Bóng ma Phượng Hoàng sẽ đến Ukraine

Gần như chưa bao giờ được nghe nói đến trên các phương tiện truyền thống đại chúng, thiết bị bay điều khiển từ xa (drone) Phoenix Ghost sẽ được Mỹ cung cấp khẩn cấp cho Ukraine….
Quân Ukraine nã hỏa tiễn GRAD về phía Nga tại mặt trận Donbas; ngày 10 Tháng Tư (ảnh: Wolfgang Schwan/Anadolu Agency via Getty Images)

Washington đã chi khoảng $3.4 tỷ hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24 Tháng Hai 2022. Trong gói mới nhất trị giá $800 triệu, được công bố giữa Tháng Ba, có drone Phoenix Ghost – loạt hãng tin Mỹ vừa cho biết. Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby nói với các phóng viên hôm Thứ Năm: “[Máy bay không người lái] được phát triển cho loạt yêu cầu phù hợp với những gì Ukraine cần hiện nay ở Donbas”. Trước đó, một quan chức Ngũ Giác Đài đã ám chỉ rằng Phoenix Ghost được thiết kế đặc biệt cho Ukraine. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ gửi 121 “Bóng ma Phượng Hoàng”-Phoenix Ghost đến Ukraine trong thời gian sớm nhất.

Phoenix Ghost được phát triển bởi AEVEX Aerospace có trụ sở tại California – một công ty bí mật chuyên cung cấp “các giải pháp tình báo trên không”. Theo Politico, Aevex Aerospace được thành lập năm 2017 và sử dụng 500 nhân viên, làm việc tại  các văn phòng ở California, North Carolina và Virginia. Cho đến thời điểm này, trang web AEVEX Aerospace, dù liệt kê một số drone cho các mục đích khác nhau, nhưng họ chưa bao giờ đưa Phoenix Ghost lên website của họ. Politico cho biết, AEVEX Aerospace sở hữu một khu vực ở Roswell (tiểu bang New Mexico) và đây có thể là nơi họ dùng thử nghiệm Phoenix Ghost. Cần nói thêm, Phoenix Ghost bí hiểm đến mức cho đến nay (ngày 22 Tháng Tư 2022), trên internet chưa hề có tấm nào chụp vũ khí này.

Lính Ukraine vẫn cần nhiều hơn các loại vũ khí hiện đại để có thể đánh bại hoàn toàn quân Nga (ảnh: Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency via Getty Images)

Phải nói AEVEX Aerospace là một công ty bí hiểm. Tờ Breaking Defense cho biết họ đã gọi điện cho công ty có trụ sở tại Solana Beach, California với hy vọng tìm hiểu thêm thông tin, nhưng người trả lời điện thoại cho biết “Chúng tôi xin miễn bình luận về vấn đề bạn đang gọi” (mặc dù Breaking Defense chưa nói họ gọi về vấn đề gì). Theo Breaking Defense, ngày 4 Tháng Ba, AEVEX là một trong hơn 50 công ty nhận được hợp đồng giao hàng không thời hạn/không xác định số lượng từ Hải quân Hoa Kỳ để đáp ứng “các yêu cầu mới” cho các lĩnh vực gồm “hệ thống nhận dạng và tích hợp tác chiến, hệ thống tác chiến tích hợp trên tàu và trên không, các giải pháp thông tin liên lạc đặc biệt, hệ thống kiểm soát không lưu và hạ cánh, hệ thống tích hợp trên không, chỉ huy và kiểm soát tích hợp thông tin tình báo”.

Trực thăng Mi-17 sẽ được cung cấp cho Ukraine trong gói viện trợ mới trị giá $800 triệu (ảnh: Franz J. Marty/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Trung tướng hưu David Deptula, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell và thành viên hội đồng Aevex cho biết, Phoenix Ghost là sát thủ diệt xe bọc thép. Nó có thể cất cánh thẳng đứng, bay hơn sáu giờ để tìm kiếm hoặc theo dõi mục tiêu và có thể hoạt động vào ban đêm khi sử dụng cảm biến hồng ngoại. Phoenix Ghost có khả năng “lảng vảng” lâu hơn Switchblade (thường chỉ bay dưới một giờ). Cũng theo nguồn Politico, Aevex là sự kết hợp của ba công ty vốn được thành lập trong lĩnh vực quốc phòng: Merlin Global Services, CSG Solutions và Special Operations Solutions.

Tương tự drone Switchblade, Phoenix Ghost – còn được gọi là “thiết bị bay kamikaze” – sẽ không bắn mục tiêu từ xa; thay vào đó, nó lơ lửng trên không trước khi lao vào mục tiêu và kích nổ đầu đạn khi va chạm. Phoenix Ghost, như hầu hết hệ thống bay không người lái được điều khiển từ xa, có camera để cung cấp cho người điều khiển những hình ảnh rõ mồn một. Cho đến thời điểm này, drone nói chung là một trong những thứ vũ khí lợi hại nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất cho quân Nga. Drone Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế đã trở thành sát thủ gây kinh hồn táng đởm đối với lính Nga suốt hơn hai tháng qua.

Sự tiếp vận nhanh chóng của Mỹ và đồng minh mang lại hiệu quả đặc biệt cho cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của người Ukraine (ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Ngoài 121 “con ma” Phoenix Ghost, gói vũ khí trị giá $800 triệu mà Mỹ viện trợ Ukraine còn có:

72 khẩu đại pháo Howitzer 155mm và 144,000 viên đạn

72 xe chiến thuật để kéo pháo 155mm

Các thiết bị quân sự và phụ tùng thay thế

Cần nhắc lại (dẫn từ New York Times), trong những tháng trước chiến tranh và sau đó, Mỹ và đồng minh đã gửi Ukraine 25,000 vũ khí phòng không và 60,000 vũ khí chống tăng, trong đó có 10,000 vũ khí do Washington cung cấp – như báo cáo trước Quốc hội của Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân vào tuần trước. Mỹ cũng đã cung cấp hơn 50 triệu viên đạn; 7,000 vũ khí hạng nhẹ; 75,000 bộ áo giáp và mũ bảo hiểm; kính nhìn đêm; radio mã hóa; xe thiết giáp…, phần lớn lấy từ các kho dự trữ quân sự Mỹ (tại hầu hết các căn cứ Mỹ ở châu Âu).

Kể từ cuộc xâm lược của Nga ngày 24 Tháng Hai, Ngũ Giác Đài đã thiết lập mạng lưới giao thông và tiếp vận rộng lớn và chuyển cực nhanh cho Ukraine. Đây chính là một trong những yếu tố giúp quân đội Ukraine chiến thắng mà ít được đề cập. Ngay sau khi công bố đợt vũ khí trị giá $800 triệu mới nhất cho Ukraine vào tuần trước, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết quân đội Mỹ sẽ huấn luyện lính Ukraine tại các nước láng giềng cách sử dụng một số thiết bị hiện đại và tinh vi hơn mà Washington vừa cung cấp, như hệ thống radar, đại pháo 155 mm và 11 trực thăng Mi-17.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: