Khu chợ có đông người Việt tới mua sắm. (minh họa: ĐT/SGN)

Sáng nay trong khi xếp hàng chờ tính tiền ở Safeway, tình cờ chứng kiến một mẩu đối thoại mà mình tự nhiên có chút liên tưởng.

Chuyện là cô đứng trước mình có mua vỉ trứng. Khi ai mua trứng, người thu ngân của Safeway luôn mở ra để kiểm tra. Lúc mở vỉ trứng của cô khách hàng ra để kiểm tra, mình nghe anh nhân viên thu ngân nói: “Cô ơi, trong vỉ có một trứng bị vỡ, để tôi đổi cho cô vỉ khác.”

Cô khách lịch sự trả lời: “Xin lỗi, lúc nãy tôi hơi mạnh tay, là tôi làm trứng nứt đó, không cần đổi đâu.” Anh nhân viên thu ngân vẫn kiên nhẫn: “Không sao, chúng tôi vẫn đổi cho cô được mà!” Cô khách vẫn lịch sự từ chối: “Cảm ơn anh nhé, không cần đâu, để tôi mua vỉ trứng này!”

(ảnh: Phan Tiểu Vân)

Mẹ của cô đứng chờ, im lặng xếp vỉ trứng vào giỏ, không nói lời nào, và họ nhanh chóng đi ra.

Chứng kiến cuộc đối thoại này, tự nhiên mình nhớ tới vài câu chuyện, thỉnh thoảng đọc được trên các nhóm Facebook, kể về hành vi của một số khách hàng, đa số là người Việt, khi đi chợ mà bươi móc, quăng quật, đổi tráo… làm tan nát hàng hoá của chợ, thấy chạnh lòng gì đâu!

Chợ ABC, khu chợ có đông người Việt tới mua sắm. (minh họa: ĐT/SGN)

Cách đây không lâu, trong một buổi tiệc ở nhà bạn, mọi người khen trái cây mình mua ở đâu mà tươi ngon thế. Mình nói mua ở chợ TT. Mình rất thích chợ này, tuy nhỏ mà chất lượng, đặc biệt trái cây nhiều thứ lạ hơn mấy chợ khác. Một anh trong nhóm bình luận: “Ah, em mua ở “chợ bà la” hả?” Ai cũng cười ồ, hỏi sao anh lại đặt nick name như vậy. Ảnh nói vì khách nào mà lựa lựa bới bới là bị bà chủ chợ ra la liền.

Cá nhân mình có gặp chị chủ, không phải ở chợ mà ở hoàn cảnh khác, thì thấy chị ấy rất bình thường, nói chuyện lịch sự và vui vẻ. Mình nghĩ phải chăng vì môi trường làm việc cứ gặp khách kém ý thức như vậy hoài nên dù người có hiền như cô Tiên, lâu ngày cũng phải bực bội mà thôi! Chứ mình thì vẫn hay gặp mấy cô con gái, cô nào cũng vui vẻ hoạt bát.

Ý thức quyết định hành vi, và qua hành vi người ta đánh giá tính cách. Hy vọng một số con sâu làm rầu nồi canh đó dần dần thay đổi, để cộng đồng người Việt mình ngày càng đẹp hơn!

Đọc thêm:

-Thời trụy lạc

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: