng triệu gia đình có thân nhân ở hai bờ Đại Tây Dương và cản trở các hoạt động kinh tế. Ý kiến của người đứng đầu cơ quan hành pháp châu Âu cho thấy chính sách của EU sắp thay đổi theo tình hình thực tế.

Tốc độ tiêm chủng nhanh chóng ở Hoa Kỳ và các cuộc đàm phán sâu giữa nhà chức trách Mỹ và EU về cách làm cho giấy chứng nhận vaccine được chấp nhận như bằng chứng miễn dịch cho du khách, sẽ cho phép EC ban hành một sự thay đổi chính sách có thể giúp cho ngành du lịch xuyên Đại Tây Dương được khôi phục.

“Người Mỹ, theo như tôi thấy, sử dụng vaccine được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) chấp thuận. Điều này sẽ cho phép di chuyển tự do và du lịch đến Liên minh châu Âu,” bà Ursula von der Leyen, chủ tịch EC, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật ở Brussels. 

“Có một điều rõ ràng: tất cả 27 quốc gia thành viên EU sẽ chấp nhận vô điều kiện tất cả những người được tiêm chủng các loại vaccine đã được EMA phê duyệt,” bà nói thêm. Cơ quan quản lý thuốc của EU đã phê duyệt cả ba loại vaccine đang được sử dụng ở Hoa Kỳ là Moderna, Pfizer / BioNTech và Johnson & Johnson.

Bà von der Leyen không đưa ra mốc thời gian chính xác của việc cho phép du khách Hoa Kỳ nhập cảnh EU nhưng ý kiến của bà là tuyên bố cấp cao nhất rằng các hạn chế đi lại đối với người Mỹ hiện nay sẽ được nới lỏng trên cơ sở giấy chứng nhận tiêm chủng.

Bà lưu ý rằng Hoa Kỳ đang “đi đúng hướng” và “tiến bộ nhanh chóng” trong nỗ lực đạt được miễn dịch cộng đồng, hoặc tiêm chủng cho ít nhất 70% số người trưởng thành vào giữa tháng Sáu tới. Việc khôi phục hoạt động đi lại giữa châu Âu và Hoa Kỳ tùy thuộc vào “tình hình dịch tễ, nhưng tình hình đang được cải thiện ở Hoa Kỳ, và hy vọng ở EU cũng được cải thiện”, bà nói thêm.

Các quốc gia dựa vào du lịch của châu Âu, chẳng hạn như Hy Lạp, lập luận rằng tiêu chí xác định xem một quốc gia có phải là “an toàn” hay không mà chỉ dựa trên số trường hợp nhiễm coronavirus đang nhanh chóng trở nên không phù hợp với tiến độ các chiến dịch tiêm chủng ở Hoa Kỳ Hoa Kỳ, Anh và một số quốc gia khác.

Các nước Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha và Croatia đã đón tiếp hàng chục triệu du khách Mỹ mỗi mùa hè và dựa vào nguồn du khách này để tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động. Họ đang nóng lòng tìm cơ hội mở lại thị trường du lịch đón du khách Mỹ một khi EU bật đèn xanh. Một số quốc gia đã tìm cách “xé rào”, chẳng hạn như Hy Lạp tuần trước đã thông báo sẽ mở cửa cho du khách Mỹ từ thứ Hai 26-04 miễn là khách phải có bằng chứng chứng minh đã tiêm ngừa hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với coronavirus.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: