Đầu gần lìa khỏi cổ, một bé trai được cứu sống

(minh họa: Olga Kononenko/Unsplash)

Các bác sĩ phẫu thuật ở Israel đã thực hiện một ca phẫu thuật kỳ diệu và tìm cách gắn lại đầu của một cậu bé sau khi bị xe hơi đâm lúc đang đạp xe, một bệnh viện ở Jerusalem thông báo trong tuần này.

Suleiman Hassan, một cậu bé 12 tuổi người Palestine đến từ West Bank, phải chịu đựng cái được gọi là “đứt đầu bên trong”, với hộp sọ bị tách ra khỏi đốt sống trên cùng của cột sống – chính thức được gọi là trật khớp chẩm hai bên, theo The Times của Israel.

Hassan đang đạp xe thì bị một chiếc xe hơi đâm vào. Cậu được nhanh chóng đưa đến Hadassah Medical Center và ngay lập tức được các bác sĩ ở khoa chấn thương thực hiện ca mổ vì phần đầu của bé “gần như tách rời khỏi cổ”.

Tiến sĩ Ohad Einav, chuyên gia chỉnh hình, người chỉ đạo ca phẫu thuật, cho biết quy trình này mất vài giờ và yêu cầu các bác sĩ sử dụng “các tấm và vật cố định mới ở vùng bị tổn thương”.

“Khả năng cứu sống đứa trẻ của chúng tôi là nhờ vào kiến thức và công nghệ tiên tiến nhất trong phòng mổ,” Einav chia sẻ, đồng thời cho biết thêm rằng nhóm “đã chiến đấu hết mình để cứu lấy mạng sống của cậu bé.”

Einav và nhóm của ông nói rằng Hassan có tỷ lệ sống sót dự kiến chỉ là 50% và sự phục hồi của cháu bé không khác gì một phép màu, theo i24 News.

Ca phẫu thuật diễn ra vào Tháng Sáu, nhưng mới đây các bác sĩ mới thông báo kết quả. “Thực tế, một đứa trẻ nếu bị chấn thương nặng như vậy mà không bị suy giảm thần kinh hoặc rối loạn cảm giác hay giảm khả năng vận động, không phải là chuyện thường; cháu bé đã hoạt động bình thường và đi lại mà không cần hỗ trợ sau một quá trình dài, quả là một phép màu,” Einav nói.

Hassan được xuất viện với một thanh nẹp cổ và sẽ tiếp tục được theo dõi quá trình hồi phục. Theo hãng thông tấn TPS của Israel, cha của Hassan đã không rời khỏi giường bệnh của con trai mình trong suốt quá trình hồi phục, nói rằng ông không có gì ngoài “lời cảm ơn sâu sắc” dành cho các nhân viên y tế.

“Chúc lành cho tất cả các bác sĩ và y tá,” người cha nói. “Nhờ có họ, con tôi đã lấy lại được mạng sống của mình ngay cả khi tỷ lệ cược là vô cùng thấp và sự nguy hiểm là rõ ràng.”

“Điều đã cứu cháu bé là tính chuyên nghiệp, công nghệ và khả năng ra quyết định nhanh chóng của đội chấn thương và chỉnh hình”, TPS đưa tin người cha nói.

Tiến sĩ Marc Siegel, Clinical Professor of Medicine và là bác sĩ nội khoa tại NYU Langone Medical Center và cộng tác viên của Fox News, nói với Fox News Digital rằng ca phẫu thuật “tuyệt vời” này chỉ có thể thực hiện thành công nếu các mạch máu lớn vẫn còn nguyên vẹn.

Siegel cho biết: “Điều quan trọng là duy trì lưu lượng máu đến não. Các mạch máu chính có khả năng không hoàn toàn bị cắt đứt và điều này liên quan đến việc chỉnh hình, nối lại dây chằng và tạo điều kiện cho việc ghép xương và cấy ghép.”

Einav nhấn mạnh rằng ca phẫu thuật này là “cực kỳ hiếm”, nhưng kích thước đầu của một đứa trẻ lớn hơn so với người lớn, có nghĩa là chúng “dễ bị tổn thương hơn”.

“Đây hoàn toàn không phải là một ca phẫu thuật thông thường, và đặc biệt là không dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Một bác sĩ phẫu thuật cần có kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện,” ông nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: