Biden nói: Putin là một “tên đồ tể”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu tại Warsaw, thủ đô Ba Lan, kết thúc chuyến công du châu Âu ba ngày nhằm củng cố một mặt trận thống nhất chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đọc diễn văn về Ukraine tại Lâu đài Hoàng Gia ở thủ đô Warsaw của Ba Lan tối thứ Bảy 26 tháng Ba 2022,; trong đó ông nói Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”. Ảnh Omar Marques/Getty Images

Vào lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị phát biểu tại Warsaw, thủ đô Ba Lan, kết thúc chuyến công du châu Âu ba ngày nhằm củng cố một mặt trận thống nhất chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, thành phố Lviv của Ukraine ngay bên kia biên giới Ba Lan đã bị bắn trúng ít nhất hai hỏa tiễn.

Các hỏa tiễn đã đánh trúng các mục tiêu ở phía Đông của thành phố Lviv, chỉ cách biên giới Ukraine – Ba Lan gần 50 dặm và là nơi đang có khoảng 400,000 người Ukraine tị nạn chiến tranh đang cư trú. Hỏa tiễn được cho là đã bắn trúng một kho chứa dầu vào lúc 6g55 chiều Thứ Bảy 26 Tháng Ba, giờ địa phương, và khói đen dày đặc bốc lên bao trùm thành phố. Số liệu ban đầu cho biết có ít nhất năm người bị thương.

-Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi ông Biden gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, tại dinh tổng thống ở Warsaw, nơi ông Biden cam kết ủng hộ Ba Lan, một đồng minh quan trọng của NATO đang lo ngại cuộc chiến ở Ukraine có thể mở rộng. Trong cuộc gặp, ông Biden nói rằng Hoa Kỳ coi việc bảo vệ các đồng minh NATO chống lại hành động bành trướng của Nga là “nghĩa vụ thiêng liêng”.

-Ông Biden cũng ca ngợi sự thống nhất của Liên minh châu Âu chống lại chiến tranh xâm lược của Nga và coi cuộc chiến ở Ukraine là trung tâm của một cuộc đấu tranh rộng lớn hơn, toàn cầu giữa các hệ tư tưởng, giữa dân chủ và độc tài.

-Ông Biden phê phán tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Nga đang cố gắng “phi Quốc xã hóa” Ukraine; ông lưu ý rằng Tổng thống Ukraine Zelensky là người Do Thái và gia đình ông ấy đã bị tàn sát trong cuộc diệt chủng người Do Thái của Hitler (Holocaust). Khi nói chuyện với người Ukraine di tản, ông Biden cũng nhấn mạnh câu chuyện của bà Madeleine K. Albright, một di dân người Tiệp đã chạy thoát khỏi bọn phát xít Đức xâm lược và chế độ độc tài cộng sản, để rồi trở thành nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hoa Kỳ. Bà Albright vừa qua đời giữa tuần này.

-Trong phần của bài diễn văn được cho là nói với người dân Nga, người Ba Lan và người tị nạn Ukraine, Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng, “người dân Nga không phải là kẻ thù của chúng ta”. “Cuộc chiến tranh này là một thất bại bi thảm của nước Nga. Bản thân tôi đã mất con trong chiến tranh, tôi biết không gì có thể an ủi những người đã mất gia đình của mình”. Ông Biden nhắn gửi nước Nga: “Đừng bao giờ nghĩ tới chuyện lấn thêm, dù chỉ một inch, vào lãnh thổ NATO”, nhưng ông cũng khẳng định quân đội Mỹ sẽ không đi vào lãnh thổ Ukraine, vốn không phải là một nước thành viên NATO.

-Chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Warsaw diễn ra sau khi các quan chức quân sự Nga báo hiệu rằng Moscow có thể đang thu hẹp mục tiêu quân sự, tập trung vào miền Donbass ở phía Đông Ukraine chứ không phải chiếm các thành phố lớn, nhưng một số nhà phân tích cảnh báo rằng đó có thể là hành động đánh lạc hướng trong lúc Nga tập hợp và củng cố lại quân đội.

-Chuyến thăm của ông Biden tới Ba Lan kết thúc ngay sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine một lần nữa thúc giục mở các cuộc đàm phán thực chất với Nga trong một bài phát biểu. Ông Zelensky nói rằng các cuộc phản công thành công của Ukraine đã “dẫn giới lãnh đạo Nga đến một ý tưởng đơn giản và hợp lý: Cần phải nói chuyện”.

Tổng thống Biden đã gọi ông Putin là “tên đồ tể” khi trả lời câu hỏi sau cuộc gặp với những người tị nạn Ukraine ở Warsaw, trong đó có một số người từ thành phố Mariupol, nơi đã bị san phẳng sau nhiều ngày pháo kích của lực lượng Nga. “Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền lực,” ông Biden nói về Tổng thống Nga Putin – một nhận định có thể được nhắc tới trong nhiều năm nữa.

Ông Zelensky, phát biểu qua video trước cuộc họp của các nhà sản xuất năng lượng tại Qatar, kêu gọi họ tăng cường xuất khẩu khí đốt sang châu Âu trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Cùng quan điểm với ông Zelensky, ông Biden kêu gọi các đồng minh châu Âu ngừng nhập cảng nhiên liệu của Nga. “Thời kỳ mà các quốc gia phải phụ thuộc vào ý thích đỏng đảnh của một nhà độc tài hoặc nguồn năng lượng của ông ta đã qua rồi”, ông Biden nói và cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho các đồng minh châu Âu thêm 15 tỷ mét khối khí đốt hóa lỏng để bù vào sự thiếu hụt khí đốt từ Nga.

-Dmitri A. Medvedev, Cựu tổng thống Nga và Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã nói rõ một lần nữa vào Thứ Bảy rằng nước này sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hoa Kỳ và châu Âu nếu sự tồn tại của họ bị đe dọa.

-Các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố Slavutych gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở miền Bắc Ukraine, chiếm giữ bệnh viện và bắt giữ thị trưởng thành phố trong thời gian ngắn, một quan chức địa phương cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: