Chuyện Đông chuyện Tây: Từ giã cuộc chơi

Ismail Haniyeh lúc sinh thời. (Hình: Majdi Fathi/NurPhoto via Getty Images)

1.Hamas Ismail Haniyeh được cho là đã chết khi đang nằm trên giường vì một quả bom cài sẵn hoặc vì một quả tên lửa. Israel bị nghi ngờ gây ra vụ ám sát thủ lĩnh Hamas dù nước này chưa hề lên tiếng xác nhận hay phủ nhận.

Trước cái chết thê thảm của Haniyeh, người ta liên tưởng tới câu nói của Ahmed Yassin năm 1994 trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Không một người Hồi giáo nào phải chết trên giường trong khi Palestine còn bị chiếm đóng.”

Ahmed Yassin vốn là người sáng lập kiêm lãnh tụ tinh thần đầu tiên của phong trào Hồi giáo Hamas. Ông bị Israel ám sát năm 2004.

30 năm sau khi Yassin nói câu nói đó, cái chết trên giường của Haniyeh chứng minh rằng ông Yassin đã sai. Bản thân Haniyeh, một ngày trước cái chết của mình, được cho là đã trích dẫn một câu kinh Koran về sự sống và cái chết: “Allah là đấng ban sự sống và gây ra cái chết.”

Câu kinh Koran này dường như không đúng lắm, ít ra là đối với Haniyeh. Đó là Allah đã ban sự sống cho Haniyeh nhưng kẻ gây ra cái chết của ông ta không phải là Allah, mà là Israel.

Nghĩ cho cùng, chết trên giường không phải là vấn đề. Chết vì bom hay tên lửa mới là vấn đề!

2.Theo hãng tin WAFA của Palestine, Israel tiến hành một vụ không kích nhắm vào một chiếc ô tô tại Thành phố Tulkarem ở Bờ Tây ngày 3 Tháng Tám 2024, giết chết năm tay súng Hamas.

Sau vụ không kích, binh lính Israel tiến vào thành phố này để thực hiện chiến dịch mà họ gọi là “chống khủng bố.”

Chiếc xe chở các tay súng trên được phía Israel cho là đang trên đường thực hiện một vụ tấn công “khủng bố.” Trong số năm người thiệt mạng này, có Haitham Balidi, lãnh đạo Lữ đoàn Qassam, cánh quân sự của Hamas ở Tulkarem.

Vậy là cái chết của các ông Balidi và Haniyeh đều do Israel gây ra. Nhưng khác nhau ở chỗ là một người chết trên giường, còn người kia chết trên ô tô!

3.Venezuela: Phe đối lập kêu gọi người dân đông đảo xuống đường phản đối kết quả bầu cử tổng thống bị cho là gian lận. Uỷ ban Bầu cử, do chính quyền Maduro kiểm soát, phê chuẩn kết quả bầu cử khi công nhận Maduro chiến thắng với gần 52% phiếu bầu.

Hình ảnh cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn ở Venezuela (Hình: Marcos del Mazo/LightRocket via Getty Images)

Maduro cáo buộc phe đối lập chuẩn bị tấn công khủng bố, cáo buộc Mỹ và “các thế lực thù địch” tiến hành đảo chính. Thiết nghĩ, nếu quả thực Mỹ đang âm mưu lật đổ nhà độc tài Maduro thì nên tiến hành việc này một cách rốt ráo, chứ đừng ỡm ờ, cù cưa dưa mắm như bấy lâu nay. Mỹ từng lật đổ Allende ở Chile thì cũng nên chơi sát ván Maduro. Chính việc lừng khừng của Mỹ đối với chế độ Maduro đã gián tiếp đẩy Venezuela vào cảnh khốn khó.

Mỹ nên nhớ rằng chính sự khốn khó đã khiến hàng vạn người dân Venezuela phải rời bỏ đất nước để tìm đường đến Mỹ. Nhưng khi những người Venezuela khốn khó kéo nhau tới biên giới Mỹ thì Mỹ lại nhảy cẫng lên, cứ như Mỹ chẳng có lỗi gì!

4.Cả nước Nga rúng động trước vụ một cây cầu khổng lồ bất ngờ biến mất.

Đó là cây cầu thép nặng khoảng 60 tấn ở vùng Ryazan, cách Moscow 200 km về phía đông nam. Chính quyền địa phương nghi ngờ cây cầu này bị bọn xấu đem bán phế liệu.

Nhiều người tin rằng chiếc cầu biến mất là do kẻ cắp cấu kết với chính quyền. Chiếc cầu khổng lồ chứ có phải que diêm đâu mà chính quyền bảo không biết gì, ủa thế này, ủa thế kia.

Mà thôi, so với cầu Kerch thì cây cầu trên cũng chả là gì. Bây giờ người Nga rúng động vì cây cầu ở vùng Ryazan biến mất. Rất có thể một ngày không xa, cả nước Nga sẽ phải rúng động khi cầu Kerch bị Ukraine làm cho biến mất!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: