80% dân số Trung Quốc nhiễm COVID-19

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19. (ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc cho rằng khó bùng phát làn sóng COVID-19 mới trong vài tháng tới do 80% dân số nước này nhiễm virus.

Ngô Tôn Hữu, nhà dịch tễ học trưởng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, viết trên mạng xã hội Weibo hôm 21 Tháng Giêng, rằng hoạt động đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán có thể làm lây lan nCoV và tăng số ca nhiễm ở một số vùng, nhưng khó lòng dẫn tới đợt bùng phát COVID-19 mới trong hai, ba tháng tới do khoảng 80% người dân đã nhiễm virus. Theo Reuters đưa tin.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 19 Tháng Giêng cho biết số bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe đã vượt qua mức đỉnh.

Nhân viên y tế phân loại một bệnh nhân sau khi được xe cứu thương đưa đến ở lối vào của một bệnh viện đông đúc vào ngày 14 Tháng Giêng năm 2023 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Từ đầu Tháng Mười Hai, 2022 Trung Quốc cho nới lỏng chính sách chống COVID-19 nghiêm ngặt đã duy trì gần ba năm qua, như xét nghiệm diện rộng, cách ly tập trung và áp phong tỏa. Quyết định này được cho là phù hợp với phần còn lại của thế giới, vốn đã chọn chung sống cùng dịch và dỡ bỏ gần như mọi biện pháp hạn chế.

Sau khi nới lỏng hạn chế, Trung Quốc ngừng thống kê số ca COVID-19, cho dù số ca nhiễm tăng mạnh khiến hệ thống y tế Trung Quốc chịu áp lực nặng nề. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19. Theo một nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh, ít nhất 900 triệu người đã bị nhiễm bệnh và các nhà chức trách báo cáo 60,000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 tại các bệnh viện chỉ trong tháng qua. Số ca nhiễm đã lên đến đỉnh điểm ở các thành phố lớn bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, nhưng làn sóng thứ hai dự kiến sẽ tấn công các vùng nông thôn với hàng trăm triệu người về quê trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Chuyên chở xác bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc. (ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Trong khi đó, Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, người giám sát phản ứng của đất nước với dịch bệnh COVID-19, hôm 19 Tháng Giêng nói rằng đợt bùng phát dịch bệnh trong nước ở mức tương đối thấp. Số bệnh nhân nguy kịch trong các bệnh viện đang giảm dần, dù nhiệm vụ cứu chữa vẫn chưa hết căng thẳng.

Trung Quốc ghi nhận số ca nhập viện do COVID-19 tăng vọt trong tuần tính đến ngày 15 Tháng Giêng, lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số ca nhập viện tăng 70% so với tuần trước đó, lên hơn 63,000, theo dữ liệu Trung Quốc gửi cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cuối tuần trước, Trung Quốc thông báo gần 60,000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 trong bệnh viện từ 8 Tháng Mười Hai, đến 12 Tháng Giêng, 2023, cao hơn khoảng 10 lần so với công bố trước đó. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tháng trước thông báo chỉ thống kê trường hợp tử vong vì suy hô hấp vào tổng số ca bệnh nhân COVID-19 tử vong.

Đọc thêm:

-Nhiều nước xiết xét nghiệm Covid-19 du khách đến từ Trung Quốc

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: