Chân dung William Shakespeare được rao bán gần $12 triệu

Giáo sư Stanley Wells, chủ tịch của The Shakespeare Birthplace Trust, công bố bức tranh của William Shakespeare mà ông tin là hình ảnh đích thực duy nhất của Shakespeare. Bức tranh được phát hiện gần đây, được cho là có từ khoảng năm 1610, vẽ Shakespeare ở độ tuổi ngoài bốn mươi. (ảnh: Oli Scarff/Getty Images)

Bức chân dung William Shakespeare trưng bày tại khách sạn ở London, được rao giá $11.9 triệu (10 triệu bảng Anh). Theo Guardian.

Hôm 17 Tháng Mười Một, chủ sở hữu giấu tên rao bán tranh trực tuyến chứ không tổ chức đấu giá. Tác phẩm được xác định là của Robert Peake, họa sĩ cung đình của Vua James I, ký tên và vẽ năm 1608, tám năm trước khi Shakespeare mất.

Trước năm 1975, tranh được trưng bày trong thư viện của một gia đình quý tộc tại miền Bắc nước Anh. Họ là những người hâm mộ cuồng nhiệt Shakespeare nên giữ gìn tranh rất kỹ lưỡng suốt hơn 400 năm. Do vậy, tác phẩm gần như nguyên vẹn, không bị hư hỏng hay sờn rách. Sau năm 1975, bức tranh này thuộc sở hữu tư nhân. Chuyên gia về hội họa Duncan Phillips cho biết có nhiều bằng chứng xác minh nguồn gốc bức tranh.

Bức chân dung của William Shakespeare, được phát hiện gần đây, được cho là có từ khoảng năm 1610, vẽ Shakespeare ở độ tuổi ngoài bốn mươi. (ảnh: Oli Scarff/Getty Images)

Robert Peake là họa sĩ nổi tiếng, có mối liên hệ thân thiết, sâu sắc với Shakespeare, thường xuyên được giao nhiệm vụ vẽ chân dung các thành viên cấp cao trong triều đình và xã hội. Ông vẽ chân dung Shakespeare theo mệnh lệnh của Hoàng gia. Robert Peake (khoảng 1551-1619) là họa sĩ hoàng gia Anh, nổi tiếng với các tác phẩm vẽ những nhân vật quan trọng như Nữ hoàng Elizabeth I, vua Charles I…

Đến nay, chỉ có hai chân dung được các chuyên gia công nhận là bức vẽ chân thực về đại văn hào. Một là bản vẽ in trên tuyển tập First Folio của ông, xuất bản năm 1623. Bức còn lại là tượng đặt trên bia mộ nghệ sĩ ở Stratford-upon-Avon. Tuy nhiên, sau khi Shakespeare mất năm 1616, cả hai tác phẩm này mới ra đời.

Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đưa ra một số bức tranh vẽ chân dung Shakespeare nhưng chưa được công nhận. Năm 2015, nhà sử học Mark Griffiths nói phát hiện bức chân dung của Shakespeare ở tuổi 33 trong cuốn sách The Herball hay Generall Historie of Plantes. Năm 2005, các chuyên gia nghệ thuật chụp X-quang để điều tra nguồn gốc bức The Flower Portrait, được cho là vẽ Shakespeare năm 1609. Nhưng sau đó các nhà khoa học phát hiện bức tranh chỉ được phỏng theo hình ông trong tuyển tập First Folio, ra đời thế kỷ 19, sau thời của Shakespeare hơn 300 năm.

William Shakespeare, không rõ ngày sinh của ông, nhưng theo truyền thống được ghi nhận là vào ngày 23 Tháng Tư năm 1564, ngày kính thánh George; mất năm 1616, là nhà văn và nhà viết kịch Anh, được coi là đại văn hào của Anh và là nhà viết kịch đi trước thời đại. Theo Wikipedia. Ông còn được vinh danh là nhà thơ tiêu biểu của nước Anh và là “Thi sĩ của dòng sông Avon” (Avon là dòng sông nơi sinh của Shakespeare, Stratford-upon-Avon). Những tác phẩm của ông, bao gồm cả những tác phẩm đồng tác giả, bao gồm 39 vở kịch, 154 bản sonnet, hai bản thơ tường thuật dài, và vài bài thơ ngắn. Những vở kịch của ông được dịch ra thành rất nhiều ngôn ngữ lớn và được trình diễn nhiều hơn bất kỳ nhà viết kịch nào.

Hình ảnh William Shakespeare trong ấn bản The First Folio 1623 – Cuốn sách quan trọng nhất trong Văn học Anh về các vở kịch của Shakespeare (1623), được chào bán trong buổi bán đấu giá Văn học & Lịch sử Anh của Sotheby vào ngày 13 Tháng Bảy 2006. (Ảnh của Scott Barbour/Getty Images)

Shakespeare được sinh ra và lớn lên tại Stratford-upon-Avon. Vào năm 18 tuổi, ông kết hôn với Anne Hathaway và có ba người con, đó là Susanna Hall và cặp đôi song sinh, Hamnet Shakespeare và Judith Quiney. Trong những năm từ 1585-1592, sự nghiệp của ông thành công vang dội tại thủ đô London với vai trò là một diễn viên, nhà văn và đôi lúc là người sở hữu của một công ty kịch Lord Chamberlain’s Men, với tên gọi sau đó là King’s Men. Ông quay về quê Stratford để nghỉ hưu vào năm 1613, lúc ông 49 tuổi, sau đó ba năm ông qua đời. Hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông được ông sáng tác trong giai đoạn từ 1589 đến 1613.

Những vở kịch đầu tiên của ông chủ yếu là hài kịch và kịch lịch sử, những thể loại này được ông tăng lên sự tinh tế của nghệ thuật vào cuối thế kỉ XVI. Sau đó, ông sáng tác chủ yếu là bi kịch đến năm 1608, bao gồm các tác phẩm Hamlet, Vua Lear, Othello và Macbeth, gồm một vài tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bằng tiếng Anh. Trong giai đoạn cuối cùng của sự nghiệp sáng tác, ông sáng tác những vở chính kịch (tragicomedies) và hợp tác với một số nhà viết kịch khác.

Nhiều vở kịch của ông được tái bản nhiều lần với các chất lượng khác nhau và một cách chính xác trong suốt cuộc đời của ông. Năm 1623, hai đồng nghiệp cũ của Shakespeare, cũng làm việc trên sân khấu kịch, xuất bản The First Folio, một tập hợp tất cả các vở kịch được coi là của ông. Nhưng đến nay, chỉ có hai trong tổng số đó được công nhận là của Shakespeare.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: