Có dấu hiệu CSVN đang giam lỏng sư Thích Minh Tuệ

(Hình minh họa: Kayla Ng)

Vài ngày sau khi sư Thích Minh Tuệ vắng mặt trên mọi phương tiện truyền thông, cho đến ngoài xã hội, những lời chất vấn của dân chúng, các tổ chức xã hội… rộ lên về chuyện nhà cầm quyền CSVN đã đem ông về Daklak rồi giam lỏng ở đâu. Ban Tôn Giáo và Công An đều im lặng không trả lời.

Đến tối 8 Tháng Sáu ở Việt Nam, Đài Truyền Hình VTV bất ngờ tung ra một bản phóng sự, nói về nhà sư Thích Minh Tuệ đang “ẩn tu” ở đâu đó, và dùng lời của sư để trấn an mọi người. Thú vị nhất là sư có nhắn gửi nội dung như lời của Công An, là sau này nếu có bộ hành, xin mọi đừng đi theo đông đảo.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi phóng sự này phát đi, người dân Việt Nam thay nhau chỉ ra lập tức những dấu hiệu dàn dựng và mờ ám từ các phần ghi hình. Sự bất tín và bất mãn tăng vọt đối với thái độ coi thường người dân từ phía CSVN.

Đầu tiên, đó là việc nói “hớ” của phóng viên Đài VTV, khi tường thuật rằng sau bảy ngày ẩn tu, sư Tuệ ra mặt nói để làm yên lòng dân chúng. Nhưng bản video phát tối 8 Tháng Sáu, tính từ ngày Sư “tự nguyện” dừng vì công an đàn áp, chỉ mới có sáu ngày. Nhiều người nhận định rằng Ban Tôn Giáo và truyền hình dàn dựng trước một video và dự định rằng sau một tuần, nếu dân chúng dần quên đi sự kiện thì thôi, còn nếu như có áp lực đòi minh bạch việc sư Thích Minh Tuệ đang ở đâu, thì họ sẽ tung ra bản video này.

Nhưng do các tiếng nói bất bình liên tục ngày càng nhiều, cho nên đài truyền hình vội vã tung video ra trước một ngày, mà lại quên mất chi tiết ngày tháng đã ghi hình trước.

Nhiều người làm phim chuyên nghiệp trong nước nhanh chóng nhận ra video của Đài VTV dàn dựng và cắt ghép một cách giả tạo, ráp nối âm thanh vội và dối. Thậm chí, nhiều người còn chỉ ra rằng việc quay và ghép phông sau lưng sư Thích Minh Tuệ bằng phương thức chroma key vụng về, để lộ những lỗi kỹ thuật ngay trên hình.

“Phông nền phía sau có tỷ lệ không đúng. Cái cây quá to khi mà chỉ cái rễ cây thôi đã to hơn thân người, lại còn sơn trắng toát thì không phải là cây rừng tự nhiên. Trên đầu nhà sư hiện rõ một quầng đen, có lẽ là bởi phần mềm cắt ghép khó có thể cắt đúng khi đầu sư không có tóc nên lộ quầng này ở điểm tiếp giáp,” Facebooker Nguyên Tống nhận định.

“Thầy ẩn tu mà VTV tìm được thì vê-tê-vê giỏi thiệt . Lại còn bảo bảy ngày ẩn tu, trong khi đến 3g sáng ngày 9 Tháng Sáu thầy mới “ẩn” được sáu ngày. Một là lươn lẹo, hai là không tôn trọng khán giả trong và ngoài nước,” một Facebooker bình luận về bản video của VTV.

Nhiều người phát hiện, góc máy của video luôn cố ý đưa sát mặt của sư Thích Minh Tuệ, với mục đích là giấu kín không gian chung quanh, không cho ai biết. Cách cắt ghép và thủ thuật quay hình được khẳng định là sư Thích Minh Tuệ đang ở trong một căn phòng chứ không phải ngoài trời như video mô tả.

Cuộc đời của sư Thích Minh Tuệ có phát nguyện là sẽ bộ hành mà chưa định ngày kết thúc. Việc đột nhiên chọn thế ẩn tu lúc này, khiến nhiều người thắc mắc là vì sao ông lại chuyển ý nguyện một cách khó hiểu, không đúng theo đời tu đã chọn. Câu nói của sư Thích Minh Tuệ rằng nếu sau này ông có bộ hành thì xin mọi người đừng đi theo đông đảo, liệu có phải là một lời nhắn gửi đầy hy vọng về việc cộng sản sẽ trả tự do cho ông một lúc nào đó, và ông lại được lên đường?

Dưới đây, là một vài ý kiến của những người nhận ra sự lừa dối của truyền thông nhà nước, và cảm thấy thật sự lo ngại cho tính mạng và con đường tu tập của sư Thích Minh Tuệ.

(Chụp lại từ VTV)

Mai Quốc Ấn: Mấy vấn đề về Đầu Đà Minh Tuệ

Đầu Đà Minh Tuệ ngồi dưới gốc đa to (trong video) có phải không nhỉ? Các chuyên gia về sinh học hoàn toàn có thể trả lời câu hỏi này.

Cỡ gốc cây to như vậy thì thường sẽ được công nhận là cây di sản. Gia Lai là quê của Đầu Đà Minh Tuệ và tỉnh này là địa điểm cuối cùng mà mọi người nhận thông tin Đầu Đà làm căn cước công dân rồi “tự nguyện biến mất.” Gia Lai có hai cây đa di sản rất lớn là cây đa Làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ và cây đa Xã Gào, thành phố Pleiku.

Hai cây đi sản này được bảo vệ song không cấm lại gần cũng không cấm quay phim. So với hình thật của hai cây đa bên ngoài thì không có quét vôi, trong khi cây đa sau lưng Đầu Đà lúc VTV1 phỏng vấn có quét vôi ở gốc.

Trước không quét vôi, nhưng sau quét vôi bảo vệ cây là bình thường. Cô phóng viên Liên Liên của VTV1 biết đâu có bay vào Gia Lai phỏng vấn Đầu Đà Minh Tuệ cũng không chừng? Dân từng không tin cô ấy khi làm phóng sự về ông Lê Đình Kình, nhưng biết đâu làm này cô ấy làm phỏng vấn Đầu Đà Minh Tuệ thật!

Thời điểm quay vào buổi sáng hoặc trưa, nên ánh sáng tốt, và tối phát là bình thường. Vậy thì trong bảy ngày “tự nguyện ẩn tu” của Đầu Đà Minh Tuệ chắc chắn có ngày mà phóng viên Liên Liên vào Gia Lai. Vậy thì kiểm tra lịch trình của phóng viên Liên Liên trong bảy ngày qua chính là lời giải. Mà phóng viên Liên Liên là người của công chúng và VTV1 thuộc đài truyền hình quốc gia, phóng sự lại không mang tính điều tra, nên chắc cũng không khó biết lịch trình của cô ấy.

Tôi cũng từng làm phóng sự truyền hình khá nhiều, nên biết góc quay chéo qua vai để người phỏng vấn, và người được phỏng vấn đứng chung khung hình cho chân thật, và sống động phóng sự. Biết đâu phóng viên Liên Liên và VTV1 còn đầy các góc quay ấy mà bận quá chưa đưa ra chăng?

Nhưng vấn đề clip phỏng vấn của VTV nhỏ xíu so với vấn đề ứng xử với Đầu Đà Minh Tuệ!

“Tự nguyện biến mất,” và “độc quyền đưa tin” là hai sự kiện truyền thông cả triệu người quan tâm liên quan nhau, và chỉ vì liên quan Đầu Đà Minh Tuệ. Có lẽ chúng ta đang chứng kiến một nhân vật lịch sử bằng xương bằng thịt cực kỳ thú vị không chỉ xuyên suốt lịch sử Việt Nam, mà xuyên suốt luôn 2600 năm Phật lịch từ khi Phật giáo ra đời.

Đầu Đà Minh Tuệ không phải chỉ có Phật tử quan tâm, mà là toàn dân. Ngài cũng không chỉ được dân Việt quan tâm mà cả nhiều nước trên thế giới. Không chỉ giới tu Phật quan tâm Đầu Đà Minh Tuệ mà còn các tôn giáo khác và các tông phái khác của Phật giáo.

Về KHÔNG như Ngài, là một loại pháp lực cực lớn mà bất cứ tà ma nào dù tác động ra sao cũng chẳng thể nào phủ nhận được. Với người dân Việt, Đầu Đà Minh Tuệ thực sự đã trở thành quốc bảo sống. Với Phật giáo thế giới, Ngài thực sự là một Pháp bảo sống.

Trước một sự vĩ đại như vậy, nếu không có sự thực tâm kính ngưỡng hay chí ít là tôn trọng, thì ắt chỉ có tà ma!

P/s: Cá nhân tôi đã thấy, đã tin, đã kính ngưỡng tinh thần Minh Tuệ, và biết đủ với điều đó. Chỉ vậy thôi!

(Chụp lại từ VTV)

Lê Bảo Liên: Bóc phốt VTV

Thời sự tối qua, VTV cho sư Minh Tuệ lên sóng, cả cộng đồng mạng xôn xao bàn tán đoán già đoán non Thầy đang ở đâu mà có cây cổ thụ to vậy?

Xin thưa, cây cổ thụ có thể ở trên bán đảo Sơn Trà, còn Thầy thì có thể ở đồn công an Huế, nói thí dụ vậy. Cây cổ thụ to là do editor của nhà đài zoom in, phóng hình lớn lên mà thôi. Bằng kỹ thuật chroma key, họ đã ghép hình cây đa và sư Minh Tuệ lại. “Ki” dở tệ vì vẫn còn viền đen xung quanh đầu sư dù không có tóc.

Thứ hai, hình ảnh cho thấy sư Minh Tuệ ngồi dưới gốc cây mà lại không thấy đôi chân của Thầy ngồi kiết già như thường lệ. Cắt hình ngang nửa người như vậy là sai cơ bản luôn, nhưng tại sao editor phải cắt? Vì thực tế chắc sư Minh Tuệ đang ngồi trên ghế (ha ha).

Thứ ba, nghi ngờ là không có cuộc phỏng vấn thực sự, vì không nghe phóng viên hỏi, trò chuyện gì cả, hình của phóng viên không trùng với khuôn hình của sư, không có hình toàn cảnh hai người ngồi nói chuyện với nhau – đó là hình ảnh bắt buộc phải có trong một show phỏng vấn.

Thứ tư, mình không tin vào tính chân thật của nội dung phát biểu vì lời nói của sư Minh Tuệ bị cắt xén quá nhiều, chỉ một, hai phút phát biểu mà chèn bốn, năm hình. Mỗi lần chèn hình bàn tay, hình phóng viên, cận cảnh đôi mắt… là mỗi lần cắt xén lời nói của sư, cắt nhiều đến nỗi editor dựng hình sai tốc độ: âm thanh nghe trước, miệng nhép theo sau. Không hiểu phóng viên Liên Liên của VTV thế nào, chứ Bảo Liên THTV thì không bao giờ cho phép một sản phẩm đầy lỗi kỹ thuật như vậy lên sóng (Khó và kỹ nổi tiếng đài TV)

Bàn luận chuyện ẨN TU

Trong video không hề nghe lời nào của sư Minh Tuệ xác nhận là “tự nguyện” ẩn tu, “tự nguyện” dừng bộ hành. Những năm qua, Thầy đã nhiều lần ẩn tu trên núi Sạn, Nha Trang, không có gia đình và các đồng chí công an cúng dường, sư vẫn phải hàng ngày xuống núi đi khất thực. Khất thực là một hạnh của 13 hạnh đầu đà, vậy tại sao bây giờ “ẩn tu” không ai thấy sư đi khất thực? Ẩn tu kiểu Lê Anh Tú (thế danh của sư Thích Minh Tuệ) gọi là “ẩn – tú” phải hông ta? Ai có cách gọi nào khác cho mình xin cái còm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: