Nhiều nước xiết xét nghiệm Covid-19 du khách đến từ Trung Quốc

Minh họa: Pixabay

Tin liên quan:

Trung Quốc ‘mở cửa’, cả thế giới lo lắng

Như tin đã đưa, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc vừa thông báo, kể từ ngày 8 Tháng Giêng  2023, nước này sẽ hủy bỏ các yêu cầu cách ly đối với khách từ bên ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc.

Cũng theo quy định mới, chính quyền Trung Quốc cũng cho phép dân chúng đi lại tự do hơn, kể cả thực hiện các chuyến bay ra nước ngoài. Tuy nhiên, do làn sóng lây nhiễm Covid mới đang gia tăng trong đất nước này đã làm dấy lên sự lo ngại và cảnh giác từ nhiều quốc gia khác.

Theo tin từ Thông tấn xã AP, hiện có chín quốc gia đã yêu cầu công dân Trung Quốc có kết quả xét nghiệm âm tính nếu muốn nhập cảnh, gồm: Nhật Bản, Ấn Độ, Italy, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ, Israel, Anh và Pháp. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 29 Tháng Mười Hai năm 2022 đã đưa ra yêu cầu xét nghiệm đối với hành khách từ Trung Quốc. Quy định sẽ chỉ có hiệu lực từ ngày 5 Tháng Giêng năm 2023.

Sau đó một ngày, Bộ Y tế Pháp quy định hành khách từ Trung Quốc sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong 48 giờ trước khi khởi hành, cho dù họ bay thẳng hay quá cảnh. Cùng ngày này, giới chức tại London cũng đã đưa ra quy định tương tự. Biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực giống như Mỹ, 5 Tháng Giêng, 2023.

Tại châu Á, Nhật Bản đã xét nghiệm Covid-19 cho hành khách đến từ Trung Quốc sau khi nhập cảnh từ ngày 30 Tháng Mười Hai, 2022. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ phải cách ly trong 7 ngày.

Dù không yêu cầu xét nghiệm, giới chức Malaysia cho biết họ sẽ theo dõi mọi hành khách nhập cảnh – bao gồm cả từ Trung Quốc – để xác định những người bị sốt. Bên cạnh đó, nước thải từ các máy bay tới từ Trung Quốc cũng được xét nghiệm virus gây Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Carolina Darias giải thích những yêu cầu cách ly du khách đến từ Trung Quốc là do họ lo ngại đợt bùng dịch tại Trung Quốc có thể làm xuất hiện các biến thể mới mà thế giới chưa biết đến. Phản ứng trước quy định mới của thế giới, truyền thông Trung Quốc lên án việc một số quốc gia đã yêu cầu công dân Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Trong một bài xã luận trên tờ Global với tựa đề “Hạn chế du lịch nhắm vào Trung Quốc là ‘phân biệt đối xử’, ‘đi ngược xu hướng’ ngày 29 Tháng Mười Hai năm 2022, bài viết cho rằng trong khi nhiều nước hoan nghênh việc Trung Quốc mở cửa do du lịch hai chiều, một số nước đã áp đặt các biện pháp hạn chế với những người đến từ Trung Quốc, điều mà các chuyên gia cho là “vô căn cứ” và “phân biệt đối xử”.

Phi trường Quốc tế Phố Đông Thượng Hải, Thượng Hải, Trung Quốc – Ảnh: Liqun Liu/Construction Photography/Avalon/Getty Images

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết “những hành động liên quan đến Covid-19 phải dựa trên cơ sở khoa học, và áp dụng bình đẳng với người dân ở mọi quốc gia”.

Phản ứng của chính quyền Trung Quốc không được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ủng hộ. Tổ chức này rất lo ngại về việc Bắc Kinh đã không cung cấp thông tin đúng thực tế những gì đang diễn ra ở Trung Quốc. Theo báo South China Morning Post (SCMP), WHO đã yêu cầu các quan chức Trung Quốc thường xuyên chia sẻ “dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về tình hình dịch tễ học”, bao gồm “dữ liệu giải trình tự gene nhiều hơn” cũng như dữ liệu về nhập viện, tử vong và tiêm chủng vaccine COVID-19.

WHO cũng mời các nhà khoa học Trung Quốc “trình bày dữ liệu chi tiết về trình tự gene virus” tại cuộc họp của nhóm cố vấn kỹ thuật vào ngày 3 Tháng Giêng 2023. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã ngừng công bố số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 hằng ngày, với giải thích là những con số này không phản ánh chính xác bức tranh toàn cảnh về sự gia tăng các ca nhiễm trên cả nước (?!)

Sau những cuộc xuống đường biểu tình phản đối chính sách “zero COVID” của hàng triệu người dân Trung Quốc, chính quyền cộng sản đã buộc phải dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, bao gồm cả việc chấm dứt xét nghiệm hàng loạt và cách ly bắt buộc.

Trung Quốc đồng thời đưa ra một định nghĩa hẹp về tử vong do COVID-19, trong đó loại trừ bất kỳ ai mắc các bệnh nền từ trước. Điều này đi ngược với tiêu chí xác định người tử vong của WHO, nhằm đưa ra những biện pháp ngăn chặn cụ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: