Chiến trường Ukraine: Giao tranh ác liệt

Một góc Kharkiv, địa điểm giao tranh ác liệt vài ngày qua; Kharkiv, ngày 1 Tháng Ba (ảnh: Vyacheslav Madiyevskyy/ Ukrinform/Future Publishing via Getty Images)

Quân đội của Putin đổ bộ vào Kharkiv, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng ‘Người Nga có lệnh xóa sổ tất cả chúng tôi”.

9g30 sáng: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết gần 6,000 lính Nga đã thiệt mạng trong sáu ngày đầu tiên của cuộc xâm lược của Moscow, và rằng Điện Kremlin đã thất bại trong chiến dịch dịch đầu tiên tấn công đất nước Ukraine bằng bom và các cuộc không kích.

Đề cập cuộc tấn công của Nga vào Babyn Yar – địa điểm diễn ra cuộc tàn sát người Do Thái trong Thế chiến thứ hai bởi quân đội chiếm đóng của Đức – Tổng thống Zelensky nói: Cuộc tấn công này chứng tỏ rằng đối với nhiều người ở Nga là Kyiv của chúng tôi hoàn toàn xa lạ. Họ không biết gì về Kyiv, về lịch sử của chúng tôi. Nhưng tất cả đều muốn xóa sổ lịch sử của chúng tôi, xóa bỏ đất nước của chúng tôi, xóa bỏ tất cả chúng tôi”.

11g00 sáng: Theo Cơ quan An ninh Ukraine, quân đội Nga đã đổ bộ vào Kharkiv, thành phố đông dân thứ hai của Ukraine. Các nhà chức trách Ukraine cho biết lính dù Nga đã đổ bộ vào khoảng 3 giờ sáng theo giờ địa phương và giao tranh dữ dội với các lực lượng Ukraine.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng phi tiễn của Nga vào khoảng 8h10 đã bắn trúng một tòa nhà cảnh sát và một trường đại học ở Kharkiv sáng nay. Các dịch vụ khẩn cấp địa phương và Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết có thêm bốn người thiệt mạng và chín người nữa bị thương, khi hàng loạt các cuộc không kích và tên lửa của Nga tấn công Kharkiv.

Các báo cáo qua đêm cho biết một đám cháy tại một bệnh viện ở Kharkiv đã bùng phát. Theo một cảnh báo được đưa ra ngay trước 3 giờ sáng từ cơ quan Truyền thông Đặc biệt của Nhà nước Ukraine, các binh sĩ Nga đã tấn công một bệnh viện trung tâm y tế quân sự ở phía Bắc thành phố.

Nga tuyên bố đã chiếm giữ Kherson trên Biển Đen ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, điều này chưa được xác nhận vì thị trưởng thành phố này nói rằng các lực lượng Nga mới chỉ giành quyền kiểm soát nhà ga và bến cảng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, Ukraine sẽ nhận được nhiều tên lửa Stinger và Javelin từ nước ngoài, cũng như một lô hàng máy bay không người lái khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Điện Kremlin thông báo rằng các quan chức Nga sẵn sàng tổ chức vòng đàm phán thứ hai với Ukraine vào Thứ Tư nhưng không rõ liệu các quan chức Ukraine có tham gia hay không. Các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới chống lại Belarus vì vai trò hỗ trợ của nước này trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đại diện của Pháp trong khối EU xác nhận. Các nhà ngoại giao EU đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với những người Belarus có vai trò trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất cấp sự bảo vệ tạm thời cho những người tỵ nạn khỏi chiến tranh ở Ukraine, bao gồm giấy phép cư trú và tiếp cận việc làm và phúc lợi xã hội. Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc thông báo rằng nước này sẽ không tham gia cùng Hoa Kỳ và các chính phủ châu Âu trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Mevlüt Çavuşoğlu cho biết Nga đã hủy bỏ nỗ lực điều bốn tàu chiến của họ đi qua vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ vào Biển Đen, vì lời khước từ của Thổ Nhĩ Kỳ. Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 136 dân thường đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược, mặc dù con số thực có thể cao hơn nhiều. Ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank, đang rời khỏi thị trường châu Âu khi các công ty con của họ ở đó phải đối mặt với khó khăn để kiểm soát các dòng tiền mặt và các mối đe dọa đối với sự an toàn của nhân viên và tài sản, ngân hàng cho biết hôm Thứ Tư.

12 giờ trưa: Cơ quan cấp cứu địa phương và Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết thêm bốn người thiệt mạng và chín người bị thương khi hàng loạt cuộc không kích và tên lửa của Nga tấn công thành phố Kharkiv, Đông Bắc Ukraine. Trong một video trực tuyến, hãng tin Reuters đưa tin, thị trưởng nói: “Kharkiv là một thành phố nói tiếng Nga. Mỗi người thứ tư ở Kharkiv đều có người thân ở Liên bang Nga. Nhưng thái độ của thành phố đối với Nga ngày nay hoàn toàn khác so với trước đây. Chúng tôi không bao giờ mong đợi điều này có thể xảy ra: Sự hủy diệt hoàn toàn, tiêu diệt, diệt chủng chống lại người dân Ukraine – điều này là không thể tha thứ”.

Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh phản đối các lệnh trừng phạt. Ông Guo nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ không tham gia các biện pháp trừng phạt như vậy, và chúng tôi sẽ giữ các trao đổi kinh tế, thương mại và tài chính bình thường với tất cả các bên liên quan. Chúng tôi không chấp nhận các biện pháp trừng phạt tài chính, đặc biệt là các biện pháp trừng phạt đơn phương được đưa ra bởi vì chúng không có nhiều cơ sở pháp lý và sẽ không có tác dụng tốt”.

Giáo hoàng Francis kêu gọi mọi người trên khắp thế giới nhớ đến những người Ukraine ở những nơi trú ẩn dưới lòng đất để tìm kiếm sự bảo vệ khỏi các cuộc bắn phá và cảm ơn Ba Lan vì đã tiếp nhận phần lớn người tị nạn từ chiến tranh. Đức Thánh Cha Francis phát biểu tại buổi tiếp kiến ​​chung hàng tuần của mình vào Thứ Tư Lễ Tro, ngày mà ngài đã tuyên bố là một ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình ở Ukraine.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: