Nhiều tiểu bang huy động Vệ binh Quốc gia để phòng bất ổn

H.C.

Một số thống đốc tiểu bang đã yêu cầu lực lượng Vệ binh Quốc gia (National Guard) sẵn sàng trong những ngày trước, trong và sau cuộc bầu cử vì lo ngại tình trạng bất ổn có thể phát sinh trong kỳ bầu cử tổng thống chia rẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Báo The Washington Post cho biết thống đốc Massachusetts Charlie Baker (Cộng Hòa) hôm nay thứ Hai đã cảnh báo 1,000 đội viên Vệ binh Quốc gia sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ quan công lực tiểu bang và địa phương “để bảo vệ an ninh công cộng, bảo vệ cơ hội thực thi quyền tự do ngôn luận của người dân trong những sự kiện quy mô lớn”. Nhưng chỉ huy cảnh sát Massachusetts Christopher Mason nói chính quyền chưa phát hiện có mối đe dọa đặc biệt nào đối với các địa điểm bỏ phiếu.

Thống đốc tiểu bang Oregon Kate Brown (Dân Chủ) ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực Portland từ thứ Hai đến thứ Tư và đặt một số đơn vị Vệ binh Quốc gia đã được huấn luyện về thức thi pháp luật vào tình trạng sẵn sàng hoạt động khi có yêu cầu.

Texas, thống đốc Greg Abbott (Cộng Hòa) cũng đã điều động 1,000 Vệ binh Quốc gia tới các thành phố lớn, đề phòng xung đột bạo lực, theo báo San Antonio Express News.

Trong vài tháng gần đây, Vệ binh Quốc gia cũng đã được điều động thực hiện các công việc liên quan tới bầu cử như bảo vệ an ninh mạng máy tính, xử lý phiếu bầu cử gửi qua bưu điện. Đến cuối tuần trước đã có 10 tiểu bang huy động Vệ binh Quốc gia hỗ trợ việc bầu cử và sẽ có thêm 14 tiểu bang nữa tiếp tục yêu cầu sự hỗ trợ của lực lượng này, theo báo The New York Times. Vệ binh Quốc gia cũng đã thành lập một đơn vị phản ứng nhanh, gồm hầu hết là quân cảnh, đặt ở Alabama và Arizona và có thể được điều động tới các tiểu bang khác hoặc thủ đô Washington nếu có bạo loạn hoặc bất ổn quy mô lớn.

New Jersey Wisconsin, Vệ binh Quốc gia tham gia các công việc liên quan tới bầu cử theo yêu cầu của tiểu bang và quận hạt thường mặc thường phục dân sự thay vì đồng phục rằn ri để tạo không khí bình thường và không làm cho người dân lo lắng. Tuy nhiên, ở một số nơi hình ảnh Vệ binh Quốc gia và các xe Humvee của họ di chuyển trên đường phố, chẳng hạn như ở Chicago sáng nay, làm người dân bất ngờ và lo lắng.

Theo luật, chỉ có Vệ binh Quốc gia chứ không phải Bộ binh, Thủy quân Lục chiến hoặc các binh chủng quân đội khác, mới có quyền giữ gìn trật tự trên lãnh thổ Mỹ. Trong năm nay Vệ binh Quốc gia đã nhiều lần phối hợp với cơ quan công lực địa phương thực thi nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự ở một số thành phố.

Nhưng cũng theo luật, nếu tình trạng bất ổn và bạo lực lan rộng, Tổng thống Hoa Kỳ có quyền tuyên bố tình trạng bạo loạn, và khi ấy ngoài Vệ binh Quốc gia, chính phủ có quyền điều động cả quân đội vào việc tái lập an ninh ở trong nước.

Tổng thống Trump chưa nói ông sẽ bố trí quân đội trong và sau bầu cử nhưng vài tháng trước, khi các cuộc biểu tình phản đối sự bào hành của cảnh sát nổ ra ở nhiều nơi, ông Trump tỏ dấu hiệu cho thấy ông sẽ dùng Luật Bạo Loạn (Insurrection Act) để bố trí quân đội vào công việc tái lập trật tự.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: