Sắp có thêm loại vaccine thứ hai ngừa Covid-19

Tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh Ted S. Warren/Associated Press

H.C.

Vaccine ngừa Covid-19 của công ty Moderna Inc. chứng tỏ có hiệu quả cao và sắp được phê chuẩn trong tuần này, bổ sung một nguồn vaccine thứ hai vào công tác kiểm soát đại dịch đã làm hơn 300 ngàn người Mỹ thiệt mạng.

Những số liệu công bố sáng nay thứ Ba 15-12 cho thấy vaccine của Moderna có hiệu quả ngăn ngừa virus lên tới 94.1% trong 30,000 người được tiêm thử nghiệm và có thể được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép sử dụng trong ngày thứ Sáu sắp tới, sau khi hội đồng các chuyên gia độc lập của FDA hoàn tất việc xem xét và đánh giá cuối cùng trong ngày thứ Năm. 

Việc tiêm ngừa bằng vaccine Moderna sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần sau, song song với việc tiêm vaccine của hãng Pfizer / BioNTech đã được phê chuẩn thứ Sáu tuần trước và đang được thực hiện trên khắp nước Mỹ cho những nhân viên và cư dân các nhà dưỡng lão.

Tin tức từ FDA cho biết, vaccine Moderna có thể có một vài hiệu ứng phụ như sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể và khó chịu nhưng đều không nguy hiểm. Những người bị bệnh dị ứng cũng có thể tiêm vaccine Moderna nhưng sau khi tiêm phải được nhân viên y tế theo dõi liên tục trong nửa giờ.

Theo kế hoạch, sau khi được phê chuẩn, Moderna sẽ cung cấp cho hệ thống y tế Mỹ sáu triệu liều vaccine ngay trong tuần tới, bổ sung vào con số ba triệu liều của Pfizer đang được vận chuyển tới các tiểu bang và địa phương.

Hồi đầu mùa hè, chính phủ Mỹ cho biết đã hợp đồng mua 200 triệu liều vaccine của Moderna và Pfizer giao hàng trong quý 1-2021. Vì mỗi người cần tiêm hai mũi nên lượng vaccine này chỉ đủ dùng cho 100 triệu người. Tuần trước, chính phủ thông báo đã đặt mua thêm 100 triệu liều vaccine Moderna giao hàng trong quý 2-2021, nâng con số người có thể được tiêm vaccine lên 150 triệu người, nhưng như vậy vẫn còn hơn 180 triệu người Mỹ chưa có vaccine vào giữa năm sau.

Cả hai loại vaccine của Pfizer và Moderna đều được tiêm miễn phí cho người Mỹ theo kế hoạch của chính phủ.

Moderna Inc. có trụ sở ở Boston, Massachusetts, có quan hệ chặt chẽ với các đại học Yale, Harvard và Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (National Institute of Health, NIH). Ngay sau khi phân lập được cấu trúc di truyền của virus SARS-CoV-2 hồi tháng Giêng 2020, Moderna và NIH đã lập tức nghiên cứu và bào chế vaccine. Khác với Pfizer tự lực làm việc, Moderna tham gia chiến dịch Operation Warp Speed của chính phủ Mỹ và đã nhận được 2.5 tỷ Mỹ kim vốn đầu tư của chính phủ để mua nguyên vật liệu, mở rộng cơ sở sản xuất và tuyển dụng nhân viên.

Vaccine của Moderna và Pfizer / BioNTech đều sử dụng công nghệ mới phát minh mRNA chưa từng dùng trong bào chế vaccine nên đều phải trải qua quy trình thử nghiệm và xem xét nghiêm ngặt. Hai loại vaccine này có thành phần dược lý giống nhau nhưng không đồng nhất. Moderna đề nghị phê chuẩn vaccine của họ dùng cho người từ 18 tuổi trở lên, còn vaccine của Pfizer có thể tiêm cho người trên 16 tuổi. Vaccine của Pfizer phải được bảo quản trong môi trường cực lạnh (âm 90 độ F), còn vaccine của Moderna có thể bảo quản trong nhiệt độ của tủ đông (freezer) thông thường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: