Báo cáo LHQ: Hamas “cưỡng hiếp có hệ thống” trong cuộc tấn công Israel

Trong cuộc tấn công Israel ngày 7 Tháng Mười 2023, Hamas đã gây ra nhiều tội ác man rợ cho những nạn nhân vô tội (ảnh: Marcus Yam/Los Angeles Times/Getty Images)

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hôm nay, ngày 4 Tháng Ba 2024, cho biết họ tìm thấy cơ sở để tin rằng phụ nữ Israel đã bị Hamas cưỡng hiếp tàn bạo trong cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười 2023.

Báo cáo do đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về bạo lực tình dục trong xung đột được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lời kể về việc Hamas cưỡng hiếp nhiều nạn nhân Israel trong vụ tấn công ngày 7 Tháng Mười, với nhiều bằng chứng rõ ràng. Báo cáo yêu cầu Israel cấp quyền tiếp cận cho giới chức LHQ để tiến hành điều tra. Từ cuối Tháng Giêng đến đầu Tháng Hai 2024, LHQ đã đưa một nhóm chuyên gia tới Israel và Bờ Tây, được dẫn đầu bởi Pramila Patten, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về bạo lực tình dục trong xung đột.

Trong báo cáo LHQ, các chuyên gia cho biết họ đã tìm thấy “cơ sở có lý lẽ” để tin rằng bạo lực tình dục đã xảy ra trong cuộc tấn công Israel, trong đó có nhiều vụ cưỡng hiếp và cưỡng hiếp tập thể ở ít nhất ba địa điểm: Nơi tổ chức lễ hội âm nhạc Nova và khu vực xung quanh, Đường 232 và khu trại Re’im. Báo cáo ghi nhận: “Trong hầu hết vụ việc, nạn nhân bị hãm hiếp sau đó bị giết và có ít nhất hai trường hợp liên quan cưỡng hiếp xác phụ nữ”.

Báo cáo cho biết họ tìm thấy “một mẫu những nạn nhân, chủ yếu phụ nữ, được tìm thấy khỏa thân hoàn toàn hoặc một phần, bị trói và bị bắn ở nhiều địa điểm”. Nhóm LHQ cũng tìm thấy “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” cho thấy các con tin bị giam giữ ở Gaza bị hành hung tàn bạo. Báo cáo ghi rằng họ không thể xác minh những lời khai về bạo lực tình dục tại trại Kfar Azza; và rằng hai cáo buộc về bạo lực tình dục ở trại Be’eri, được giới truyền thông đưa tin rộng rãi, là “vô căn cứ”.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện nguồn tin về chuyện cưỡng hiếp tàn bạo của Hamas trong cuộc tấn công Israel ngày 7 Tháng Mười 2023. Tờ The Guardian thuật, trong một video ngày 7 Tháng Mười, người ta thấy thi thể một cô gái trẻ nằm úp mặt sau xe bán tải, chỉ còn trơ quần lót, một chân cong lại; rồi cảnh một tên Hamas ngồi cạnh, kéo giật mái tóc dài của cô trong khi những kẻ có vũ trang xung quanh hét lên ca ngợi Chúa. Đoạn phim về xác chết vô hồn của nạn nhân trên – Shani Louk, công dân Đức gốc Israel 22 tuổi – là một trong những đoạn phim đầu tiên xuất hiện vào ngày 7 Tháng Mười.

Tính đến trung tuần Tháng Giêng 2024, đơn vị cảnh sát điều tra hàng đầu của Israel, Lahav 433, vẫn tiếp tục thu thập bằng chứng. Đến nay, họ đã có hơn 50,000 bằng chứng và 1,500 lời khai nhân chứng. Bằng cách tham khảo chéo những lời khai được cung cấp cho cảnh sát, các cuộc phỏng vấn nhân chứng được công bố, cũng như nhiều đoạn phim và ảnh được chụp bởi những người sống sót, tờ The Guardian biết được ít nhất sáu vụ tấn công tình dục có nhiều bằng chứng không thể chối cãi. Hai trong số nạn nhân bị sát hại đều dưới 18 tuổi.

Theo giáo sư Ruth Halperin-Kaddari, một học giả pháp lý, từ việc kiểm tra bằng chứng, người ta có thể khẳng định có ít nhất thi thể của bảy phụ nữ bị cưỡng hiếp trong vụ tấn công ngày 7 Tháng Mười. New York TimesNBC đều xác định được hơn 30 phụ nữ và trẻ em gái bị giết và thi thể họ có dấu hiệu bị lạm dụng. Lời kể chi tiết nhất về vụ cưỡng hiếp là từ một cô gái trẻ dự lễ hội âm nhạc Supernova, nơi hơn 350 thanh niên thiệt mạng. Nhân chứng, bị bắn vào lưng, cho biết cô đang trốn trong thảm cỏ phía ngoài Đường 232 thì một nhóm Hamas đến. Chúng cưỡng hiếp và giết chết ít nhất năm cô gái. Cô nói với cảnh sát: “Họ đè một cô xuống, cưỡng hiếp, rồi giao nạn nhân cho người khác (tiếp tục cưỡng hiếp)”.

Một phóng sự điều tra của The New York Times thuật thêm: Trong một đoạn video nhiễu hạt, người ta thấy nạn nhân nằm ngửa, váy bị rách, chân dang rộng, âm đạo lộ ra ngoài. Khuôn mặt nạn nhân bị bỏng đến mức không thể nhận dạng được. Nạn nhân chết trong tư thế tay phải đang che mắt mình.

Đoạn video được quay vào sáng sớm ngày 8 Tháng Mười bởi một phụ nữ đang tìm kiếm một người bạn mất tích tại địa điểm diễn ra cuộc náo loạn ở miền Nam Israel, nơi một ngày trước đó, những kẻ khủng bố Hamas đã tàn sát hàng trăm thanh niên Israel. Cuối cùng, khi đoạn video lan truyền trên mạng, người ta mới xác định được rằng người đàn bà mặc váy đen chết thảm tên là Gal Abdush, một phụ nữ có hai con sống ở một khu lao động, mất tích cùng chồng vào đêm bọn Hamas tấn công. Một cách tổng quát, cuộc điều tra kéo dài hai tháng của The New York Times cho thấy các vụ tấn công nhằm vào phụ nữ Israel không phải là những sự kiện riêng lẻ mà là một phần của kế hoạch có hệ thống.

Sapir, một kế toán 26 tuổi, hiện là một trong những nhân chứng quan trọng của cảnh sát Israel. Cô không muốn tiết lộ đầy đủ danh tính mình vì sợ rằng cô sẽ bị săn lùng suốt đời. Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times kéo dài hai giờ bên ngoài một quán cà phê ở miền Nam Israel, Sapir kể lại việc chứng kiến nhóm vũ trang Hamas hãm hiếp và giết chết ít nhất năm phụ nữ.

Sapir thuật, lúc 8 giờ sáng ngày 7 Tháng Mười, cô trốn trong lùm cây rậm gần Đường 232, cách địa điểm tổ chức buổi tiệc âm nhạc khoảng bốn dặm về phía Tây Nam. Đã bị bắn trúng lưng, Sapir cố thu mình trong mớ cỏ khô và nằm gần như bất động vì sợ bị phát hiện. Cách nơi ẩn nấp khoảng 15 m, Sapir thấy xe gắn máy, xe hơi và xe tải đang phóng tới. Tất cả có “khoảng 100 đàn ông”, hầu hết mặc trang phục nhà binh, được trang bị súng cùng lựu đạn lủng lẳng.

Nạn nhân đầu tiên mà chúng hiếp là một cô gái trẻ có mái tóc màu đồng. Máu chảy có giọt từ lưng nạn nhân. Chiếc quần đã bị kéo xuống đến gối. Thế rồi một tên túm tóc, bắt cô cúi xuống, trong khi một tên khác bắt đầu hiếp cô. Cứ mỗi lần nạn nhân có cử chỉ chống lại, tên cưỡng hiếp lại đâm dao vào lưng cô. Sapir cho biết thêm cô tiếp tục chứng kiến một người phụ nữ khác “bị cắt thành từng mảnh”. Sapir kể, trong khi một kẻ khủng bố cưỡng hiếp nạn nhân này, một tên khác lôi ra con dao nhỏ và xén ngực cô. Sapir thuật, trong khi một tên cưỡng hiếp nạn nhân thì tên kia ném vú cô ấy cho tên khác, rồi chúng ném qua ném lại như một trò chơi. Tiếp đó, chúng xén thẻo mặt nạn nhân. Sapir kể, cô còn chứng kiến ba phụ nữ khác bị cưỡng hiếp, trong khi bọn khủng bố cầm cái đầu của ba phụ nữ khác.

Trong bài báo điều tra, The New York Times còn kể nhiều trường hợp. Tất cả, tựu trung, đều chứa đựng những chi tiết vô cùng man rợ và vô nhân tính.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: