Nhiều nước nới lỏng hạn chế, khôi phục hoạt động kinh tế

Công nhân Ý mang khẩu trang và được ngăn cách với nhau bằng tấm nhựa để phòng lây bệnh, đã làm việc trở lại trong các nhà máy sản xuất xe hơi trong lúc các nhà máy ở Mỹ vẫn còn đóng cửa. AP

H.C.

Sáng nay thứ Hai 27-04, nhiều quốc gia từ Ý tới Tân Tây Lan đã rục rịch nới lỏng các biện pháp cách ly phòng dịch, mở cửa cho các dịch vụ hoạt động trở lại.

Trên thế giới hơn ba triệu người đã bị nhiễm coronavirus và 206 ngàn người tử vong. Nhưng nhiều nước đang tìm cách mở cửa trở lại khi tốc độ truyền nhiễm giảm xuống và nỗi lo sợ nền kinh tế sụp đổ tăng lên.

Đại dịch tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ, khởi phát từ Trung Quốc hồi tháng 12 năm ngoái đạ đặt các chính phủ vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Người dân bị buộc ở yên trong nhà mấy tuần qua đã bắt đầu tức giận và lo lắng về tương lai. Hoạt động kinh tế, từ các cửa tiệm, quán bar đến các xưởng máy và địa điểm du lịch bị đóng cửa, kéo dài tình trạng suy thoái ở nhiều nước. Trong khi đó, dịch vẫn chưa có thuốc chữa, thuốc ngừa cho nên các nhà lãnh đạo lo sợ một đợt truyền nhiễm thứ hai, trầm trọng hơn, sẽ tàn phá đất nước thêm nữa nếu các biện pháp hạn chế được nới lỏng để cuộc sống trở lại một mức độ bình thường nào đó.

Ở nhiều nước, nỗi lo kinh tế đã bắt đầu lấn át nỗi sợ dịch bệnh.

Ý Đại Lợi – nước có số người tử vong vì dịch bệnh nhiều thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ với 26.000 nhân mạng – sẽ cho phép các nhà máy và văn phòng mở cửa hoạt động lại từ ngày 04-05, cho phép các gia đình thăm viếng thân nhân và chuẩn bị chấm dứt cuộc phong tỏa dài nhất châu Âu vì coronavirus.

Người dân Tân Tây Lan tuần này đã được phép đi câu cá, lướt sóng lần đầu tiên trong hơn một tháng qua khi chính phủ quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế, giảm mức báo động xuống một cấp. Hơn 40.000 người sẽ quay trở lại công việc của họ nhưng các cửa tiệm, nhà hàng vẫn tiếp tục đóng cửa.

Na Uy, học sinh từ lớp một đến lớp bốn sẽ lần đầu tiên trở lại trường kể từ giữa tháng Ba, hàng loạt các doanh nghiệp nhỏ, kể cả tiệm cắt tóc, sẽ được phép mở cửa lại.

Bộ trưởng kinh tế Đức khuyến cáo 16 tiểu bang của nước này hãy mở cửa lại một cách chậm rãi. Số người nhiễm bệnh đã giảm mạnh, nhiều cửa tiệm nhỏ, đại lý bán xe hơi đã mở lại và sinh viên học sinh đã được phép trở lại trường học.

Người dân mua hoa quả ở một cửa tiệm ở Ý sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng. AP

Tây Ban Nha, nước áp dụng biện pháp cách ly nghiêm ngặt nhất châu Âu từ ngày 14-03, đang chuẩn bị cẩn thận các bước đi cần thiết để nới lỏng hạn chế, cho phép học sinh trở lại trường học để cha mẹ chúng có thể đi làm.

Bỉ (Belgium) đã mở cừa nhiều cửa tiệm bán đồ làm vườn và sửa chữa nhà cửa, thông báo sẽ mở cửa dần dần và sẽ trở lại bình thường sau ngày 04-05. Thụy Sĩ đã cho phép các tiệm cắt tóc và phòng mạch nha sĩ hoạt động trở lại, trong lúc người dân xếp hàng dài ở các tiệm bán đồ làm vườn.

Israel hôm qua thông báo cho phép một số doanh nghiệp hoạt động lại và trẻ em được tới trường.

Romania sẽ không kéo dài tình trạng khẩn cấp khi biện pháp hạn chế hiện nay hết hạn vào ngày 15-04; sau đó người dân có thể đi lại bình thường.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay đã quay lại làm việc sau thời gian chữa trị coronavirus, trong đó có ba đêm nằm phòng hồi sức cấp cứu. Ông Johnson nói ông hiểu mối lo lắng của các doanh nhân muốn mở cửa hoạt động sớm và sẽ bàn bạc với các đảng đối lập nhưng ông cho rằng Anh quốc sẽ không sớm dỡ bỏ các biện pháp cách ly.

Hoa Kỳ – nơi có số người nhiễm bệnh và tử vong cao nhất thế giới, nhiều người phê phán Tổng thống Trump đã đưa ra các thông điệp lộn xộn mà mâu thuẫn về việc chống dịch coronavirus, nhiều tiểu bang đã cãi nhau với Tòa Bạch ốc về cách thức xử lý dịch bệnh và khi nào thì mở cửa nền kinh tế trở lại.

Các tiểu bang Georgia, Oklahoma và vài tiểu bang khác đã thận trọng mở lại các hoạt động kinh tế từ hôm thứ Sáu vừa qua, bất chấp sự phản đối của ông Trump và các chuyên gia kinh tế.

Trung Quốc, thành phố Vũ Hán – cái nôi phát ra đại dịch – hiện không còn bệnh nhân nào nằm bệnh viện điều trị coronavirus nhưng dân chúng vẫn tiếp tục được xét nghiệm thường xuyên và biện pháp phong tỏa đã được gỡ bỏ gần như hoàn toàn, các quan chức y tế Trung Quốc cho biết.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: