Bất chấp lên án, Nga tổ chức lễ sáp nhập lãnh thổ của Ukraine

Khai quật tử thi những người Ukraine bị lính Nga giết hại trong thời gian chiếm đóng thành phố Izium mới được Ukraine giành lại. Ảnh Vyacheslav Madiyevskyy/ Ukrinform/Future Publishing via Getty Images.

Chính quyền Nga thông báo sẽ tổ chức một buổi lễ vào ngày mai thứ Sáu 30 Tháng Chín để bắt đầu sáp nhập bốn vùng lãnh thổ của Ukraine vào nước Nga, một nỗ lực chiếm đất bị lên án mạnh mẽ trong lúc các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục đẩy mạnh phản công và giành lại được nhiều vị trí ở một số khu vực.

Theo bản tin của The New York Times, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir V. Putin hôm nay cho biết ông Putin sẽ có một bài phát biểu quan trọng trong buổi lễ, dù ông ta phớt lờ thành tích thảm hại của quân đội Nga ở Ukraine, bất đồng chính kiến ​​gia tăng trong nước và những lời tố cáo trên toàn thế giới về các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo ở các vùng bị chiếm đóng, nơi người Ukraine phải bỏ phiếu trước họng súng.

Nhà chức trách thủ đô Moscow đã đặt các biển quảng cáo và một màn hình video khổng lồ ở Hồng Trường và thông báo đóng cửa đường sá vào thứ Sáu. Truyền thông nhà nước Nga mô tả đây là sự chuẩn bị cho một cuộc mít tinh và một buổi hòa nhạc “ủng hộ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.” Các bảng quảng cáo in đậm: “Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson – Nga!” nêu tên các khu vực ở miền Nam và miền Đông Ukraine, nơi chính quyền bù nhìn của Nga đã tổ chức các cuộc bỏ phiếu trong tuần trước.

Hiến pháp Liên bang Nga quy định các bước sáp nhập một vùng lãnh thổ theo mô hình vụ thâu tóm bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014. Sau khi có kết quả “trưng cầu dân ý”, các chính quyền bù nhìn của Nga tại bốn khu vực bị chiếm đóng hôm thứ Tư đã kêu gọi sáp nhập vào Nga. Đại diện các chính quyền bù nhìn này dự kiến ​​sẽ ký các thỏa thuận với Moscow vào thứ Sáu. 

Tòa án hiến pháp Nga, được coi là con dấu cao su của Kremlin, sau đó sẽ thông qua các thỏa thuận và chúng sẽ được cả hai viện của Quốc hội Nga phê chuẩn. Đồng thời, Kremlin sẽ giới thiệu một dự thảo luật về việc tiếp nhận các vùng lãnh thổ vào Nga, sẽ được thông qua bởi Hạ viện Quốc hội Nga và sẽ được ông Putin ký thành luật. Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức Hạ Viện Nga, nói Hạ Viện có thể họp để thông qua việc sáp nhập vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới.

Các quan chức Nga bắt đầu lên tiếng bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của họ đối với các lãnh thổ sắp sáp nhập bằng bất kỳ phương tiện nào, ám chỉ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21 Tháng Chín 2022. Ảnh Kremlin Press Office / Handout/Anadolu Agency via Getty Images

Hành động xâm lược và thôn tính lãnh thổ của Nga đã bị quốc tế lên án và Ukraine đã phớt lờ các kế hoạch của Kremlin.  

Các quan chức cấp cao của Mỹ nói họ không tin ông Putin sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ngay bây giờ vì lo ngại phản ứng không chỉ từ phương Tây mà cả từ các đồng minh của Moscow như Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Putin đã xuất hiện trong một chương trình truyền hình hôm thứ Năm 29 Tháng Chín, nhưng ông ta không đề cập đến kế hoạch chiếm đoạt đất đai của Ukraine mà cố gắng thể hiện mình là người đứng về phía đúng đắn của lịch sử. Ông khẳng định “sự hình thành một trật tự thế giới công bằng hơn đang diễn ra.” “Quyền bá chủ đơn cực đang sụp đổ không thể tránh khỏi. Đây là một thực tế khách quan mà phương Tây cương quyết không thừa nhận,” ông Putin nói.

Tại Ukraine, các lực lượng kháng chiến đã tổ chức nhiều cuộc phản công, chiếm lại vùng Kharkiv ở phía Đông Bắc trong tháng này và xâm nhập vào vùng Donetsk và Luhansk, hai trong số những khu vực sắp sáp nhập vào Nga.

Trong một bài phát biểu vào cuối ngày thứ Tư, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine nhắc lại việc bác bỏ các cuộc bỏ phiếu và cho biết ông đang làm việc với các nhà lãnh đạo nước ngoài để phối hợp một phản ứng quốc tế mạnh mẽ. “Nhiệm vụ quan trọng của chúng tôi hiện nay là phối hợp hành động với các đối tác để đối phó với các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo do Nga tổ chức và tất cả các mối đe dọa liên quan,” ông Zelensky nói. 

Các chính phủ trên khắp thế giới cho rằng các cuộc bỏ phiếu không có tính hợp pháp, do Nga xâm lược Ukraine vào Tháng Hai, ép buộc của cử tri, không có các quan sát viên độc lập và nhiều dân thường phải rời khỏi các khu vực vì giao tranh. Ngoài ra, chính phủ Ukraine ở Kyiv đã yêu cầu công dân của mình không được tham gia.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: